Top 5 Giáo án phát triển vận động: Bò theo hướng thẳng cho trẻ mầm non hay nhất

Hạnh Lê 72 0 Báo lỗi

Giáo án phát triển vận động cho trẻ mầm non đóng vai trò quan trọng trong việc rèn luyện thể chất và hình thành kỹ năng vận động cơ bản. Trong đó, hoạt động Bò ... xem thêm...

  1. Top 1

    Giáo án phát triển vận động: Bò theo hướng thẳng - mẫu 1

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức
    • Trẻ nhận biết và gọi đúng tên vận động “Bò theo hướng thẳng”.
    • Hiểu được tư thế chuẩn bị, cách phối hợp tay – chân – mắt khi thực hiện động tác.
    • Biết được yêu cầu khi bò: giữ thăng bằng, bò liên tục, không ra ngoài vạch quy định.
    2. Kỹ năng
    • Luyện khả năng phối hợp tay – chân nhịp nhàng, mắt nhìn thẳng.
    • Phát triển các nhóm cơ tay, chân, cơ lưng, vai.
    • Tăng khả năng định hướng không gian, rèn sự dẻo dai và khéo léo.
    • Trẻ biết tham gia trò chơi vận động đúng luật, đúng hiệu lệnh.
    3. Thái độ
    • Hứng thú, tích cực tham gia hoạt động.
    • Mạnh dạn, tự tin, đoàn kết với bạn trong nhóm.
    • Có ý thức giữ an toàn khi vận động.
    II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng – phương tiện của cô
    • Nhạc bài “Con cào cào” và “Happy Birthday” để khởi động – hồi tĩnh.
    • Sắc xô, bóng nhỏ, hộp sữa để làm đạo cụ.
    • Vạch xuất phát, 2 đường thẳng song song (dài 3m, rộng 40cm).
    • Loa phát nhạc.
    2. Chuẩn bị cho trẻ
    • Trang phục gọn gàng, sạch sẽ.
    • Mỗi trẻ mang giày hoặc đi chân trần đảm bảo an toàn.
    3. Địa điểm tổ chức
    • Sân trường hoặc phòng thể chất, thoáng mát, an toàn, không trơn trượt.
    III. TIẾN HÀNH 1. Ổn định tổ chức (2 phút)
    • Cô tập hợp trẻ thành vòng tròn, tạo không khí vui vẻ.
    • Lời dẫn:
      “Xin chào tất cả các bé dễ thương! Hôm nay chúng ta sẽ cùng tham gia một hành trình khám phá vô cùng thú vị. Trên con đường khám phá đó, chúng mình cần thật khéo léo và dũng cảm để chinh phục thử thách mang tên Bò theo hướng thẳng. Các con đã sẵn sàng chưa nào?”
    • Trẻ trả lời: “Rồi ạ!”
    2. Hoạt động 1: Khởi động (5 phút)
    • Cô mở nhạc bài “Con cào cào”, cho trẻ đi vòng tròn quanh sân.
    • Hướng dẫn trẻ thay đổi các kiểu đi:
      • Đi bằng mũi bàn chân.
      • Đi bằng gót chân.
      • Đi thường.
      • Chạy chậm → chạy nhanh → chạy chậm → về đi thường.
    • Kết thúc khởi động, trẻ đứng thành 2 hàng ngang đối diện cô.
    3. Hoạt động 2: Trọng động (15 phút) a. Bài tập phát triển chung (5 phút) Tập theo nhạc “Happy Birthday”:
    • Động tác tay – vai: Hai tay đưa lên cao rồi hạ xuống (2 lần x 8 nhịp).
    • Động tác bụng – lườn: Hai tay chống hông, nghiêng người sang trái – sang phải (2 lần x 8 nhịp).
    • Động tác chân: Bước chân sang ngang, khụy gối, hai tay đưa ra trước (2 lần x 8 nhịp).
    • Động tác bật: Hai tay đưa cao, bật tách – khép chân (2 lần x 8 nhịp).
    Cô khích lệ: “Các con tập đều và đẹp quá, cô khen cả lớp nào!” b. Vận động cơ bản: Bò theo hướng thẳng (8 phút)
    • Cô giới thiệu: “Bây giờ chúng ta sẽ cùng tham gia vào phần thi quan trọng nhất mang tên Thử thách khéo léo. Trong phần này, các bé cần bò thật thẳng theo đường mà cô đã chuẩn bị. Ai bò nhanh và đúng sẽ nhận được quà bất ngờ.”
    Cách tiến hành:
    1. Cô làm mẫu lần 1: bò từ vạch xuất phát đến hết đường, không phân tích.
    2. Cô làm mẫu lần 2, vừa làm vừa phân tích:
      • Tư thế chuẩn bị: 2 tay và 2 chân chạm sàn, mắt nhìn thẳng.
      • Khi có hiệu lệnh “Bò!”, trẻ bò phối hợp tay nọ – chân kia, không chệch ra ngoài vạch.
      • Khi bò hết đường, đứng lên đi nhẹ nhàng về cuối hàng.
    3. Cô mời 2 trẻ khá lên tập thử.
    4. Cho cả lớp thực hiện theo tổ:
      • Lần 1: Trẻ bò theo thứ tự từng bạn, cô quan sát sửa sai.
      • Lần 2: Tổ chức thi đua giữa 2 đội. Khi bò xong, trẻ lấy một hộp sữa mang về rổ đội mình. Đội nào nhiều sữa hơn là đội thắng.
    Nhận xét:
    • Khen đội thắng, động viên đội còn lại.
    • Cả lớp vỗ tay cổ vũ.
    c. Trò chơi vận động: “Chuyền bóng qua đầu” (2 phút)
    • Cách chơi:
      • Mỗi đội xếp thành hàng dọc.
      • Bạn đầu tiên cầm bóng bằng 2 tay đưa lên qua đầu, chuyền cho bạn phía sau.
      • Bóng được chuyền lần lượt đến bạn cuối cùng.
    • Luật chơi:
      • Không được làm rơi bóng.
      • Kết thúc bài nhạc, đội nào đưa bóng về cuối nhanh và đúng luật là thắng.
    • Cho trẻ chơi 2 lần.
    • Cô nhận xét, khen ngợi trẻ.
    4. Hoạt động 3: Hồi tĩnh (3 phút)
    • Cô mở nhạc nhẹ “Ru con” cho trẻ đi vòng tròn, hít thở sâu, thả lỏng cơ thể.
    • Trẻ ngồi xuống, xoa vai, xoa chân thư giãn.
    • Cô nhắc nhở trẻ rửa tay, uống nước sau giờ học.
    IV. KẾT THÚC
    • Cô nhận xét buổi học: “Hôm nay các con đã bò thẳng rất giỏi, biết phối hợp tay chân khéo léo và chơi đoàn kết trong trò chơi. Cô khen tất cả các bé.”
    • Dặn trẻ về nhà tập bò, tập đi cùng bố mẹ để cơ thể khỏe mạnh.
    • Cả lớp hát bài “Cả nhà thương nhau” kết thúc tiết học.
    V. LƯU Ý KHI TỔ CHỨC
    • Quan sát kỹ để tránh trẻ va chạm khi bò.
    • Luôn động viên trẻ nhút nhát, không ép buộc.
    • Đổi mới cách tổ chức (thi đua, trò chơi, hội thi) để tạo hứng thú.
    Giáo án phát triển vận động: Bò theo hướng thẳng - mẫu 1

  2. Top 2

    Giáo án phát triển vận động: Bò theo hướng thẳng - mẫu 2

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức
    • Trẻ gọi đúng tên vận động “Bò theo hướng thẳng”.
    • Biết cách phối hợp tay – chân – mắt để bò theo hướng thẳng.
    • Hiểu yêu cầu: bò liên tục, không chệch đường, giữ thăng bằng.
    2. Kỹ năng
    • Rèn sự dẻo dai của cơ bắp tay, chân, vai, lưng.
    • Phát triển khả năng quan sát, định hướng không gian.
    • Biết tham gia trò chơi vận động đúng luật, có tinh thần hợp tác.
    3. Thái độ
    • Hứng thú, tích cực tham gia hoạt động.
    • Trẻ tự tin, mạnh dạn khi biểu diễn trước lớp.
    • Biết đoàn kết, chia sẻ và động viên bạn.
    II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng của cô
    • Hình ảnh hoặc mô hình “chú thỏ” và “củ cà rốt”.
    • Vạch xuất phát, 2 đường bò song song (dài 3m, rộng 40cm).
    • Rổ đựng “cà rốt” (quả bóng màu cam hoặc que gỗ giả cà rốt).
    • Nhạc: “Chú thỏ con”, “Vui đến trường”.
    • Loa, sắc xô.
    2. Đồ dùng của trẻ
    • Trang phục gọn gàng, thoải mái.
    • Mỗi đội có một rổ nhỏ để đựng “cà rốt”.
    3. Địa điểm
    • Phòng thể chất hoặc sân trường an toàn, thoáng mát.
    III. TIẾN HÀNH 1. Ổn định tổ chức – Dẫn nhập câu chuyện (3 phút)
    • Cô tập hợp trẻ ngồi thành vòng tròn.
    • Cô đưa rối tay hình “chú thỏ con” ra chào lớp:
      “Xin chào các bạn nhỏ! Mình là Thỏ trắng. Hôm nay mình muốn đi tìm cà rốt để làm quà cho mẹ, nhưng đường đi khó lắm, phải bò thật khéo mới tới được vườn cà rốt. Các bạn có muốn giúp thỏ không?”
    • Trẻ đồng thanh: “Có ạ!”.
    • Cô: “Để giúp thỏ, chúng mình cần tập luyện một số động tác khởi động cho cơ thể thật khỏe mạnh đã nhé.”
    2. Hoạt động 1: Khởi động (5 phút)
    • Cô mở nhạc “Vui đến trường”, cho trẻ di chuyển thành vòng tròn.
    • Các kiểu đi:
      • Đi bằng gót chân.
      • Đi kiễng mũi chân.
      • Đi thường.
      • Chạy chậm → chạy nhanh → chạy chậm → đi thường.
    • Kết thúc, trẻ đứng thành 2 hàng ngang.
    • Cô khen: “Các con đã khởi động rất tốt. Giờ thì chúng mình bắt đầu cuộc hành trình giúp thỏ con nào.”
    3. Hoạt động 2: Trọng động (15 phút) a. Bài tập phát triển chung (5 phút)
    • Tập theo nhạc “Chú thỏ con”:
      1. Động tác tay – vai: Hai tay đưa ra phía trước, co lại như tai thỏ, giật lên xuống (2 lần x 8 nhịp).
      2. Động tác chân: Ngồi xổm, bật nhảy nhẹ nhàng như thỏ (2 lần x 8 nhịp).
      3. Động tác lườn: Hai tay chống hông, nghiêng người sang hai bên (2 lần x 8 nhịp).
      4. Động tác bật: Bật tách – khép chân, hai tay đưa cao (2 lần x 8 nhịp).
    • Cô vừa tập vừa khích lệ: “Các bé giống những chú thỏ con dễ thương quá!”
    b. Vận động cơ bản: Bò theo hướng thẳng (8 phút)
    • Cô dẫn:
      “Thỏ con muốn đến được vườn cà rốt phải bò qua con đường hẹp này. Chúng mình cùng xem thỏ con bò thế nào nhé.”
    Cách tiến hành:
    1. Cô làm mẫu:
      • Lần 1: Làm mẫu trọn vẹn, không phân tích.
      • Lần 2: Vừa làm vừa phân tích:
        • Tư thế chuẩn bị: 2 tay, 2 gối tì xuống sàn.
        • Khi có hiệu lệnh “Bò!”, tay nọ – chân kia phối hợp nhịp nhàng.
        • Mắt nhìn về phía trước, giữ thân người thẳng.
        • Khi hết đường, đứng dậy đi nhẹ về cuối hàng.
    2. Cho trẻ quan sát – tập thử:
      • 2 trẻ khá lên thực hiện.
      • Cô chỉnh sửa tư thế, nhắc trẻ bò thẳng không ra ngoài vạch.
    3. Cả lớp luyện tập:
      • Lần 1: Từng trẻ bò theo hàng.
      • Lần 2: Thi đua theo đội. Khi bò đến cuối đường, trẻ lấy 1 củ cà rốt bỏ vào rổ của đội mình.
      • Kết thúc, so sánh số cà rốt, công bố đội thắng.
    Nhận xét:
    • Đội thắng: khen, thưởng tràng vỗ tay.
    • Đội còn lại: động viên, khích lệ bằng câu nói: “Các bé cũng rất giỏi rồi, lần sau mình sẽ cố gắng hơn nhé!”
    c. Trò chơi vận động: “Thỏ hái cà rốt” (2 phút)
    • Cách chơi:
      • Mỗi đội đứng thành hàng.
      • Khi nghe hiệu lệnh, bạn đầu tiên chạy nhanh đến rổ, lấy 1 củ cà rốt, chạy về chuyền cho bạn sau.
      • Trò chơi tiếp tục cho đến khi hết nhạc.
    • Luật chơi:
      • Chỉ được lấy 1 củ cà rốt mỗi lần.
      • Không chen lấn, không làm rơi cà rốt.
    • Kết thúc: Đếm số cà rốt từng đội, tuyên bố kết quả.
    4. Hoạt động 3: Hồi tĩnh (3 phút)
    • Cô mở nhạc nhẹ “Ru con Nam Bộ”.
    • Trẻ đi vòng tròn, hít thở sâu, thả lỏng cơ thể.
    • Cô và trẻ cùng xoa vai, xoa chân cho thoải mái.
    • Cô nhắc nhở: “Sau khi vận động, chúng mình nhớ uống nước và rửa tay sạch sẽ nhé.”
    IV. KẾT THÚC
    • Cô tổng kết:
      “Hôm nay chúng ta đã giúp thỏ con tìm được rất nhiều cà rốt. Các bé đã bò thẳng rất khéo, phối hợp tay chân nhịp nhàng và chơi đoàn kết. Cô khen tất cả lớp mình!”
    • Cả lớp cùng hát và vỗ tay với bài “Chú thỏ con” để tạm biệt thỏ.
    • Cô dặn: “Về nhà các con nhớ tập bò cùng bố mẹ nhé.”
    V. LƯU Ý KHI TỔ CHỨC
    • Quan sát trẻ kỹ, tránh va chạm khi bò.
    • Nếu trẻ nhút nhát, cô có thể cầm tay dẫn để trẻ tự tin hơn.
    • Lồng ghép câu chuyện tạo tình huống gần gũi, giúp trẻ hứng thú hơn.
    • Khen thưởng công bằng, không thiên vị.
    Giáo án phát triển vận động: Bò theo hướng thẳng - mẫu 2
  3. Top 3

