Nghị luận về câu nói "Chiến thắng bản thân là chiến thắng hiển hách nhất" số 6

Trên bước đường thành công, luôn xuất hiện muôn vàn khó khăn thử thách. Chiến thắng bản thân, chiến thắng mọi nỗi sợ hãi, sự cám dỗ chính là đã vượt qua chính mình. Điều quan trọng nhất chính là bạn đã dám đương đầu với mọi khó khăn trước mắt. Chính vì lẽ đó mà “Chiến thắng bản thân là chiến thắng hiển hách nhất”


Chiến thắng là kết quả mà ta đạt được sau một thời gian vất vả đấu tranh, trải qua thử thách. Chiến thắng bản thân chính là vượt qua sự mặc cảm của chính mình, vượt qua sự tự ti, sự cám dỗ từ bên ngoài và cái ác luôn tiềm ẩn trong con người mình. Câu nói “Chiến thắng bản thân là chiến thắng hiển hách nhất” nhầm nhấn mạnh về tầm quan trọng của nghị lực mỗi người vượt qua mọi thử thách chông gai, vượt qua rào cản bản thân để tiến tới thành công trong cuộc sống.


Từ ngày khai thiện lập địa, con người như một cá thể nhỏ bé giữa tạo hóa. Chính vì lẽ đó, luôn luôn có những nguy hiểm rình rập xung quanh, để có thể sinh tồn con người phải đấu tranh với thiên nhiên, đấu tranh với đói nghèo, dịch bệnh, với cái ác, cái xấu luôn rình rập từ mọi phía. Nếu không có một bản lĩnh vững vàng, vượt qua mọi sóng gió thì có lẽ sự sống đã chấm dứt, mà có lẽ sẽ không có một nền văn minh hiện đại như bây giờ.


Hàng ngày, chúng ta phải đối mặt với muôn vàn thử thách. Đó là có thể là thử thách từ bên ngoài là tiền tài, vật chất, hay trở ngại từ chính bên trong bản thân ta. Ngày còn nhỏ thì nói dối thầy cô trốn làm bài tập về nhà, gian lận trong thi cử……. và chúng ta thường biện minh nó cho những lý lẽ rất riêng của mình. Dù hành động tuy nhỏ nhưng cũng góp phần cản trở con đường dẫn đến thành công. Nhà văn Lỗ Tấn đã từng nói “Trên bước đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng”. Nếu những việc làm đó không được nhận thức kịp thời, không kịp thời sửa đổi thì lâu dần chúng sẽ trở thành như một thói quen không có cách nào thay đổi được. Lớn lên là nói dối bố mẹ, gia đình, đua đòi theo bạn xấu.


Trong xã hội hiện tại, chúng ta thấy không thiếu gì những trường hợp như thế vì đã quen với sự nuông chiều của gia đình. Thế cho nên, khi bước chân ra ngoài xã hội dù mới chỉ gặp chút ít khó khăn đã nhanh chóng nản lòng. Chính vì vậy chúng ta phải hiểu rõ chính mình, hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của bản thân từ đó rút ra kinh nghiệm , để khi đứng trước khó khăn, cám dỗ có thể dễ dàng đưa ra những quyết định đúng đắn bảo vệ danh dự, nhân cách cá nhân. Chúng ta có thể nhận thấy những tấm gương tiêu biểu cho sự vượt khó, vượt qua chính mình như nhà văn Nguyễn Ngọc Ký. Mặc dù đã mất hai tay từ nhỏ, chỉ còn lại đôi chân. Nhưng bằng ý chỉ, nghị lực phi thường, ông đã luyện viết bằng chân, sau này trở thành một giáo yêu tú, đáng kính, là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo về sự nỗ lực vượt qua trở ngại, vượt qua chính bản thân.


Từ đó ta có thể nhận thấy, đấu tranh với chính bản thân mình là cách để mỗi người hoàn thiện nhân cách, hoàn thiện mình, để khi đứng trước mọi khó khăn có thể dũng cảm vượt qua để tiến tới thành công. Để có thể làm được điều đó, mỗi người cần phải rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cá nhân, trao dồi kiến thức và bản lĩnh … để có đủ sự sáng suốt, khả năng chiến thắng chính bản thân mình.


Chiến thắng bản thân luôn là chiến thắng hiển hách nhất, đó là điều mà mỗi chúng ta cần phải đạt được. Chỉ cần có thể chiến thắng được nỗi sợ hãi, sự cám dỗ của cái xấu thì con đường thành công luôn ở phía trước mỗi chúng ta

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy