Thánh Dominic Phạm Trọng Khảm

Thánh Dominic Phạm Trọng Khảm, sinh năm 1780 tại làng Quần Cống, xã Trà Lũ, phủ Xuân Trường, tỉnh Nam Định, nay thuộc giáo phận Bùi Chu. Ông là con trai cả của ông bà Phạm Tri Khiêm - một gia đình giàu có trong vùng. Được hưởng sâu sắc bởi các giá trị Thiên Chúa giáo cùng cách nuôi dạy của cha mẹ. Năm 18 tuổi, ông kết hôn với bà Agnes Phượng cũng theo đạo Thiên Chúa. Họ sống rất gương mẫu, đạo đức, tốt lành, gia đình đầm ấm, hoà thuận, yêu thương nhau.


Con trai lớn của ông là Chánh Tổng Phạm Trọng Thìn, được mọi người kính nể, sau cũng anh dũng làm chứng cho Chúa và được phúc tử đạo cùng với cha mình là Thánh Dominic Phạm Trọng Khảm. Các con gái ông là Nhiêu Côn, Nhiêu Trữ, Hậu Địch cũng được học hành tử tế, nổi tiếng hiền lành, khôn ngoan lễ nghĩa.


Là một Cơ đốc nhân sùng đạo, ông luôn giữ vững đức tin của mình. Được giáo dục trở thành một quan tòa, Thánh Dominic Khảm luôn đứng ra bênh vực những người mà ông cho rằng bị buộc tội oan, nhờ vậy ông nổi tiếng khắp vùng là một thẩm phán tốt bụng. Lúc tình hình đang khó khăn vì đạo bị cấm cách, ông thường đón nhận các Giám mục, Linh mục, Thừa sai đến trú ngụ tại nhà mình, đồng thời tìm mọi cách giúp các vị này thi hành mục vụ kín đáo. Khi nghỉ hưu ở tuổi 79, Thánh Dominic Khảm bị chính quyền bắt giữ cùng với hàng trăm người là Cơ đốc nhân. Vì đã lớn tuổi cũng như có địa vị tốt, nên ông không bị đánh đập như những người khác, cũng không bị hành hạ nhịn đói, nhịn khát, đeo xiềng xích khổ cực. Tuy nhiên, ông không từ bỏ đức tin của mình và đề nghị hỗ trợ tinh thần cho các tù nhân khác.


Sau bốn tháng trời thuyết phục bị thất bại không thể làm cho ông lung lay, họ quyết định thi hành án tử hình. Ngày 13 tháng 1 năm 1859, Thánh Dominic Khảm bị giải ra pháp trường. Vì tuổi đã cao còn bị đày đọa trong nhà giam khá lâu nên sức khoẻ ông trở nên bị kiệt quệ. Trước khi tiến ra pháp trường ông đã được cha Lương và cha Duyệt cùng bị tù giải tội và chúc lành cho ông. Xong, ông được tha khỏi xử trảm nhưng phải chịu sự siết cổ.


Sau thời gian dài đau đớn, Thánh Dominic Khảm đã qua đời với tiếng khóc của những người xung quanh. Những người lính đã đốt tay và mặt của ông, như một hành động sỉ nhục cuối cùng, để ông sẽ không tái sinh vào kiếp sau. Những người theo đạo đã di dời xác của ông và đưa trở lại Nhà thờ Đức Mẹ Sầu Bi chôn cất.


Đức Giáo hoàng Pio XII phong chân phước cho ông ngày 29 tháng 4 năm 1851 và Đức Giáo hoàng John Paul II đã phong Thánh cho ông vào năm 1988.

Thánh Dominic Phạm Trọng Khảm
Thánh Dominic Phạm Trọng Khảm
Thánh Dominic Phạm Trọng Khảm
Thánh Dominic Phạm Trọng Khảm

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy