Top 8 Cuốn sách viết về văn hóa Việt Nam hay nhất

Triệu Triệu Thành 41 0 Báo lỗi

Toplist.vn xin được giới thiệu những cuốn sách về văn hóa Việt Nam hay nhất để giúp bạn đọc có thể hiểu hơn về văn hóa Việt Nam.... xem thêm...

  1. Cuốn sách Giải mã văn hóa Việt của PGS.TS Dương Văn Sáu - Giảng viên Trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Cuốn sách này tìm hiểu đời sống vật chất và tinh thần của người dân Việt Nam thông qua việc “giải mã văn hóa”, “giải mã hiện thực” những hình tượng văn hóa truyền thống Việt Nam.


    Bản chất của quá trình “giải mã văn hóa”, “giải mã hiện thực” là tác giả nỗ lực trả lời những câu hỏi như: Ai? Cái gì? Ở đâu? Tại sao? Làm sao?... đối với việc thể hiện hình ảnh văn hóa dân tộc trong một không gian và thời gian cụ thể.


    Cuốn sách này sẽ hữu ích cho những người đam mê văn hóa dân gian truyền thống muốn tìm hiểu cội nguồn văn hóa dân tộc; bổ sung cách tiếp cận đa chiều về nhiều sự vật, hiện tượng xảy ra trong cuộc sống để tìm hiểu những gì thường xảy ra trong cuộc sống đương đại và những mối liên hệ văn hóa tiềm ẩn bên trong các sự vật, hiện tượng.


    Cuốn sách này thực sự phù hợp với các hướng dẫn viên du lịch muốn bổ sung tri thức, những hiểu biết về các hình tượng văn hóa vật thể và phi vật thể sẽ gặp trong các chương trình du lịch. Thông qua việc “giải mã văn hóa” những hình ảnh văn hóa truyền thống, hướng dẫn viên du lịch sẽ mang đến cho du khách những hiểu biết “mới” về những sự vật, hiện tượng truyền thống. Trên cơ sở đó, tạo ấn tượng, khác biệt, tạo sức hấp dẫn trong các dự án du lịch văn hóa, lịch sử của địa phương. Đây là một trong những nội dung quan trọng của văn hóa du lịch Việt Nam hiện nay.


    Shopee Mall: https://shp.ee/2m492bu

    Giải mã văn hóa Việt 
    Giải mã văn hóa Việt 
    Giải mã văn hóa Việt 
    Giải mã văn hóa Việt 

  2. Cuốn sách Việt Nam phong tuc - Tập khảo cứu toàn diện về phong tục, tập quán của người Việt xưa của học giả Phan Kế Bính. Tập sách có thêm phần chú giải, hiệu chỉnh giúp độc giả ngày nay có thể hiểu rõ hơn tác phẩm.


    Việt Nam phong tục là cuốn sách văn hóa nghiên cứu sâu và toàn diện về phong tục, tập quán của người Việt Nam, từ phong tục gia đình, nông thôn đến phong tục dân tộc, phong tục xã hội, được viết bằng lối văn hiện đại, tuy vẫn chịu ảnh hưởng của phong cách văn xuôi song song cổ xưa. Từng chương, phần được tác giả trình bày, giải thích ngắn gọn, súc tích, rõ ràng dưới góc nhìn khá hiện đại. Ấn bản Việt Nam phong tục của Nhà xuất bản Kim Đồng là ấn bản bìa cứng với gần 100 hình ảnh minh họa sinh động của hoạ sĩ Bùi Ngọc Thuỷ,


    Trong phần giải thích về phong tục của mình, Phan Kế Bính cũng không quên bổ sung một số nhận xét cá nhân và ý kiến riêng của mình. Khi đọc một cuốn sách, bạn biết mình đang thưởng thức một tác phẩm có quan điểm chính kiến, yêu ghét rõ ràng và có tư tưởng tiến bộ.


    Shopee Mall: https://shp.ee/5k8xcis

    Việt Nam phong tục
  3. Cuốn sách Đất lề quê thói - Một cuốn sách về phong tục Việt Nam khá đầy đủ và sâu sắc của tác giả Nhất Thanh. Cuốn sách bao gồm có 12 chương, các chương đều rất mạch lạc và tiện cho người đọc khi cần tham chiếu, nhưng điều đáng giá của cuốn sách là ở chỗ những vấn đề văn hoá được đề cập một cách tự nhiên, lời văn duyên dáng mà vẫn mộc mạc. Tác giả còn làm sống lại một kho tàng ca dao, tục ngữ, thơ, vần… và cũng chính những ca dao, tục ngữ, thơ, vần… giúp người đọc dễ nhớ.

    Sách được viết từ những năm 1960 và xứng đáng là mô hình thu nhỏ của phong tục văn hóa truyền thống Việt Nam. Mỗi trang sách như mời gọi người đọc lạc vào một bảo tàng dân tộc học, và tác giả là một hướng dẫn viên du lịch tận tâm, sâu sắc, duyên dáng và hóm hỉnh, trở về một không gian sống gần nhà. Quen thuộc mà như thể bạn đang đắm chìm trong đó. Đây không chỉ là những câu chuyện về tâm tính người Việt, phong tục tang lễ, đám cưới, giỗ hay nguồn gốc của tục kiêng mê tín dị đoan... mà là về sự bảo tồn, thích nghi và biến đổi của thế giới tinh thần của người Việt. Những đổi thay của bao thế hệ, lạc hậu nhưng phong phú và vẫn đáng trân trọng, được tái hiện trọn vẹn trong cuốn sách Đất lề quê thói.


    Shopee Mall: https://shp.ee/aaax9gs

    Đất lề quê thói
    Đất lề quê thói
    Đất lề quê thói
    Đất lề quê thói
  4. 100 điều nên biết về phong tục Việt Nam giới thiệu một số phong tục, tục lệ hay, tập tục trong hiếu hỷ hay những ngày lễ tết lớn, văn hoá tiêu biểu nhất của các vùng miền và các dân tộc của Việt Nam. Hầu hết các phong tục vẫn được duy trì đến ngày hôm nay, nhưng một số phong tục bị mai một đi theo thời gian và một số khác được chắt lọc hoặc được kết hợp với nhau cho phù hợp với xã hội hiện đại.


    Cuốn sách sẽ cung cấp những hiểu biết về các phong tục, nghi thức thờ cúng tổ tiên, cách tổ chức lễ tết hay những tục lệ trong hiếu, hỷ,... đều là những hoạt động mang đầy ý nghĩa văn hóa truyền thống đối với người dân Việt Nam. Vì vậy, muốn hiểu văn hóa truyền thống phải học từ phong tục tập quán, bởi đây là sự phản ánh chân thực nhất về cuộc sống.


    Nội dung bao gồm các phần:

    • Cưới hỏi
    • Sinh dưỡng
    • Giao thiệp
    • Đạo hiếu
    • Tang lễ
    • Giỗ tết và lễ tết
    • Chọn ngày giờ...

    Các nội dung được đưa ra đều rất rất gần gũi và quen thuộc với cuộc sống hàng ngày như: Tục ma chay hay cưới hỏi, cách xưng hô hay vái lạy, tục đốt vàng mã,... hay lý giải về các khái niệm quen thuộc như: Tơ hồng, hương hỏa, thiên can địa chi,... hoặc ý nghĩa, sự tích các ngày Tết Hàn Thực, Tết Đoan Ngọ,... Sách phù hợp cho mọi lứa tuổi muốn tìm hiểu về phong tục cổ truyền và cách áp dụng sao cho phù hợp hài hòa giữa xã hội hiện đại và thuần phong mỹ tục của nước ta.


    Shopee Mall: https://shp.ee/dcuwbjn

    100 điều nên biết về phong tục Việt Nam
    100 điều nên biết về phong tục Việt Nam
    100 điều nên biết về phong tục Việt Nam
  5. Top 5

    Gương Phong Tục

    Gương phong tục là một cuốn sách quý chất chứa tinh hoa văn hóa dân gian được kế thừa bởi tấm lòng gìn giữ của tác giả Đoàn Duy Bình - Hàn lâm điển tịch. Cuốn sách này được tác giả chép lại cẩn thận và đăng từ số 59 đến số 104 của “Tạp chí Đông Dương” từ năm 1916 đến năm 1917. Nội dung tác giả chọn lọc kỹ từng câu, phân chia rõ ràng, nói có sách, mách có chứng, chú thích toàn điển phương ngôn, khen cái tốt, phê bình cái xấu, những quan điểm, bàn luận đều chứa đầy tri thức và sắc sảo. Với những độc giả yêu văn hóa dân tộc và trân trọng những giá trị tinh thần cao đẹp của dân tộc thì đây là món quà không thể bỏ qua.


    Dù sao thì, “Gương phong tục” cũng là một cuốn sách nên đọc và đáng đọc. Đọc để thấy một hồn người, thấy một Đoàng Duy Bình đằng sau những dòng viết về phong tục đất nước là một tâm hồn yêu quê hương con người tha thiết. Đọc để thấy con người mình đã trải qua hàng nghìn năm lịch sử như thế nào. Để thấy rằng có những giá trị vẫn vẹn nguyên như thế. Chúng tồn tại trong lòng ta, trong từng nếp sống của ta. Đó là Việt Nam của ông bà ta, cha mẹ ta, chúng ta và đồng bào ta!


    Shopee Mall: https://shp.ee/qdz2v29

    Gương phong tục
    Gương phong tục
    Gương phong tục
    Gương phong tục
  6. Cuốn sách Bản sắc văn hóa vùng Việt Nam của GS.TS Ngô Đức Thịnh là cuốn sách phân tích đa dạng bản sắc văn hóa vùng và tổng thể phát triển văn hóa các dân tộc ở Việt Nam. Cuốn sách phác thảo phân vùng văn hóa ở Việt Nam gồm:

    • Phác thảo phân vùng văn hoá ở Việt Nam
    • Vùng Vhoăn Hoá Đồng Bằng Bắc Bộ
    • Vùng Văn Hoá Đông Bắc Bắc Bộ
    • Vùng văn hoá Tây Bắc và miền núi Bắc Trung Bộ
    • Vùng Văn Hoá Duyên Hải Bắc Trung Bộ
    • Vùng văn hoá duyên hải Trung Và Nam Trung Bộ
    • Vùng văn hoá Trường Sơn - Tây Nguyên
    • Vùng Văn hoá Nam Bộ
    • Vùng Thể Loại Văn Hoá

    Văn hóa vùng hình thành trên cơ sở giao lưu, giao tiếp lâu đời giữa các dân tộc có sự tương đồng về kinh tế, xã hội, cùng sinh sống trong một vùng địa lý nhất định, văn hóa vùng đóng vai trò như là bước trung gian, như cái cầu nối, để từ văn hóa tộc người, thai nghén và hình thành văn hóa quốc gia; và ngược lại, từ văn hóa quốc gia, tác động trở lại các xu hướng phát triển của văn hóa tộc người, văn hóa vùng.


    Tiki: tiki.vn/ban-sac-van-hoa-vung-o-viet-nam-ban-in-nam-2023-p271959221.html

    Bản sắc văn hóa vùng ở Việt Nam
    Bản sắc văn hóa vùng ở Việt Nam
    Bản sắc văn hóa vùng ở Việt Nam
    Bản sắc văn hóa vùng ở Việt Nam
  7. Bản sắc văn hóa Việt Nam của tác giả Phan Ngọc là một cuốn sách dành cho tất cả những ai quan tâm đến văn hóa học và văn hóa Việt Nam, những ai muốn hiểu được những gì đã, đang và sẽ làm nên thế giới bên trong của người Việt.