    Giáo án phát triển vận động: Bò theo hướng thẳng - mẫu 3

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức
    • Trẻ biết tên vận động “Bò theo hướng thẳng”.
    • Hiểu được tư thế chuẩn bị và kỹ thuật thực hiện động tác bò.
    • Biết so sánh, nhận xét về kết quả của bản thân và bạn.
    2. Kỹ năng
    • Rèn luyện khả năng phối hợp tay – chân, mắt nhìn thẳng.
    • Phát triển nhóm cơ tay, chân, lưng, vai.
    • Nâng cao khả năng định hướng, duy trì thăng bằng.
    • Tăng cường tinh thần thi đua và hợp tác.
    3. Thái độ
    • Tích cực, hào hứng tham gia hoạt động.
    • Tự tin khi tham gia trước tập thể.
    • Biết đoàn kết, khuyến khích bạn trong đội.
    II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng – phương tiện của cô
    • Hình ảnh/đồ chơi “cá heo”, “sóng biển” (vải xanh).
    • 2 đường bò thẳng dài 3m, rộng 40cm (dùng dây màu xanh kẻ đường).
    • Giỏ nhựa nhỏ, bóng xanh giả làm “viên ngọc biển”.
    • Nhạc: “Cá vàng bơi”, “Biển xanh quê em”, “Ru em ngủ”.
    • Sắc xô, loa phát nhạc.
    2. Chuẩn bị của trẻ
    • Trang phục thoải mái, gọn gàng.
    • Mỗi đội có giỏ để đựng “ngọc biển”.
    3. Địa điểm
    • Sân trường hoặc phòng thể chất rộng, an toàn.
    III. TIẾN HÀNH 1. Ổn định tổ chức – Dẫn nhập (3 phút)
    • Cô cho trẻ ngồi vòng tròn, trải vải xanh giả làm “biển”.
    • Cô kể:
      “Các con ơi, hôm nay cô và các bé sẽ cùng nhau khám phá đại dương. Trong đại dương xanh thẳm có những chú cá heo đang bơi thẳng rất khéo để tìm ngọc quý. Các con có muốn trở thành cá heo để tham gia hành trình thú vị này không?”
    • Trẻ đồng thanh: “Có ạ!”.
    • Cô: “Vậy trước tiên, các con cần khởi động để cơ thể thật dẻo dai nhé.”
    2. Hoạt động 1: Khởi động (5 phút)
    • Mở nhạc “Cá vàng bơi”, cô cho trẻ đi vòng tròn.
    • Các kiểu di chuyển:
      • Đi kiễng chân như cá heo nhảy sóng.
      • Đi thường như cá nhỏ bơi thong dong.
      • Chạy chậm → chạy nhanh như cá heo đuổi theo bong bóng nước.
      • Quay về đi thường.
    • Kết thúc, trẻ đứng thành 2 hàng ngang.
    • Cô nhận xét: “Các bé giống những chú cá heo đáng yêu rồi đấy.”
    3. Hoạt động 2: Trọng động (15 phút) a. Bài tập phát triển chung (5 phút) Tập theo nhạc “Biển xanh quê em”:
    1. Động tác tay – vai: Hai tay đưa cao vẫy như vây cá heo (2 x 8 nhịp).
    2. Động tác bụng – lườn: Hai tay chống hông, nghiêng người qua trái – phải như sóng biển (2 x 8 nhịp).
    3. Động tác chân: Ngồi xổm, đứng lên, bật nhẹ như cá heo lao khỏi mặt nước (2 x 8 nhịp).
    4. Động tác bật: Bật tách – khép chân, hai tay vươn cao (2 x 8 nhịp).
    • Cô khích lệ: “Cả lớp bơi rất đẹp, sóng biển đang vỗ tay cổ vũ cho chúng ta đấy.”
    b. Vận động cơ bản: Bò theo hướng thẳng (8 phút)
    • Cô dẫn:
      “Để đến được kho báu ngọc biển, các cá heo cần bơi thật thẳng qua con đường đại dương. Cô sẽ làm mẫu cho các con quan sát nhé.”
    Cách tiến hành:
    1. Cô làm mẫu:
      • Lần 1: Làm mẫu trọn vẹn, không phân tích.
      • Lần 2: Vừa làm vừa phân tích:
        • Tư thế chuẩn bị: Chống 2 tay, 2 gối xuống sàn.
        • Khi có hiệu lệnh, bò phối hợp tay nọ – chân kia, mắt nhìn thẳng.
        • Bò thẳng trong đường, không chệch ra ngoài.
        • Khi kết thúc, đứng dậy nhẹ nhàng.
    2. Cho trẻ tập thử: Mời 2 trẻ khá lên thực hiện.
    3. Cả lớp luyện tập:
      • Lần 1: Từng trẻ bò trong đường, cô quan sát – sửa sai.
      • Lần 2: Thi đua: Mỗi đội cử lần lượt các thành viên bò thẳng, đến cuối đường nhặt một viên ngọc bỏ vào giỏ của đội mình.
      • Kết thúc: Đếm số ngọc, đội nào nhiều hơn thắng.
    Nhận xét:
    • Đội thắng: khen, thưởng tràng pháo tay.
    • Đội còn lại: khích lệ “Các con đã bơi rất giỏi, cá heo mẹ sẽ rất tự hào.”
    c. Trò chơi vận động: “Chuyền ngọc biển” (2 phút)
    • Cách chơi:
      • Mỗi đội đứng thành hàng dọc.
      • Bạn đầu hàng cầm viên ngọc chuyền qua đầu cho bạn sau.
      • Tiếp tục cho đến bạn cuối.
    • Luật chơi: Không làm rơi ngọc. Hết nhạc, đội nào chuyền nhanh và đủ là thắng.
    • Chơi 2 lần.
    • Nhận xét, khen thưởng.
    4. Hoạt động 3: Hồi tĩnh (3 phút)
    • Cô mở nhạc “Ru em ngủ”.
    • Trẻ đi vòng tròn chậm rãi, tay vẫy nhẹ như sóng biển.
    • Hít thở sâu, thả lỏng cơ thể.
    • Cô hướng dẫn trẻ xoa tay, xoa chân để thư giãn.
    IV. KẾT THÚC
    • Cô tổng kết:
      “Các cá heo nhỏ hôm nay đã bơi thẳng thật khéo, tìm được rất nhiều viên ngọc biển. Cô khen cả lớp đã thi đua giỏi, đoàn kết và vui vẻ.”
    • Cả lớp hát bài “Cá vàng bơi” và vẫy tay chào đại dương.
    • Dặn dò: “Ở nhà, các con hãy tập bò và vận động cùng bố mẹ để cơ thể ngày càng khỏe mạnh nhé.”
    V. LƯU Ý KHI TỔ CHỨC
    • Đảm bảo an toàn: sàn sạch, không trơn trượt.
    • Khích lệ trẻ nhút nhát bằng lời khen, cử chỉ thân thiện.
    • Có thể thay đổi nhạc, trò chơi để tiết học phong phú.
    • Nên phân nhóm thi đua để tạo động lực cho trẻ.
    Giáo án phát triển vận động: Bò theo hướng thẳng - mẫu 3
  4. Top 4

    Giáo án phát triển vận động: Bò theo hướng thẳng - mẫu 4

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức
    • Trẻ biết tên vận động “Bò theo hướng thẳng”.
    • Biết tư thế chuẩn bị và các bước thực hiện động tác bò.
    • Hiểu yêu cầu: bò liên tục, đúng đường, không chệch khỏi vạch.
    2. Kỹ năng
    • Rèn kỹ năng phối hợp tay – chân nhịp nhàng, mắt nhìn thẳng.
    • Phát triển sức mạnh cơ tay, cơ chân, vai, lưng.
    • Nâng cao khả năng định hướng, giữ thăng bằng khi vận động.
    • Luyện sự nhanh nhẹn, tinh thần thi đua.
    3. Thái độ
    • Trẻ hào hứng, tích cực tham gia hoạt động.
    • Mạnh dạn, tự tin khi thực hiện.
    • Biết đoàn kết, cổ vũ bạn, chơi đúng luật.
    II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng của cô
    • Hình ảnh “ga tàu”, “đường ray” (dùng dây màu kẻ song song 2 bên).
    • Vạch xuất phát, 2 đường bò thẳng dài 3m, rộng 40cm.
    • Còi, cờ hiệu, rổ đựng “vé tàu” (thẻ nhựa).
    • Nhạc: “Đi tàu lửa”, “Em tập lái ô tô”, “Ru con miền Trung”.
    • Sắc xô, loa.
    2. Chuẩn bị cho trẻ
    • Trang phục thoải mái.
    • Mỗi đội có một giỏ để bỏ “vé tàu” thu thập.
    3. Địa điểm
    • Sân trường hoặc phòng thể chất, nền bằng phẳng, an toàn.
    III. TIẾN HÀNH 1. Ổn định tổ chức – Dẫn nhập tình huống (3 phút)
    • Cô tập hợp trẻ, cho ngồi vòng tròn.
    • Cô kể:
      “Các con ơi, hôm nay chúng ta sẽ cùng tham gia một chuyến tàu siêu tốc vô cùng đặc biệt. Nhưng để tàu chạy được thì chúng ta phải bò thật thẳng trên đường ray. Ai muốn trở thành đoàn tàu nhỏ để về ga nào?”
    • Trẻ đồng thanh: “Có ạ!”.
    • Cô: “Trước khi tàu khởi hành, chúng mình hãy cùng khởi động để cơ thể khỏe mạnh nhé.”
    2. Hoạt động 1: Khởi động (5 phút)
    • Mở nhạc “Đi tàu lửa”.
    • Cô hướng dẫn trẻ nối đuôi nhau thành đoàn tàu, đi vòng quanh sân.
    • Thực hiện các kiểu đi:
      • Đi thường như tàu chạy chậm.
      • Đi bằng mũi bàn chân như tàu leo dốc.
      • Chạy chậm → chạy nhanh như tàu siêu tốc.
      • Quay về đi thường, dừng lại xếp thành 2 hàng ngang.
    • Cô: “Đoàn tàu đã sẵn sàng, giờ chúng mình bắt đầu cuộc hành trình nhé.”
    3. Hoạt động 2: Trọng động (15 phút) a. Bài tập phát triển chung (5 phút) Tập theo nhạc “Em tập lái ô tô”:
    1. Động tác tay – vai: Hai tay đưa cao, quay vòng như bánh xe (2 x 8 nhịp).
    2. Động tác chân: Bước sang ngang, khụy gối, hai tay đưa ra trước (2 x 8 nhịp).
    3. Động tác bụng – lườn: Hai tay chống hông, nghiêng trái – phải như tàu nghiêng theo khúc cua (2 x 8 nhịp).
    4. Động tác bật: Hai tay đưa cao, bật tách – khép chân như đoàn tàu băng qua cầu (2 x 8 nhịp).
    • Cô khích lệ: “Các đoàn tàu tập đều và đẹp quá, sẵn sàng xuất phát rồi.”
    b. Vận động cơ bản: Bò theo hướng thẳng (8 phút)
    • Cô dẫn:
      “Đường ray phía trước thật dài, đoàn tàu nhỏ phải bò thật thẳng thì mới về ga an toàn. Các con hãy quan sát cô làm mẫu nhé.”
    Cách tiến hành:
    1. Cô làm mẫu:
      • Lần 1: Thực hiện trọn vẹn, không phân tích.
      • Lần 2: Vừa làm vừa phân tích:
        • Tư thế chuẩn bị: Hai tay, hai gối chống xuống sàn.
        • Khi có hiệu lệnh “Tàu chạy!”, tay nọ – chân kia phối hợp nhịp nhàng.
        • Mắt nhìn thẳng, người giữ thăng bằng.
        • Khi bò hết đường ray, đứng lên đi nhẹ về cuối hàng.
    2. Cho trẻ tập thử: 2 trẻ khá lên thực hiện.
    3. Cả lớp luyện tập:
      • Lần 1: Trẻ lần lượt bò theo hàng.
      • Lần 2: Thi đua giữa 2 đội: Trẻ bò thẳng đến ga cuối, lấy một “vé tàu” bỏ vào giỏ của đội mình.
      • Kết thúc: Đếm số vé, đội nào nhiều hơn thắng.
    Nhận xét:
    • Khen ngợi đội thắng.
    • Động viên đội còn lại: “Các con cũng là đoàn tàu chạy rất giỏi rồi.”
    c. Trò chơi vận động: “Chuyến tàu về ga” (2 phút)
    • Cách chơi:
      • Mỗi đội xếp thành hàng dọc.
      • Bạn đầu tiên làm “đầu tàu”, các bạn sau nắm vai nhau làm “toa tàu”.
      • Khi nghe hiệu lệnh, đoàn tàu bò thẳng về đích.
    • Luật chơi:
      • Toa tàu không được rời khỏi đầu tàu.
      • Tàu nào về ga nhanh và thẳng là thắng.
    • Cho trẻ chơi 2 lần.
    • Cô nhận xét, tuyên dương.
    4. Hoạt động 3: Hồi tĩnh (3 phút)
    • Cô mở nhạc “Ru con miền Trung”.
    • Cho trẻ đi vòng tròn, hít thở sâu, thả lỏng cơ thể.
    • Trẻ ngồi xuống, xoa vai, xoa chân thư giãn.
    • Cô nhắc: “Khi đi tàu hoặc chơi trò chơi, chúng mình luôn phải giữ an toàn nhé.”
    IV. KẾT THÚC
    • Cô tổng kết:
      “Hôm nay các đoàn tàu nhỏ đã chạy thẳng rất khéo, về ga an toàn và nhặt được nhiều vé tàu. Cô khen cả lớp mình.”
    • Cả lớp hát lại 1 đoạn “Đi tàu lửa” và vẫy tay chào.
    • Cô dặn dò: “Về nhà, các con hãy tập bò thẳng cùng bố mẹ để cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh hơn.”
    V. LƯU Ý KHI TỔ CHỨC
    • Đảm bảo sàn an toàn, không trơn trượt.
    • Khuyến khích trẻ nhút nhát, không ép buộc.
    • Thay đổi trò chơi, nhạc nền để tạo hứng thú.
    • Luôn quan sát, hỗ trợ kịp thời để tránh va chạm.
    Giáo án phát triển vận động: Bò theo hướng thẳng - mẫu 4
  5. Top 5

    Giáo án phát triển vận động: Bò theo hướng thẳng - mẫu 5

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức
    • Trẻ nhận biết tên vận động “Bò theo hướng thẳng”.
    • Biết tư thế chuẩn bị, cách thực hiện đúng động tác bò.
    • Hiểu luật chơi: bò thẳng trên vạch, không chệch ra ngoài.
    2. Kỹ năng
    • Luyện sự phối hợp nhịp nhàng giữa tay và chân.
    • Phát triển cơ tay, cơ chân, tăng sức bền.
    • Giữ thăng bằng, rèn khả năng định hướng.
    • Rèn sự khéo léo, phản xạ nhanh trong trò chơi.
    3. Thái độ
    • Trẻ tích cực, hứng thú tham gia hoạt động.
    • Biết hợp tác, thi đua lành mạnh.
    • Mạnh dạn, tự tin trước tập thể.
    II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng của cô
    • Vạch xuất phát, vạch đích (dài 3m).
    • Hai đường bò thẳng kẻ bằng dây ruy băng đỏ.
    • Thẻ hình “ngôi sao siêu nhân” để thưởng cho trẻ.
    • Trang phục hóa thân: băng đô siêu nhân, áo choàng nhỏ (một vài cái tượng trưng).
    • Nhạc: “Siêu nhân nhí”, “Vươn vai” (remix vui nhộn), “Ru con miền Bắc”.
    • Còi, cờ hiệu.
    2. Chuẩn bị cho trẻ
    • Trang phục gọn gàng, thoải mái.
    • Mỗi đội có một giỏ đựng “ngôi sao siêu nhân”.
    3. Địa điểm
    • Sân trường hoặc phòng đa năng, nền phẳng, an toàn.
    III. TIẾN HÀNH 1. Ổn định tổ chức – Giới thiệu tình huống (3 phút)
    • Trẻ ngồi vòng tròn.
    • Cô kể:
      “Các con có muốn trở thành siêu nhân nhí không? Hôm nay có một bạn nhỏ đang bị mắc kẹt ở cuối đường. Chúng ta sẽ hóa thân thành những siêu nhân bò thật thẳng, thật nhanh để đến cứu bạn ấy nhé.”
    • Trẻ: “Có ạ!”
    • Cô: “Trước khi tham gia cuộc đua, chúng mình hãy khởi động để cơ thể khỏe mạnh nào.”
    2. Hoạt động 1: Khởi động (5 phút)
    • Nhạc “Siêu nhân nhí” vang lên.
    • Trẻ nối đuôi nhau thành hàng, giả làm siêu nhân chạy khởi động.
    • Các kiểu đi:
      • Đi thường như siêu nhân di chuyển.
      • Đi kiễng gót, hai tay giơ cao như bay.
      • Chạy chậm → chạy nhanh, vung tay mạnh.
      • Dừng lại thành 2 hàng ngang, thở đều.
    3. Hoạt động 2: Trọng động (15 phút) a. Bài tập phát triển chung (5 phút) Tập theo nhạc “Vươn vai”:
    1. Động tác tay – vai: Hai tay đưa ngang, quay tròn như siêu nhân xoay khi bay (2 x 8 nhịp).
    2. Động tác chân: Đứng, nhảy chân trái – phải như né đòn (2 x 8 nhịp).
    3. Động tác bụng – lườn: Nghiêng người sang trái, sang phải như siêu nhân tránh chướng ngại vật (2 x 8 nhịp).
    4. Động tác bật: Hai tay đưa cao, bật tách – khép chân như siêu nhân phóng lên trời (2 x 8 nhịp).
    b. Vận động cơ bản: Bò theo hướng thẳng (8 phút)
    • Cô:
      “Đường đua siêu nhân đã sẵn sàng. Các con hãy nhìn cô làm mẫu để biết cách bò thẳng nhé.”
    Cách tiến hành:
    1. Cô làm mẫu:
      • Lần 1: Thực hiện liền mạch.
      • Lần 2: Giải thích:
        • Hai tay, hai gối chống xuống.
        • Khi có hiệu lệnh, tay nọ – chân kia phối hợp bò thẳng.
        • Mắt nhìn về đích, không bò ra ngoài vạch.
        • Khi đến đích, lấy một ngôi sao bỏ vào giỏ của đội mình.
    2. Cho 2 trẻ khá thực hiện thử.
    3. Cả lớp tham gia:
      • Trẻ chia thành 2 đội.
      • Lần lượt bò thẳng đến đích → nhặt “ngôi sao siêu nhân” → quay về cuối hàng.
      • Đội nào nhiều ngôi sao hơn là đội chiến thắng.
    Nhận xét:
    • Khen đội thắng.
    • Khuyến khích đội còn lại: “Các con cũng là những siêu nhân rất dũng cảm.”
    c. Trò chơi vận động: “Siêu nhân cứu bạn” (2 phút)
    • Cách chơi:
      • Một bạn đóng vai “bạn nhỏ gặp nạn” ngồi cuối đường.
      • Các siêu nhân phải bò thẳng trên vạch để đến gần bạn và “giải cứu”.
      • Đội nào cứu được bạn nhanh hơn là thắng.
    • Luật chơi:
      • Bò phải đi đúng vạch.
      • Không chen lấn, không chạm vào bạn khi chưa đến đích.
    • Cho trẻ chơi 2 lần.
    4. Hoạt động 3: Hồi tĩnh (3 phút)
    • Cho trẻ đi vòng tròn, tay giơ cao, hít vào – thở ra sâu.
    • Ngồi xuống, xoa vai, xoa đầu gối, thả lỏng.
    • Nhạc nền “Ru con miền Bắc” nhẹ nhàng.
    • Cô nhắc: “Siêu nhân giỏi không chỉ mạnh mẽ mà còn luôn biết giữ an toàn cho bản thân và bạn bè.”
    IV. KẾT THÚC
    • Cô tổng kết:
      “Hôm nay các siêu nhân nhí đã bò thẳng thật khéo, cứu được bạn nhỏ an toàn. Cô khen cả lớp mình.”
    • Cho trẻ hát lại đoạn “Siêu nhân nhí” và vẫy tay chào.
    • Dặn dò: “Về nhà, các con có thể tập bò thẳng cùng bố mẹ để cơ thể khỏe và dẻo dai hơn.”
    V. LƯU Ý
    • Bố trí đường đua an toàn, không có vật cản.
    • Nhắc trẻ giữ khoảng cách khi thi đua.
    • Luôn khích lệ, không so sánh trẻ yếu kém.
    • Tạo không khí vui vẻ, cổ vũ trẻ liên tục.
    Giáo án phát triển vận động: Bò theo hướng thẳng - mẫu 5




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy