Top 5 giáo án thơ chú bộ đội hành quân trong mưa cho trẻ mầm non hay nhất
Bạn đang tìm những giáo án thơ “Chú bộ đội hành quân trong mưa” cho trẻ mầm non hay nhất, dễ dạy và bám sát mục tiêu phát triển ngôn ngữ? Bài viết này sẽ tổng ... xem thêm...hợp các giáo án chi tiết, sinh động, phù hợp cho mọi độ tuổi mẫu giáo. Với cách trình bày rõ ràng, hoạt động hấp dẫn, giáo viên có thể áp dụng ngay trong giờ học để giúp trẻ hiểu hơn về hình ảnh chú bộ đội kiên cường.
-
giáo án thơ chú bộ đội hành quân trong mưa - mẫu 1
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ biết tên bài thơ “Chú bộ đội hành quân trong mưa”, tác giả Vũ Thùy Hương.
- Hiểu được nội dung bài thơ: miêu tả sự kiên cường, bền bỉ của các chú bộ đội khi hành quân trong điều kiện mưa gió.
- Rèn kỹ năng trả lời câu hỏi trọn câu, rõ ràng, mạch lạc.
- Biết ghi nhớ các câu thơ, biết ngắt nhịp đúng khi đọc theo cô.
- Hứng thú khi nghe cô đọc thơ.
- Bồi dưỡng tình yêu, sự biết ơn với những người chiến sĩ bảo vệ Tổ quốc.
- Tranh minh họa nội dung bài thơ.
- Nhạc các bài hát về chú bộ đội.
- Kệ sách nhỏ để trưng tranh trong giờ học.
- Trang phục gọn gàng.
- Tâm thế thoải mái, ngồi ngay ngắn.
- Cô mở nhạc bài “Chú bộ đội” cho trẻ cùng hát và vận động đơn giản.
-
Sau bài hát, cô trò chuyện:
- Các con vừa hát bài gì?
- Chú bộ đội làm nhiệm vụ gì?
- Sắp tới chúng mình có ngày lễ gì dành cho chú bộ đội?
- Cô dẫn dắt: “Để gửi lời chúc tới các chú nhân ngày 22/12, hôm nay chúng mình sẽ học một bài thơ rất hay nói về hành trình hành quân giữa mưa gió của các chú”.
- Lần 1: Cô đọc diễn cảm, giọng nhẹ nhàng, truyền cảm.
-
Đàm thoại:
- Cô vừa đọc bài thơ gì?
- Ai là tác giả?
- Lần 2: Cô đọc kết hợp chỉ vào tranh minh họa.
- Giảng nội dung: Những cơn mưa nặng hạt rơi xuống nhưng các chú vẫn giữ vững bước chân, hướng về phía trước với ngôi sao đỏ soi đường.
- Lần 3: Cô đọc nhấn mạnh các từ: “lộp bộp”, “long lanh”, “vẫn đi tới”.
-
Câu hỏi gợi mở:
- Bài thơ nói về ai?
- Khi mưa rơi, chú bộ đội hành quân như thế nào?
- Ngôi sao đỏ được ví như gì?
- Đường ra mặt trận ra sao?
- Cô khen trẻ biết nhận xét đúng.
- Giáo dục: “Các chú bộ đội luôn kiên cường vì bình yên của mọi người – chúng mình hãy biết yêu quý và biết ơn nhé!”
- Cô đọc mẫu từng đoạn, hướng dẫn ngắt nhịp.
- Cho cả lớp đọc 2–3 lần.
- Tổ – nhóm – cá nhân đọc.
- Cô sửa cho trẻ cách phát âm, cách nhấn giọng.
- Hỏi lại tên bài thơ, tác giả.
- Cho trẻ vận động theo bài hát “Cháu thương chú bộ đội”.
- Nhận xét – tuyên dương.

-
giáo án thơ chú bộ đội hành quân trong mưa - mẫu 2
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ nhớ được tên bài thơ “Chú bộ đội hành quân trong mưa”, tác giả Vũ Thùy Hương.
- Nắm được các hình ảnh thơ: mưa rơi lộp bộp, đường ra mặt trận còn dài, ngôi sao đỏ soi đường.
- Hiểu nội dung bài thơ: các chú bộ đội luôn dũng cảm, không quản ngại thời tiết khó khăn để bảo vệ Tổ quốc.
- Rèn khả năng chú ý khi nghe cô đọc thơ.
- Biết trả lời câu hỏi mạch lạc, tự tin phát biểu.
- Tập đọc diễn cảm, biết lên giọng – xuống giọng.
- Phát triển kỹ năng vận động qua trò chơi mô phỏng hành quân trong mưa.
- Hứng thú tham gia hoạt động.
- Yêu quý, kính trọng những người chiến sĩ và biết ơn công lao của họ.
- Biết hợp tác với bạn khi tham gia trò chơi.
- Tranh minh họa từng đoạn thơ.
- Âm thanh nền “tiếng mưa rơi” để tạo cảm xúc.
- Nhạc bài hát: “Chú bộ đội”, “Cháu thương chú bộ đội”.
- Dụng cụ trò chơi: ô giấy, mũ bộ đội, các biển flashcard hình mưa – sao đỏ – đường hành quân.
- Trang phục gọn gàng.
- Tinh thần vui vẻ, sẵn sàng tham gia vận động.
- Cô mở nhạc “Chú bộ đội” cho trẻ vận động đơn giản.
-
Cô hỏi:
- Các con vừa hát bài gì?
- Chú bộ đội làm nhiệm vụ gì?
- Cô bật âm thanh tiếng mưa rơi.
-
Cô hỏi tiếp:
- Các con nghe thấy âm thanh gì đây?
- Theo các con, khi trời mưa như thế này, chú bộ đội có nghỉ không?
- Cô dẫn vào bài: “Có một bài thơ rất hay kể về hành trình hành quân của chú bộ đội trong cơn mưa. Hôm nay cô và các con sẽ cùng đọc bài thơ đó nhé!”
-
Cô hỏi:
- Cô vừa đọc bài thơ gì?
- Bài thơ do ai sáng tác?
- Cô chỉ vào từng bức tranh: chú bộ đội đội mưa, ngôi sao đỏ long lanh, đường ra mặt trận…
- Giảng nội dung: “Mưa rơi lộp bộp nhưng chú vẫn bước đều. Dù trời tối, ngôi sao đỏ trên mũ vẫn soi đường chú đi. Đường ra mặt trận dài nhưng chú không ngại khó khăn.”
-
Cô đọc chậm ở đoạn:
“Mưa rơi, mưa rơi
Lộp bộp, lộp bộp” -
Và đọc mạnh dạn ở câu:
“Chú vẫn đi tới
Chú đi trong đêm”
-
Cô hỏi trẻ:
- Bài thơ nhắc đến ai?
- Khi mưa rơi, chú bộ đội có dừng lại không?
- Đường ra mặt trận như thế nào?
- Ngôi sao đỏ được ví như cái gì?
- Ngôi sao giúp chú điều gì khi đi trong đêm?
-
Cô khen trẻ trả lời đúng:
“Các chú bộ đội luôn dũng cảm, dù mưa gió vẫn tiếp tục hành quân để bảo vệ chúng mình.” - Giáo dục: “Chúng mình phải biết ơn và luôn kính trọng các chú bộ đội nhé!”
-
Cô giới thiệu trò chơi:
“Bây giờ các con sẽ cùng làm chú bộ đội hành quân trong mưa giống trong bài thơ.”
- Cô chia lớp thành 2 đội.
- Mỗi đội có 1 chiếc ô giấy hoặc mũ bộ đội tượng trưng.
- Khi tiếng mưa vang lên, trẻ cầm ô/mũ đi theo đường mà cô bố trí, vượt qua “đường dài” bằng các vòng tròn.
- Khi nghe tiếng “sao đỏ soi đường” (âm thanh chuông nhỏ), trẻ phải đứng lại, giơ tay chào theo nghi thức.
- Đội hoàn thành đúng luật trong thời gian nhanh nhất sẽ thắng.
- Trẻ hiểu rõ hơn sự vất vả của chú bộ đội khi hành quân trong thời tiết xấu.
- Rèn sự nhanh nhẹn, khéo léo và tinh thần đồng đội.
-
Cô đọc mẫu từng đoạn, hướng dẫn giọng đọc:
- Đoạn tả mưa: giọng nhẹ, đều.
- Đoạn chú hành quân: mạnh mẽ, dứt khoát.
- Cho cả lớp đọc 2–3 lần.
- Tổ, nhóm nối tiếp.
- Cá nhân đọc – cô sửa lỗi phát âm, nhất là từ tượng thanh “lộp bộp”.
-
Hỏi trẻ:
- Tên bài thơ?
- Tác giả?
- Bài thơ nói về điều gì?
- Cô mở nhạc “Cháu thương chú bộ đội” cho trẻ vận động kết thúc nhẹ nhàng.
- Nhận xét – tuyên dương.

-
giáo án thơ chú bộ đội hành quân trong mưa - mẫu 3
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ biết tên bài thơ “Chú bộ đội hành quân trong mưa” và tên tác giả Vũ Thùy Hương.
- Ghi nhớ được những hình ảnh nổi bật trong bài thơ: mưa rơi, đường ra mặt trận dài, chú hành quân trong đêm, ngôi sao đỏ soi đường.
- Hiểu được nội dung bài thơ nói về tinh thần kiên cường và sự vất vả của chú bộ đội.
- Phát triển kỹ năng nghe – nói thông qua hoạt động “phóng viên nhí phỏng vấn chú bộ đội”.
- Tập đặt câu hỏi, mạnh dạn phát biểu ý kiến.
- Biết đọc thơ diễn cảm, rõ lời.
- Rèn kỹ năng quan sát tranh minh họa, suy luận theo nội dung.
- Trẻ yêu thương, kính trọng chú bộ đội.
- Biết ơn những người chiến sĩ luôn bảo vệ Tổ quốc.
- Tích cực tham gia hoạt động học tập.
- Tranh nội dung từng đoạn của bài thơ.
- Một mũ bộ đội, một chiếc áo khoác xanh để cô hoặc 1 trẻ đóng vai.
- Bảng để gắn hình mưa – sao đỏ – đường hành quân.
- Nhạc “Chú bộ đội”, “Cháu thương chú bộ đội”.
- Trang phục gọn gàng, tư thế ngồi đẹp.
- Tâm thế vui vẻ, sẵn sàng học.
- Cô cho trẻ vận động theo bài hát “Chú bộ đội”.
-
Cô hỏi:
- Các con vừa vận động theo bài hát gì?
- Trong bài hát nhắc đến ai?
-
Cô chỉ vào chiếc mũ bộ đội và hỏi:
- Đây là vật dụng của ai?
- Cô dẫn dắt: “Hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe một bài thơ rất hay nói về chú bộ đội đi trong mưa. Bài thơ có tên là ‘Chú bộ đội hành quân trong mưa’ của cô Vũ Thùy Hương.”
- Giọng nhẹ ở đoạn mưa rơi, mạnh mẽ ở đoạn hành quân.
-
Cô hỏi:
- Cô vừa đọc bài thơ gì?
- Bài thơ do ai sáng tác?
- Cô đưa tranh chú đội mưa, đi trong đêm, sao đỏ soi đường.
- Cô giảng: “Mưa rơi lộp bộp nhưng chú không dừng lại. Đường ra mặt trận dài nhưng chú vẫn bước. Ngôi sao đỏ trên mũ như chiếc đèn nhỏ soi đường cho chú đi.”
-
Cô đọc chậm, rõ ở từ tượng thanh
“Lộp bộp, lộp bộp” -
Và đọc mạnh mẽ tại:
“Chú vẫn đi tới
Chú đi trong đêm”
- Bài thơ nói về ai?
- Khi trời mưa, chú bộ đội làm gì?
- Đường ra mặt trận như thế nào?
- Vì sao ngôi sao đỏ được ví như “ngọn đèn nhỏ”?
- Qua bài thơ, con thấy các chú bộ đội có đức tính gì?
“Các chú rất dũng cảm, luôn sẵn sàng làm nhiệm vụ dù rất vất vả.” 4. Hoạt động 3: Đóng vai – “Phóng viên nhí phỏng vấn chú bộ đội” (8–9 phút) Đây là hoạt động trọng tâm của giáo án. Cách tổ chức:- Cô mặc mũ và khoác áo bộ đội, đóng vai “chú bộ đội”.
- Chọn 3–4 trẻ làm “phóng viên nhí”.
- Mỗi trẻ cầm micro đồ chơi hoặc thẻ câu hỏi.
- “Thưa chú, khi mưa rơi lộp bộp, chú có mệt không ạ?”
- “Đường đi xa như vậy, chú có buồn ngủ không?”
- “Ngôi sao đỏ của chú có tác dụng gì khi chú đi trong đêm?”
- “Chú có nhớ gia đình khi hành quân không?”
-
Cô (trong vai chú bộ đội) trả lời bằng lời giản dị, gần gũi:
“Dù trời mưa, chú vẫn phải đi để bảo vệ Tổ quốc.”
“Ngôi sao đỏ như chiếc đèn nhỏ soi đường cho chú.”
“Chú nghĩ đến nhiệm vụ quan trọng nên luôn cố gắng.”
- Trẻ mạnh dạn giao tiếp.
- Hiểu sâu sắc hơn ý nghĩa bài thơ.
- Hình thành sự đồng cảm với chú bộ đội.
- Cô đọc mẫu từng đoạn.
- Cho cả lớp đọc 2–3 lần.
- Tổ – nhóm luân phiên đọc.
- Cá nhân đọc diễn cảm hơn.
- Cô sửa lỗi, khuyến khích trẻ đọc tự nhiên.
-
Cô hỏi:
- Tên bài thơ?
- Tác giả?
- Bài thơ nói về điều gì?
- Cô cho trẻ hát “Cháu thương chú bộ đội” để kết thúc nhẹ nhàng.
- Nhận xét – tuyên dương trẻ.

-
giáo án thơ chú bộ đội hành quân trong mưa - mẫu 4
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ biết tên bài thơ “Chú bộ đội hành quân trong mưa”, tác giả Vũ Thùy Hương.
- Nhận biết được các hình ảnh thơ: mưa rơi lộp bộp, đường ra mặt trận dài, ngôi sao đỏ soi đường, chú hành quân trong đêm.
- Hiểu được tinh thần dũng cảm, kiên trì của chú bộ đội.
- Nghe – đọc thơ rõ lời, diễn cảm.
- Phát triển khả năng ghi nhớ, mô phỏng vận động theo nội dung thơ.
- Hợp tác nhóm khi tham gia trò chơi “Hành quân vượt mưa”.
- Yêu quý, kính trọng chú bộ đội.
- Phấn khởi, tự tin khi tham gia hoạt động tập thể.
- Biết chia sẻ, giúp đỡ bạn khi chơi nhóm.
- Nhạc “Chú bộ đội”, “Cháu thương chú bộ đội”.
- Tranh minh họa: mưa rơi – đường ra mặt trận – sao đỏ – chú đi trong đêm.
- Vật dụng tổ chức trò chơi: ô nhựa (đại diện cho mưa), ghế băng làm đường hành quân, ngôi sao đỏ gắn trên đèn pin mini.
- Thẻ câu hỏi.
- Trang phục gọn gàng, dễ vận động.
- Tâm thế sẵn sàng tham gia trải nghiệm.
- Cô bật nhạc “Chú bộ đội” cho trẻ đi vòng tròn.
-
Khi nhạc dừng, cô hỏi:
- Các con vừa nghe bài hát gì?
- Trong bài hát có nhắc đến ai?
-
Cô mang ô che mưa, bước đi chậm rãi mô phỏng hành quân và hỏi:
- Cô đang làm gì đây?
-
Dẫn dắt vào bài:
“Hôm nay, chúng mình sẽ cùng nghe một bài thơ thật hay nói về chú bộ đội hành quân trong mưa. Bài thơ do cô Vũ Thùy Hương sáng tác.”
- Giọng nhẹ nhàng ở đoạn mưa rơi; mạnh mẽ, dứt khoát ở đoạn hành quân.
-
Cô giảng từng bức tranh:
- Mưa rơi lộp bộp nhưng chú không ngại khó.
- Đường ra mặt trận dài nhưng chú vẫn bước.
- Ngôi sao đỏ giống chiếc đèn nhỏ soi đường trong đêm.
- “Lộp bộp, lộp bộp”
- “Còn dài, còn dài”
- “Chú đi trong đêm”
- “Như ngọn đèn nhỏ”
- Bài thơ nói về ai?
- Khi trời mưa chú làm gì?
- Vì sao chú vẫn tiếp tục hành quân?
- Sao đỏ giúp chú điều gì trong đêm?
- Chú bộ đội luôn thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc dù vất vả, thời tiết khó khăn.
- Đêm tối nhưng ngôi sao đỏ như chiếc đèn nhỏ soi đường, tượng trưng cho niềm tin và ý chí.
“Chúng mình phải biết yêu quý và biết ơn các chú vì các chú luôn âm thầm giữ gìn bình yên cho mọi người.” 4. Hoạt động 3: Trải nghiệm – Vận động mô phỏng “Hành quân vượt mưa” (10 phút) Đây là phần đặc biệt của giáo án. Cách tổ chức:- Cô tạo đường hành quân bằng ghế băng.
- Trẻ chia nhóm nhỏ (3–4 trẻ mỗi nhóm).
-
Nhiệm vụ:
- Cầm ô “che mưa”.
- Bước đi theo nhịp thơ cô đọc.
- Đến đoạn “ngôi sao đỏ” thì trẻ giơ đèn pin sao đỏ soi đường.
- “Mưa rơi. Mưa rơi – lộp bộp, lộp bộp”: trẻ mở ô, bước chậm.
- “Đường ra mặt trận – còn dài, còn dài”: trẻ bước đều, tay đưa cao.
- “Chú vẫn đi tới – chú đi trong đêm”: tắt bớt đèn lớp, bật sao đỏ.
- “Như ngọn đèn nhỏ – soi đường hành quân”: trẻ giơ sao đỏ chỉ về phía trước.
- Trẻ cảm nhận trực quan nội dung thơ.
- Rèn vận động thăng bằng, phối hợp tay – chân.
- Tăng tính đoàn kết khi hành quân theo nhóm.
- Cô đọc mẫu.
- Trẻ đọc cả lớp 2–3 lần.
-
Đọc theo tổ:
- Tổ 1 đọc phần mưa rơi.
- Tổ 2 đọc đoạn hành quân trong đêm.
- Đọc cá nhân: mời 2–3 trẻ tự tin đọc diễn cảm.
- Cô sửa lỗi phát âm, nhấn nhá từ tượng thanh, động từ mạnh.
-
Cô hỏi:
- Bài thơ tên gì?
- Tác giả là ai?
- Qua bài thơ chúng mình học được điều gì từ chú bộ đội?
- Cô cho trẻ vận động theo bài “Cháu thương chú bộ đội” để kết thúc nhẹ nhàng.
- Cô nhận xét – tuyên dương trẻ.

-
giáo án thơ chú bộ đội hành quân trong mưa - mẫu 5
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ biết tên bài thơ “Chú bộ đội hành quân trong mưa”, tác giả Vũ Thùy Hương.
- Hiểu nội dung: miêu tả hình ảnh chú bộ đội kiên cường, vượt mưa gió để hành quân ra mặt trận.
- Trẻ trả lời được câu hỏi rõ ràng, đủ câu.
- Rèn kỹ năng chú ý, ghi nhớ có chủ đích.
- Hứng thú khi nghe – đọc thơ.
- Giáo dục trẻ biết yêu quý, kính trọng chú bộ đội.
- Tranh minh họa từng đoạn thơ.
- Nhạc “Chú bộ đội”, “Cháu thương chú bộ đội”.
- Rối tay hoặc mũ bộ đội để tạo hứng thú.
- Ghế ngồi ngay ngắn.
- Trang phục gọn gàng.
- Cô và trẻ cùng hát “Chú bộ đội”.
-
Đàm thoại:
- Các con vừa hát bài gì?
- Trong bài hát, chú bộ đội làm nhiệm vụ gì?
- Sắp tới chúng mình có ngày lễ gì dành cho chú bộ đội?
- Cô dẫn dắt: “Hôm nay cô sẽ đọc tặng các con một bài thơ thật hay để chúng mình gửi đến các chú bộ đội nhân ngày 22/12.”
- Cô giới thiệu tên bài thơ và tác giả.
- Lần 1: Cô đọc diễn cảm.
-
Trò chuyện:
- Cô vừa đọc bài thơ gì?
- Ai là tác giả?
-
Lần 2: Cô đọc kết hợp tranh.
→ Giảng nội dung: Chú bộ đội hành quân vất vả trong đêm mưa, đường xa nhưng vẫn kiên trì hướng về phía trước. -
Lần 3: Đàm thoại – trích dẫn thơ:
- Bài thơ nói về ai?
- Trời đang như thế nào khi chú hành quân? (Trích: “Mưa rơi… Lộp bộp”)
- Con đường ra mặt trận ra sao? (Trích: “Còn dài…”)
- Ngoài ban ngày, chú còn đi vào lúc nào?
-
Ngôi sao đỏ trên mũ chú giống như gì? (Trích: “Như ngọn đèn nhỏ…”)
→ Giáo dục trẻ: Chú bộ đội kiên cường, không sợ gian khổ.
- Cô cho cả lớp đứng lên hát “Cháu thương chú bộ đội”.
- Lớp đọc: 2–3 lượt.
- Tổ – nhóm đọc.
- Cá nhân đọc (khuyến khích trẻ mạnh dạn).
- Nhắc lại tên bài thơ – tác giả.
- Cô nhận xét – tuyên dương trẻ.
- Chuyển sang hoạt động nhẹ.



