    Cuốn sách cũng sẽ giúp độc giả giải đáp những câu hỏi liên quan đến con người Việt Nam và văn hóa Việt Nam như: Bản sắc văn hóa Việt Nam là gì? Văn hóa Việt Nam khác với văn hóa Trung Hoa, văn hóa Pháp như thế nào? Tại sao lại có sự khác biệt như vậy? Làm thế nào để bảo vệ và phát huy văn hóa Việt Nam trong quá trình hội nhập?


    Cuốn sách được Nhà xuất bản Văn học ấn hành, sách dày 495 trang, nội dung sách bao gồm 14 chương và được chia làm ba phần:

    • Phần I: "Những khái niệm mở đầu" sẽ cung cấp cho độc giả những khái niệm cơ bản của văn hóa
    • Phần II: "Giao lưu văn hóa" tập trung nghiên cứu một số vấn đề cụ thể trong văn hóa Việt Nam như: Bản sắc văn hóa Việt Nam trong giao lưu văn hóa; Nho giáo Việt Nam - phản ánh trí thức và văn hóa Việt Nam cổ đại. Nhiều chủ đề về văn hóa, lịch sử, dân tộc học Việt Nam được lý giải như: Truyền thống quân sự Việt Nam - nền tảng của mọi thắng lợi quân sự, Tư tưởng Hồ Chí Minh, đỉnh cao của văn hóa dân tộc, sự tiếp nối văn hóa Việt - Pháp...
    • Phần III: "Bảo vệ và phát huy văn hóa" tóm tắt những ý kiến của tác giả và đề xuất các giải pháp bảo vệ văn hóa Việt Nam trong quá trình giao lưu, hội nhập như: làm thế nào để phát huy văn hóa trong các mối tiếp xúc văn hóa hiện nay, những ưu điểm của văn hóa Việt Nam trong thời kỳ kinh tế thị trường,...

    Link mua: lifewithbook.com/sach/sach-phong-tuc-tap-quan/22101/ban-sac-van-hoa-viet-nam

        Bản sắc văn hóa Việt Nam
        Bản sắc văn hóa Việt Nam
        Bản sắc văn hóa Việt Nam
        Bản sắc văn hóa Việt Nam
      • Cuốn sách 500 câu hỏi đáp sắc màu văn hóa Việt Nam của hai tác giả Hà Nguyễn và Phùng Nguyên thể hiện các sự kiện lịch sử, văn hóa của đất nước dưới hình thức hỏi đáp ngắn gọn, một xu hướng viết sách phù hợp với độc giả ngày nay, đặc biệt là giới trẻ. Người đọc sẽ không mất quá nhiều thời gian tìm kiếm mà vẫn có thể hiểu được những khái niệm, sự kiện phổ biến, ngắn gọn nhất của đất nước, con người qua cuốn 500 câu hỏi đáp sắc màu văn hoá Việt Nam.


        Trong phạm vi cuốn sách về văn hóa này, tác giả chỉ lựa chọn phác họa một vùng văn hóa Trường Sơn - Tây Nguyên và 16 tiểu vùng văn hóa khác đã được đầu tư khảo sát, tìm hiểu, nghiên cứu từ lâu có những kết quả rõ rệt, để tạo thành 17 sắc màu văn hóa rõ nét, độc đáo và có vị trí quan trọng hơn cả trong tổng thể không gian văn hóa Việt Nam.


        Cuốn sách này là kết quả của sự nỗ lực so sánh, chắt lọc những nét độc đáo của các vùng, miền khác nhau trong đại dương tri thức văn hóa bao la, và đa dạng, nhằm mục đích giới thiệu tới độc giả những giá trị văn hóa riêng biệt, tạo nên bản sắc của từng vùng, miền đất nước.


        Link mua: https://book365.vn/sach/449637_500-cau-hoi-dap-sac-mau.html

        500 câu hỏi đáp sắc màu văn hóa Việt Nam
        500 câu hỏi đáp sắc màu văn hóa Việt Nam
        500 câu hỏi đáp sắc màu văn hóa Việt Nam




      Công Ty cổ Phần Toplist
      Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
      Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
      Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
      Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy