Top 5 Đoạn văn nghị luận về ý nghĩa của việc học kĩ năng sống để tồn tại

Hà Ngô 7859 0 Báo lỗi

Học kĩ năng sống vô cùng cần thiết, nó là năng lực giúp mỗi người giải quyết mọi vấn đề một cách hiệu quả nhất, giúp các bạn tồn tại, phát triển nâng cao chất ... xem thêm...

  1. Trong cuộc sống chúng ta luôn đối mặt với nhiều nguy cơ và thách thức tiềm ẩn. Những khó khăn và thử thách đó là môi trường để chúng ta rèn luyện bản thân, tăng cường kỹ năng sống. Kỹ năng sống là năng lực của mỗi người để giải quyết những nhu cầu, thách thức trong cuộc sống một cách hiệu quả. Đó cũng là khả năng của mỗi cá nhân giúp duy trì một trạng thái khỏe mạnh về mặt tinh thần, biểu hiện qua hành vi phù hợp, tích cực tương tác với mọi người, nền văn hóa và môi trường xung quanh. Vai trò của kỹ năng sống rất quan trọng, nó giúp bản thân tồn tại, phát triển, nâng cao chất lượng đời sống. Kỹ năng sống giúp con người ứng xử linh hoạt, hiệu quả trước những tình huống nảy sinh và phát sinh trong cuộc sống. Từ đó, người có kỹ năng sống sẽ tự tin, bình tĩnh, dám khẳng định năng lực và sở trường của mình, dễ dàng đạt được mục tiêu và thành công hơn. Người thiếu kỹ năng sống trở nên thiếu tự tin, thiếu chủ động khi phát sinh những vấn đề phức tạp. Chính vì thế, họ sẽ khó thành công trong cuộc sống, không dám thể hiện bản thân. Vì vậy, bên cạnh việc tích lũy, học hỏi để trau dồi kiến thức, chúng ta cần phải rèn luyện kỹ năng sống. Hãy mạnh dạn hơn, bước ra môi trường bên ngoài, giao lưu và học hỏi để xây dựng kỹ năng sống cần thiết. Mỗi người cần chăm chỉ tích lũy kiến thức, thường xuyên trau dồi và rèn luyện, bồi dưỡng kỹ năng sống và kỹ năng mềm để linh hoạt và thành công hơn trong cuộc sống.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ

  2. Cuộc sống ngày càng phát triển không ngừng nghỉ, để tồn tại giữa những thay đổi ấy, mỗi người cần có những kỹ năng sống cho riêng mình. Kỹ năng sống là những kỹ năng tâm lý xã hội và giao tiếp mà mỗi cá nhân cần có để tương tác với những người khác một cách hiệu quả hoặc ứng phó với những vấn đề hay những thách thức của cuộc sống hàng ngày. Kỹ năng sống của học sinh chính là những kỹ năng xử lí các tình huống xảy ra trong học tập và trong đời sống. Đó là kỹ năng ứng xử, kỹ năng vượt qua khó khăn, kỹ năng nhận thức, kỹ năng hoạch định kế hoạch, kỹ năng phát biểu, kỹ năng hòa nhập,… Kỹ năng sống cũng được xác định rõ ràng trong bộ những kỹ năng cần có của tuổi trẻ trong thế kỷ 21. Không có thành công nào đến với ta một cách thuận lợi. Muốn đạt được thành công trong công việc và có cuộc sống hạnh phúc bắt buộc con người không ngừng nỗ lực. Cuộc sống luôn tạo ra những khó khăn để cho con người vượt qua. Cuộc sống cũng gây ra những mất mát, đau thương để con người biết yêu quý những gì đang có. Vì vậy, mỗi con người cần có những kỹ năng nhất định để tồn tại và phát triển. Rèn luyện kỹ năng sống sẽ giúp học sinh nhanh chóng hoà nhập và khẳng định vị trí của mình trong tập thể. Nếu thiếu những kỹ năng sống cần thiết, học sinh sẽ bị cô lập, đơn độc, tách biệt với thế giới xung quanh. Khi đó, học sinh cảm thấy khó khăn trong học tập và trong cuộc sống.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  3. Tôi tin chắc rằng những bạn đang ở đây có những bạn đã hiểu rõ kĩ năng sống là gì nhưng có những ban lại hoàn toàn không biết một chút khái niệm gì về kĩ năng sống. Đối với tôi kĩ năng sống là những thói quen, kĩ thuật trong đời sống hàng ngày. Những kĩ năng sống mà chúng ta học hỏi được sẽ giúp ta rất nhiều những tình huống, công việc trong đời sống hàng ngày một cách hiệu quả nhất.Những người có kĩ năng sống là những người luôn tự tin, chủ động, đối phó được tất cả mọi tình huống trong xã hội,kĩ năng sống giúp ta có thể hòa nhập vào cộng đồng một cách dễ dàng. Người có kĩ năng sống cao sẽ là người luôn hoạt bát ,tự tin và được rất nhiều người yêu quý. Hiện nay kĩ năng sống trong một số người dần dần mất đi. Những người mất đi kĩ năng sống sẽ là những người không có tự tin, không có chủ động. Những người đó sẽ bị xã hội coi thường.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  4. Một người muốn đạt được thành công thì phải tự hoàn thiện bản thân mình về tài năng và phẩm chất đạo đức, và một trong những nhân tố không thể thiếu quyết định thành công của con người đó chính là kỹ năng sống. Tất cả những vấn đề nêu trên là hậu quả nghiêm trọng của việc thiếu kỹ năng sống. Nếu không có kỹ năng sống, con người sẽ không thể tồn tại và phát triển được trong xã hội đầy hiểm nguy và khắc nghiệt này, bởi vậy, bạn cần phải ngay lập tức học hỏi kỹ năng sống cho bản thân mình. Tham gia một khóa đào tạo kỹ năng sống nếu bạn là một người có điều kiện, nếu kinh tế của bạn không cho phép thì chúng ta vẫn có thể tự học. Chúng ta có thể trải nghiệm thực tế và luyện tập hoặc tìm hiểu trên những trang web chuyên dạy về kỹ năng sống, lắng nghe lời khuyên từ những người có kinh nghiệm cũng rất quan trọng. Và một lưu ý nữa là các kiến thức về khoa học kĩ thuật học được ở trên lớp cũng rất quan trọng trong việc giúp bạn lật ngược tình thế vào những lúc khó khăn đấy, vì vậy đừng coi thường việc tiếp thu kiến thức từ những môn học mà bạn cho là khô khan và tiêu tốn thì giờ nhé. Nếu bạn chưa tự tin về khả năng xử lý tình huống của mình thì cũng đừng sợ phải tham gia vào những điều mới mẻ bởi chúng ta cũng có thể học được từ những việc mà mình chưa thử, vấp ngã và sai lầm sẽ giúp chúng ta ghi nhớ sâu hơn những bài học cuộc sống, có được những kinh nghiệm quý báu góp thêm hành trang cho kĩ năng sống của mình. Kỹ năng sống rất quan trọng với con người, vì vậy, mọi người phải luôn không ngừng học tập và cảnh giác cao độ trước những tình huống có thể gặp phải trong cuộc sống. Cuộc sống là không ngừng vận động và chẳng biết khi nào hiểm nguy sẽ ghé thăm cuộc đời chúng ta vì vậy tự chuẩn bị hành trang cho mình là một việc hoàn toàn thiết thực để tồn tại và tự tin hơn trong cuộc sống.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  5. Giáo dục kỹ năng sống đã và đang là một vấn đề quan trọng trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh sinh viên và mọi lứa tuổi. Trí thông minh, sự hiểu biết cộng thêm thái độ tích cực chỉ mang lại cho chúng ta một nửa thành công. Chính những kỹ năng mà chúng ta sử dụng trong cuộc sống hằng ngày, cách ứng sử, giao tiếp nó quyết định một nửa còn lại, những kỹ năng đó được gọi là kỹ năng sống. Kỹ năng sống giúp mỗi chúng ta có những thói quen tích cực, có thể kiểm soát cảm xúc, suy nghĩ và hành vi. Kỹ năng sống giúp con người có những hành động chuẩn xác xuất phát từ những tư duy và thói quen lành mạnh. Giáo dục kỹ năng sống giúp giảm thiểu các vấn nạn xã hội bởi vì nguyên nhân của nhiều vấn đề xã hội chính là do những người thiếu kỹ năng sống gây ra. Việc giáo dục kỹ năng sống thúc đẩy những hành vi tích cực nhất là khi phải đối mặt với những tình huống thử thách, hoặc dễ dàng bị sa ngã, bị ảnh hưởng tiêu cực bởi môi trường sống, giảm thiểu những tệ nạn xã hội, chất lượng cuộc sống được đảm bảo và hạnh phúc hơn. Giá trị sống được hình thành qua các kỹ năng sống. Đối với mỗi con người phù hợp với chuẩn mực mà chúng ta đang sống, giá trị sống giúp chúng ta biết được những quy tắc chuẩn mực trong mối quan hệ xã hội, các mối quan hệ giữa con người với con người. Ngoài ra nó định hướng cho mỗi cá nhân điều chỉnh hành vi cho phù hợp với những chuẩn mực của xã hội. Bên cạnh việc học cách để làm, kỹ năng sống giúp con người biết nên sống ra sao, biết ứng phó trước tình huống, kiềm chế, quản lý cảm xúc, học cách giao tiếp, ứng xử với các mối quan hệ xung quanh và làm thế nào để giải quyết mâu thuẫn trong các mối quan hệ, làm thế nào để thể hiện bản thân một cách tích cực, lành mạnh. Việc trang bị nền tảng kỹ năng sống vững chắc giúp chúng ta biết cách sử dụng nguồn tri thức sao cho hợp lý mang lại lợi ích cho bản thân và người khác. Kỹ năng sống giúp chúng ta biết cách tôn trọng bản thân và người khác. Kỹ năng sống giúp chúng ta có thể cân bằng những mục tiêu về vật chất tránh những hành vi thiếu trung thực, bất họp tác hay vị kỷ cá nhân. Kỹ năng sống là những chiếc neo giúp chúng ta ổn định giữa những biến động của cuộc đời, có thể khó khăn nhưng vẫn vượt qua được mà không có cảm giác bị thua thiệt, mất mát. Giáo dục kỹ năng sống giúp rèn luyện tư duy tích cực, hình thành các thói quen tốt thông qua các hoạt động và bài tập trải nghiệm. Giáo dục kỹ năng sống giúp các em trở thành công dân toàn cầu, biết suy nghĩ bằng cái đầu của mình, biết phân tích đúng

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy