Top 14 Đồ uống tốt cho cơ thể vào mùa hè

Kim Linh 1210 2 Báo lỗi

Mùa hè đến mang theo những cơn nóng khó chịu cho chúng ta, lúc này nếu như chọn uống các loại nước ngọt hay có các chất kích thích sẽ không tốt chút nào đấy. ... xem thêm...

  1. Nhiều người trong số chúng ta gặp khó khăn trong việc hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng từ chế độ ăn uống của mình. Mặt khác, các sản phẩm thương mại hiện nay có hàm lượng dinh dưỡng thấp hơn trước đây rất nhiều do các phương pháp và thời gian chế biến. Ngoài ra, môi trường ô nhiễm và sự căng thẳng quá mức do áp lực cuộc sống cũng có thể là những tác nhân chính khiến bạn bị thiếu hụt đi các chất dinh dưỡng cần thiết. Các loại hoa quả và rau củ đều là những nguồn thực phẩm cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất, các hợp chất thực vật và chất chống oxy hoá có lợi, giúp bảo vệ cơ thể trước các loại bệnh tật nguy hiểm.


    Hoa quả luôn được coi là một nguồn dinh dưỡng cực tốt cho cơ thể, đặc biệt là vào mùa hè khi cái nắng cứ thêm gay gắt mỗi ngày. Vì vậy mà trong cái nắng nóng oi bức ấy, nếu như được thưởng thức những ly nước ép hoa quả tươi ngon, nhiều màu sắc hấp dẫn thì còn gì thú vị hơn. Nước ép hoa quả có tác dụng vừa giúp giải nhiệt vừa giúp bổ sung dinh dưỡng cần thiết con người trong mùa hè thiếu dưỡng chất. Do đó, thay vì uống những thức uống chứa đường bạn nên bổ sung và thay thế bằng nước ép hoa quả tươi sẽ tốt hơn rất nhiều cho sức khoẻ bạn nhé.

    Nước ép hoa quả vừa giải nhiệt, vừa bổ sung dinh dưỡng
    Nước ép hoa quả vừa giải nhiệt, vừa bổ sung dinh dưỡng
    Nước ép dưa hấu ngon, mát
    Nước ép dưa hấu ngon, mát

  2. Theo Đông y, râu ngô và ruột bấc trong thân cây ngô có vị ngọt và tính bình, tác động vào 2 kinh thận và bàng quang. Râu ngô được dùng làm thuốc trong điều trị nhiều bệnh như: Đái vàng rắt buốt, bí tiểu, viêm đường tiết niệu, tiểu ra máu, xuất huyết nội tạng, sạn trong gan, mật, thận, sỏi niệu quản, bàng quang, phù thũng. Đồng thời, râu ngô cũng được dùng để hạ áp huyết, làm thông mật trong điều trị gan mật, sỏi mật, vàng da...


    Theo y học cổ truyền cho rằng râu ngô hay còn gọi là râu bắp vốn có vị ngọt, tính lành, có thể dùng tươi hoặc phơi khô nấu thành nước uống hàng ngày. Khi nấu cũng có thể cho thêm một nhánh mía lau hay lá dứa sẽ giúp hương vị thêm đậm đà hơn. Nước râu ngô có thể dùng uống thay thế nước lọc hàng ngày. Điều đó rất tốt cho những người bị bệnh cao huyết áp, tiểu đường. Nước râu ngô dùng được cho mọi lứa tuổi vì nó rất lành tính, do vậy bạn không phải băn khoăn gì về việc sử dụng thức uống này nhé.

    Nước râu ngô rất tốt cho cơ thể
    Nước râu ngô rất tốt cho cơ thể
    Râu ngô, nguyên liệu cho loại thức uống giải nhiệt mùa hè
    Râu ngô, nguyên liệu cho loại thức uống giải nhiệt mùa hè
  3. Uống nước dừa có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Theo các nghiên cứu, nó có giúp làm giảm cholesterol, chất béo trung tính, đặc biệt là lượng chất béo ở gan. Từ nghiên cứu trên loài chuột, các nhà khoa học ước tính ở người nặng 68kg cần uống nước dừa mỗi ngày 2,7 lít để làm giảm cholesterol hiệu quả tương đương với tác dụng của thuốc statin. Tác dụng này là rất ấn tượng phải không nào?


    Nước dừa là một thứ đồ uống giải khát được nhiều người sử dụng không chỉ dùng riêng trong mùa hè. Nước dừa vốn có vị ngọt ấm, không hề có một chất độc gì. Nước dừa có khả năng giúp cơ thể tăng cường trí lực. Vì thế mà việc uống nước dừa thường xuyên sẽ rất tốt cho sức khỏe của con người. Mùa hè đến, bạn chỉ cần mua một hai quả dừa về, lấy nước ra ca, sau đó nạo cùi dừa non cho vào nước, thêm đường tùy thích và đá lạnh là đã có một thức uống giải khát lý tưởng, bổ dưỡng mà vô cùng sạch rồi nhé!

    Nước dừa, thức uống mùa hè
    Nước dừa, thức uống mùa hè
    Dừa Xiêm tươi ngon
    Dừa Xiêm tươi ngon
  4. Nước mía là một loại đồ uống có mặt khắp 4 mùa và đâu đâu cũng có, đặc biệt là mùa hè càng có nhiều hơn. Trong nước mía, thành phần chủ yếu là đường saccarozơ, ngoài ra mía còn chứa nhiều khoáng chất như canxi, crôm, cô-ban, đồng, magie, mangan, photpho, kali và kẽm. Nước mía không chỉ là nguồn cung cấp chất sắt cho cơ thể mà còn chứa nhiều loại vitamin như A, C, B1, B2,... cùng nhiều thành phần dinh dưỡng khác phytonutrient, protein, chất chống oxy hóa và chất xơ hòa tan.


    Các chất dinh dưỡng này trong nước mía đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của nhiều cơ quan trong cơ thể như thận, dạ dày, mắt, tim, đường ruột và cơ quan sinh dục. Nước mía được cho là có khả năng giảm cholesterol xấu, giúp phòng chống bệnh ung thư, cân bằng đường huyết ở người mắc tiểu đường, giảm sốt, hỗ trợ quá trình giảm cân, đồng thời có tác dụng thanh lọc thận và ngăn ngừa nhiều bệnh lý khác.


    Nước mía ngon mát
    Nước mía ngon mát
    Nước mía mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe
    Nước mía mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe
  5. Vitamin C trong nước cam và chanh có nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể như tạo sợi collagen trong mao mạch, mô liên kết và mô xương. Nếu thiếu Vitamin C, cơ thể sẽ xuất hiện nhiều triệu chứng như da khô, các vấn đề về răng, mệt mỏi và giảm cân. Cả cam và chanh, cũng như hầu hết các loại trái cây thuộc họ cam quýt, đều được xếp vào loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp. Tuy nhiên, chỉ số đường huyết của chanh thấp hơn nhiều so với chỉ số đường huyết của cam. Nếu bạn đang thực hiện chế độ ăn kiêng ít carb, ít calo hoặc có chỉ số đường huyết thấp thì chanh là lựa chọn phù hợp cho bạn trong số hai loại trái cây này. Cam là một lựa chọn tốt cho chế độ ăn kiêng ít chất béo.


    Cam và chanh là hai loại quả chứa nhiều nguyên tố vi lượng rất cần thiết cho cơ thể con người, đặc biệt là tinh dầu và acid citric đặc trưng bổ sung kịp thời cho cơ thể mỗi người trong việc chuyển hóa dinh dưỡng, tăng sức đề kháng và chống lão hóa cho cơ thể. Nước cam và nước chanh tươi còn có tác dụng thanh nhiệt rất tốt. Ngoài ra, chúng còn có hiệu quả trong việc làm đẹp da cho phái nữ. Một ly nước cam hoặc chanh ép trong ngày hè sẽ giúp bạn xua tan đi cái nắng nóng, oi bức và làm cho cơ thể dịu trở lại hơn rất nhiều.

    Nước cam
    Nước cam
    Nước chanh
    Nước chanh
  6. Cây vối (tên khoa học là Cleistocalyx Operculatus) là loài thân gỗ. Với chiều cao trung bình khoảng 5-6m, cây vối có đường kính lên đến 50cm. Cuống lá vối dài từ 1-1,5cm, phiến lá vối dai và cứng. Hoa vối có màu lục nhạt, trắng gần như không cuống. Quả vối hình cầu hoặc hình trứng, đường kính từ 7-12mm khi chín có màu tím sẫm, có dịch. Lá, cành non và nụ vối thường có mùi thơm dễ chịu đặc trưng. Do vậy, người dân thường đun nước vối hay trà vối để uống giải khát hàng ngày, tương tự như nước chè xanh.


    Đây là một thứ nước lá giải nhiệt có từ thời rất lâu rồi. Nước lá vối đã từng được ông bà ta sử dụng như thức uống hàng ngày vừa giúp giải khát, giải nhiệt hiệu quả. Hơn nữa, lá vối còn là thức uống giúp lợi tiểu, thanh mát thích hợp cho tất cả các mùa trong năm nhất là mùa hè nắng nóng. Theo một số nghiên cứu gần đây cho thấy, nếu như bạn uống nước lọc vào mùa hè thì có thể trong khoảng 1 tiếng, cơ thể bạn sẽ đào thải ra hết. Tuy nhiên, nếu như bạn uống nước vối vào ngày hè, có thể sau khoảng thời gian đó chỉ có 1/5 lượng nước hấp thụ trong cơ thể sẽ được thải ra. Vì vậy mà nước vối còn có tác dụng giúp cơ thể giữ nước rất tốt nhé!

    Nước vối
    Nước vối
    Hoa, lá vối
    Hoa, lá vối
  7. Sữa đậu nành thường có vị ngọt thơm mang chút béo ngậy. Sữa đậu nành không chỉ có tác dụng làm mát mà còn cung cấp cho cơ thể một lượng lớn chất dinh dưỡng thích hợp cho cơ thể. Sữa đậu nành còn có có thể làm tiêu đờm, giảm mỡ máu, giảm huyết áp đối với những người bị bệnh huyết áp cao. Hơn nữa, khi uống một cốc sữa đậu nành mỗi ngày còn có tác dụng phòng ngừa ung thư đại tràng và giảm đường huyết rất tốt đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, những người mắc các bệnh về dạ dày thì không nên dùng sữa đậu nành nhé!


    Một trong những thuộc tính quan trọng nhất của sữa đậu nành là khả năng cải thiện chuyển hóa lipid máu. Không giống như sữa bò có chứa chất béo bão hòa và cholesterol, sữa đậu nành không chứa cholesterol. Các axit béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa trong đậu nành có thể ức chế sự vận chuyển cholesterol vào máu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thường xuyên uống sữa đậu nành có thể làm giảm đáng kể nồng độ triglyceride và các lipoprotein mật độ thấp (LDL) trong máu và nâng cao lipoprotein mật độ cao (HDL). Hiệu quả này giúp sữa đậu nành là một thức uống lý tưởng nếu bạn có cholesterol cao hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh mạch vành.

    Sữa đậu nành
    Sữa đậu nành
    Hạt đậu nành
    Hạt đậu nành
  8. Rau má có tính mát, vị ngọt giúp thanh nhiệt, giải độc rất hiệu quả. Nước rau má thường được dùng khi bị sốt, chảy máu cam, mụn nhọt, rôm sảy... Nó còn được dùng khi chức năng giải độc gan suy yếu hay dùng cho sản phụ ít sữa cho con bú. Chỉ cần dùng rau má tươi giã nhỏ rồi vắt lấy nước cốt, cho thêm nước lọc, đường hòa lên để uống là có hiệu quả ngay. Ngoài ra, nước rau má còn có tác dụng giải nhiệt, thanh mát rất tốt. Bạn cũng có thể dùng rau má để nấu canh hoặc phơi khô nấu nước uống trong ngày nhé!


    Rau má rất tốt cho sức khỏe giúp cải thiện lưu lượng máu, rất tối với hệ thần kinh, góp phần phòng tránh và xử trí một số vấn đề về thần kinh như bệnh động kinh, đột quỵ. Sử dụng rau má đúng cách còn có thể giúp bạn cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng và mệt mỏi. Rau má có đặc tính kháng sinh giúp cải thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể, phòng tránh tình trạng huyết áp cao, nhiễm trùng đường tiết niệu, góp phần loại bỏ độc tố. Đối với trẻ nhỏ, rau má còn có tác dụng giảm sốt và điều trị tiêu chảy.

    Nước rau má thanh mát
    Nước rau má thanh mát
    Nước ép rau má tốt cho cơ thể
    Nước ép rau má tốt cho cơ thể
  9. Trà xanh là đồ uống vô cùng tốt có tác dụng giải nhiệt là điều không thể bàn cãi được rồi. Điều kỳ diệu trong những chiếc lá trà xanh chính là hàm lượng chất chống oxy hóa mạnh nhất đã có nguồn gốc từ tự nhiên có tác dụng giúp giải trừ mọi mệt mỏi, căng thẳng cho cơ thể khi đã phải làm việc ở cường độ cao. Hơn nữa, nước trà xanh còn làm mát da, giúp loại bỏ độc tố và làm làn da tươi sáng, trẻ đẹp hơn. Trời mùa hè nắng nóng, uống nước trà xanh có tác dụng vừa giải khát vừa tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, chỉ uống nên uống trà xanh vào ban ngày vì nó sẽ gây trở ngại cho giấc ngủ khi bạn dùng vào buổi tối đó.


    Polyphenol, một hợp chất hóa học có trong trà xanh, đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường chuyển hóa lipid, giúp cơ thể chuyển hóa chất béo thành năng lượng một cách hiệu quả hơn. Điều này thúc đẩy quá trình oxy hóa mỡ thừa, làm giảm trọng lượng cơ thể. Uống trà xanh hàng ngày được chứng minh là có lợi trong việc tăng cường quá trình trao đổi chất, hỗ trợ giảm cân một cách tự nhiên. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, uống trà xanh giảm cân là một phương pháp hữu hiệu giúp bạn giảm cân dễ dàng hơn bằng cách tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

    Nước trà xanh
    Nước trà xanh
    Nước trà xanh tốt cho cơ thể
    Nước trà xanh tốt cho cơ thể
  10. Cây nha đam thuộc loài thực vật mọng nước của chi lô hội. Cây nha đam mọc nhiều ở vùng khí hậu nhiệt đới và đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ như một loại cây thuốc. Nước ép nha đam hay nước ép lô hội có dạng lỏng sệt, sệt được làm từ thịt của lá cây lô hội. Nước ép lô hội thường được biết đến để điều trị cháy nắng. Nhưng uống loại nước này ở dạng nước trái cây sẽ cung cấp cho cơ thể một số lợi ích sức khỏe khác.


    Cây nha đam rất ưa nước, vì vậy lựa chọn cây nha đam để sử dụng khá lý tưởng để ngăn ngừa hoặc điều trị tình trạng mất nước. Hơn nữa, uống đủ nước giúp cơ thể bạn giải độc bằng cách cung cấp một cách để bạn thanh lọc và đào thải các tạp chất. Nước ép nha đam cũng chứa một hàm lượng lớn các thành phần chất dinh dưỡng tốt nhất giúp tối ưu hóa sản lượng nội tạng của cơ thể bạn. Bởi vì các cơ quan trong cơ thể như: Thận và gan của bạn chịu trách nhiệm phần lớn cho nhiệm vụ và hoạt động giải độc máu và sản xuất nước tiểu. Vì lý do này, bạn cần phải giữ cho thận lúc nào cũng khỏe mạnh để thực hiện tốt chức năng của nó trong cơ thể.

    Nước nha đam
    Nước nha đam
    Nước nha đam có nhiều lợi ích với cơ thể
    Nước nha đam có nhiều lợi ích với cơ thể
  11. Rau diếp cá còn được biết đến tên gọi khác là ngư tinh thảo, cây lá giấp. Nó thuộc loại cỏ nhỏ, sống lâu năm. Cây có thân rễ mọc ngầm dưới mặt đất, ưa sống ở nơi ẩm ướt. Cây cao khoảng 40cm, có rễ nhỏ mọc tại các đốt, thân mọc đứng. Hoa rau diếp cá không có bao, lúc nhỏ màu vàng nhạt, mọc thành bông, có 4 lá bắc màu trắng. Hoa nở vào mùa hè, lá diếp cá khi vò sẽ có mùi tanh như cá. Trong rau diếp cá chứa hàm lượng lớn chất xơ, vitamin và các dưỡng chất có tác dụng nuôi dưỡng làn da khỏe đẹp từ sâu bên trong. Thói quen uống một ly nước ép rau diếp cá mỗi ngày sẽ mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe, sắc đẹp.


    Rau diếp cá có khả năng giải độc cực tốt, giúp da trở nên khỏe khoắn, chữa lành các vết thâm, chàm, vẩy nến, mụn trứng cá. Đồng thời, chất oxy hóa trong rau diếp cá còn có thể giúp làm sạch da, giảm viêm nhiễm, tăng sự kích thích tái tạo da, cải thiện hầu hết các vấn đề liên quan đến da. Rau diếp cá còn chứa hợp chất ethanol. Trong một số nghiên cứu trên những người bệnh đái tháo đường cho thấy, người bệnh khi uống nước rau diếp cá trong nhiều ngày thì sẽ làm giảm hàm lượng đường glucose trong máu khi đói hiệu quả. Hơn nữa, thành phần chứa trong rau diếp cá còn có khả năng phòng chống tiểu đường, với vai trò chính là kiểm soát và ổn định hàm lượng đường huyết trong cơ thể. Do đó, rau diếp cá luôn được xem là một liều thuốc tiềm năng để điều trị cho bệnh nhân đái tháo đường.

    Rau diếp cá
    Rau diếp cá
    Nước ép rau diếp cá
    Nước ép rau diếp cá
  12. Theo Đông y, sắn dây vị ngọt, tính mát, có công dụng giải cơ thoái nhiệt, phát biểu thấu chẩn, sinh tân chỉ khát, thăng dương chỉ tả, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như sốt do ngoại cảm, đau cổ gáy, đau đầu, sởi, sốt cao khát nước, đái tháo đường, tiêu chảy, kiết lỵ, cao huyết áp, thiếu máu cơ tim, chảy máu cam, nôn ra máu, trĩ xuất huyết và tai ù tai điếc.


    Hòa bột sắn dây vào nước đun sôi để nguội, thêm đường, khuấy đều. Về mùa hè những lúc lao động nặng nhọc hoặc đi đường xa mệt nhọc uống nước bột sắn dây giúp bớt khát, đỡ mệt, chống được say nắng. Có thể dùng bột sắn dây phối hợp với rau má cho thêm mát và công hiệu theo cách làm sau: Lấy 20g rau má, rửa sạch, giã nát thêm nước sôi để nguội vắt kiệt nước rồi hòa với 10g bột sắn dây vào, thêm đường uống. Hoặc nấu chín để ăn. Hòa bột sắn dây với đường trắng cùng với nước rồi nấu như kiểu quấy bột.

    Nước sắn dây
    Nước sắn dây
    Bột sắn dây
    Bột sắn dây
  13. Giống với hầu hết các loại đậu khác, đậu đen được đánh giá cao về hàm lượng chất xơ cũng như protein. Trong đậu đen chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Rất nhiều phụ nữ, đặc biệt là người Nhật Bản xem đậu đen là một bí quyết để chăm sóc làn da của mình. Đậu đen rang có chứa nhiều khoáng chất, vitamin cùng 10 loại axit amin như Lysine, methionine, tryptophane, phenylalanine, threonine, valine, leucine, arginine và histidine. Đây đều là những thành phần quan trọng giúp duy trì sức khỏe dẻo dai cũng như cải thiện và trẻ hóa làn da, cho da dẻ mịn màng tươi trẻ. Ngoài ra, chất Polyphenol trong đậu đen còn là hợp chất được biết đến với tác dụng chống lão hóa cao.


    Trong hạt đậu đen có chứa các khoáng chất tốt cho sự hình thành và phát triển của cấu trúc xương như canxi, phốt pho, kẽm, sắt... Do đó nước đậu đen sẽ là một thức uống lý tưởng hỗ trợ xương phát triển chắc khỏe, phòng ngừa bệnh tật về xương. Bên cạnh đó, để duy trì huyết áp ở mức ổn định, bạn nên cố gắng duy trì lượng natri trong cơ thể ở mức thấp. Đậu đen là loại hạt có hàm lượng natri thấp nên bạn hoàn toàn yên tâm khi thức uống này sẽ giúp giảm huyết áp hiệu quả.

    Hạt đậu đen
    Hạt đậu đen
    Nước đậu đen giải nhiệt tốt
    Nước đậu đen giải nhiệt tốt
  14. Bí đao là loại quả có khả năng sinh nhiệt thấp, hàm lượng chất béo gần như không có và có khả năng làm giảm tích tụ mỡ trong cơ thể nên nó là vị thuốc lý tưởng để chữa bệnh béo phì, ăn bí đao lâu dài có thể giúp cho bạn có một cơ thể thanh thoát. Việc dùng nước ép bí đao tươi thường xuyên sẽ giúp làn da trở nên tươi sáng hơn một cách rõ rệt do bí đao chứa rất nhiều nước và vitamin tốt cho làn da, làm thay đổi độ ẩm của da, làm mịn da, làm mờ vết nám và vết thâm do mụn. Nước bí đao giúp giải nhiệt, giải độc, phòng chống say nắng, say nóng, phòng mụn nhọt, lở ngứa, rôm sảy, giải độc do ngộ độc thức ăn (tôm, cá) trong trường hợp ngộ độc nhẹ.


    Bên cạnh đó, bí đao có chứa nhiều chất xơ và nước, không có chứa chất béo. Bên cạnh đó loại thực phẩm này còn có chứa các enzyme có lợi cho sức khỏe và thúc đẩy quá trình trao đổi chất nhanh hơn. Nhờ đó bí đao có tác dụng giúp đốt cháy mỡ thừa hiệu quả, ăn nhiều không gây tăng cân và là một trợ thủ giảm cân đắc lực cho các chị em. Trong bí đao được biết đến có chứa nhiều vitamin C, carotene và các chất chống oxy hóa. Nhờ vậy đây là là loại quả có tác dụng cung cấp các tế bào máu cho cơ thể tốt hơn, cải thiện hệ thống miễn dịch và giúp tăng cường sức đề kháng.

    Nước ép bí đao
    Nước ép bí đao
    Nước ép bí đao
    Nước ép bí đao



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy