Top 10 Sai lầm thường gặp nhất khi sử dụng điều hòa gây hao phí điện và giảm tuổi thọ

Kim Ngưu 24 0 Báo lỗi

Vào mùa hè, điều hòa (máy lạnh) luôn là một trong những lựa chọn hàng đầu của nhiều người để xua tan nắng nóng. Tuy nhiên nếu không biết cách sử dụng và bảo ... xem thêm...

  1. Một trong những sai lầm phổ biến nhất mà người dùng thường mắc phải khi sử dụng điều hòa chính là chọn sai chế độ. Việc chọn sai chế độ sẽ khiến cho điều hòa hoạt động không đúng với mục đích mong muốn, gây lãng phí điện năng hoặc dẫn tới tình trạng ảnh hưởng đến sức khỏe như: Khô da, khô niêm mạc mũi, khô giác mạc,...


    Một số chế độ trên bảng điểu khiển điều hòa cần lưu ý:

    • Auto: Khi mở chế độ Auto, điều hòa sẽ tự động điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm và tốc độ quay của quạt gió thông qua hệ thống cảm biến thông minh có trên thiết bị. Biểu tượng của chế độ Auto là hình gồm 3 mũi tên ghép thành vòng tròn. Đây là chế độ an toàn và dễ chịu nhất trên điều hòa, chế độ này có tác dụng tránh gây chênh lệch nhiệt độ quá lớn với môi trường bên ngoài
    • Cool: Đây là chế độ làm mát mạnh nhất trong 4 chế độ của điều hòa và có biểu tượng bông tuyết. Khi để điều hòa ở chế độ này, quạt gió, máy nén sẽ bật liên tục và chỉ ngưng hoạt động khi nhiệt độ làm mát đạt đến yêu cầu cài đặt. Cool đặc biệt hữu ích trong những ngày nắng nóng cao điểm
    • Fan: Chế độ này giúp lưu thông không khí trong phòng của bạn một cách nhanh chóng, tuy nhiên, nếu gia đình bạn có quạt thì nên sử dụng bởi nó sẽ giúp bạn tiết kiệm điện hơn rất nhiều là mở chế độ quạt trên điều hòa
    • Dry: Đây là chế độ giúp hút bớt lượng hơi ẩm có trong không khí. Dry có biểu tượng trên điều khiển là hình giọt nước và vô cùng hữu ích trong những ngày thời tiết nồm, ẩm ướt, mưa nhiều. Tuy nhiên không nên để điều hòa ở chế độ này quá lâu vì sẽ gây khô da, khô mắt, mất nước,...
    Chọn sai chế độ trên điều hòa
    Chọn sai chế độ trên điều hòa
    Chọn sai chế độ trên điều hòa
    Chọn sai chế độ trên điều hòa

  2. Bạn nên thay bộ lọc của điều hòa theo chu kỳ 3 tháng 1 lần hoặc 1 tháng 1 lần nếu sử dụng với tần suất thường xuyên, liên tục. Bởi khi bộ lọc bẩn sẽ dẫn đến tình trạng luồng không khí lưu thông qua máy kém khiến cho động cơ điều hòa phải làm việc quá sức, tuy vậy không khí vẫn nóng. Kết quả dẫn đến tuổi thọ của máy bị giảm và gây ra tình trạng tiêu hao điện năng đáng kể.


    Chi phí để thay bộ lọc điều hòa khá rẻ vì vậy bạn nên thay mới thường xuyên để đảm bảo tuổi thọ cho máy. Trong trường hợp bộ lọc điều hòa có thể tháo rời bạn hoàn toàn có thể tự mình vệ sinh bằng cách lau chùi thông thường.

    Không vệ sinh hoặc thay mới bộ lọc cho điều hòa
    Không vệ sinh hoặc thay mới bộ lọc cho điều hòa
    Không vệ sinh hoặc thay mới bộ lọc cho điều hòa
    Không vệ sinh hoặc thay mới bộ lọc cho điều hòa
  3. Người dùng có thể tự mình kiểm tra điều hòa theo các hướng dẫn được đăng tải trên mạng, tuy nhiên để máy hoạt động tốt nhất, bạn nên sử dụng dịch vụ bảo trì máy hàng quý hoặc hàng năm tại các trung tâm điện máy. Lúc này đội ngũ nhân viên điện lạnh sẽ giúp bạn đánh giá và đưa ra lời khuyên cho tình trạng thiết bị một cách chính xác nhất.


    Vì sao cần bảo dưỡng điều hòa định kỳ?

    • Giúp không khí trong lành
    • Tăng tuổi thọ điều hòa
    • Giúp tiết kiệm điện năng
    • Tiết kiệm chi phí bảo hành máy bởi bảo dưỡng thường xuyên sẽ giúp cho điều hòa luôn được làm sạch, thay mới các linh kiện cũ kịp thời, nhờ vậy điều hòa sẽ có trạng thái hoạt động tốt nhất. Điều này giúp giảm bớt phần nào chi phí bảo dưỡng cho gia đình

    Thời gian tốt nhất để bảo dưỡng định kỳ cho điều hòa là 1 năm 3 lần. Tuy nhiên, chu kỳ bảo dưỡng máy còn phụ thuộc vào không khí và môi trường xung quanh có bị ô nhiễm hay không.

    Không kiểm tra điều hòa định kỳ
    Không kiểm tra điều hòa định kỳ
    Không kiểm tra điều hòa định kỳ
    Không kiểm tra điều hòa định kỳ
  4. Trong quá trình sử dụng, nhiều người thường có thói quen mở điều hòa ở nhiệt độ thấp (khoảng 16 – 20 độ C) để căn phòng nhanh chóng được làm mát. Tuy nhiên bạn không nên cài đặt điều hòa ở nhiệt độ thấp, bởi:

    • Theo nghiên cứu, nhiệt độ điều hòa cứ giảm 5 độ C sẽ gây hao phí thêm 40% điện năng, tốn kém cho túi tiền của gia đình
    • Để mức nhiệt quá thấp sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe vì mức nhiệt độ chênh lệch nhiệt độ quá cao giữa bên trong và ngoài thường dẫn đến tình trạng “sốc” nhiệt. Vì vậy dù thời tiết có nóng thế nào, hãy cài đặt nhiệt độ điều hòa trong khoảng 23 - 28 độ C hoặc chỉ thấp hơn nhiệt độ ngoài trời từ 5 – 7 độ C
    • Để nhiệt độ điều hòa quá thấp sẽ khiến cơ thể dễ mất nước, gây khô da, kết quả khiến làn da của bạn lão hóa sớm hơn
    Cài đặt nhiệt độ quá thấp
    Cài đặt nhiệt độ quá thấp
    Cài đặt nhiệt độ quá thấp
    Cài đặt nhiệt độ quá thấp
  5. Thói quen bật điều hòa liên tục trong ngày của nhiều người là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng hao phí điện năng và làm giảm đáng kể tuổi thọ của máy vì phải hoạt động liên tục trong suốt khoảng thời gian dài. Không chỉ gây lãng phí điện năng, việc sử dụng điều hòa liên tục có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe bởi lúc này độ ẩm trong phòng đã bị giảm đi mức đáng kể.

    Bật điều hòa liên tục trong ngày
    Bật điều hòa liên tục trong ngày
    Bật điều hòa liên tục trong ngày
    Bật điều hòa liên tục trong ngày
  6. Thói quen bật, tắt điều hòa thường xuyên là một trong những sai lầm nghiêm trọng mà người dùng thường mắc phải trong quá trình sử dụng. Nhiều người lầm tưởng rằng tắt, bật điều hòa liên tục có thể làm giảm lượng điện năng tiêu thụ, tuy nhiên thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Bật tắt điều hòa liên tục thực chất sẽ khiến việc tiêu thụ điện năng cao gấp nhiều lần bình thường.


    Điều hòa được vận hành bởi dàn nóng và dàn lạnh, đặc biệt, dàn nóng tiêu thụ nhiều điện năng hơn dàn lạnh (chiếm tới 95% tổng công suất máy). Thời gian để khởi động lại điều hòa sau khi tắt cũng là lúc máy phải vận hành với công suất cao để làm giảm nhiệt độ trong phòng. Khi nhiệt độ trong phòng đã đạt được độ lạnh theo yêu cầu, lúc này dàn nóng sẽ tự động dừng và chỉ có quạt gió cùng động cơ đảo gió hoạt động. Chính vì vậy việc bật, tắt điều hòa thường xuyên là điều không nên. Thậm chí bật, tắt điều hòa quá nhiều còn gây nên vấn đề lãng phí điện năng cũng như hao tổn đến tuổi thọ của máy khi phải vận hành hết công suất để khởi động lại.

    Thói quen bật tắt điều hòa liên tục để tiết kiệm điện
    Thói quen bật tắt điều hòa liên tục để tiết kiệm điện
    Thói quen bật tắt điều hòa liên tục để tiết kiệm điện
    Thói quen bật tắt điều hòa liên tục để tiết kiệm điện
  7. Nhiệm vụ của điều hòa chính là hút không khí trong phòng và đưa chúng vào hệ thống lọc lạnh để làm mát và khử bụi bẩn có trong không khí. Để luồng không khí lạnh tỏa ra khắp phòng thì cần phải mất một thời gian khá dài, nó đồng nghĩa với việc điều hòa phải hoạt động với công suất lớn và điện năng phải tiêu thụ sẽ nhiều hơn. Lúc này bạn có thể cân nhắc tới việc sử dụng quạt điện đan xen với điều hòa. Đây được cho là một trong những biện pháp hữu hiệu giúp tiết kiệm được điện năng trong quá trình sử dụng. Nhờ có sự hỗ trợ của quạt điện, tốc độ lưu thông không khí lạnh đến khắp các góc của căn phòng sẽ nhanh hơn.


    Lưu ý: Bạn chỉ nên bật quạt điện trong khoảng 15 - 20 phút đầu để hỗ trợ điều hòa làm mát nhanh hơn, khi phòng đã ở mức nhiệt độ cần thiết thì nên tắt quạt để tránh lãng phí điện năng.

    Không sử dụng quạt điện cùng với điều hòa
    Không sử dụng quạt điện cùng với điều hòa
    Không sử dụng quạt điện cùng với điều hòa
    Không sử dụng quạt điện cùng với điều hòa
  8. Nhiều gia đình có nhu cầu sử dụng điều hòa nhiệt độ, nhưng bỏ ra một khoản đầu tư ban đầu để mua máy mới không phải dễ dàng, vì thế họ lựa chọn phương án mua điều hòa đã qua sử dụng. Tuy nhiên, đây không phải lựa chọn khôn ngoan, bởi chi phí tiết kiệm được ban đầu sẽ nhanh chóng bù vào các khoản sửa chữa và chi phí cho mức tiêu thụ điện năng cao nếu bạn mua phải một chiếc điều hòa đã qua sử dụng thời gian dài.


    Một chiếc điều hòa cũ sẽ có hiệu suất làm mát không cao vì động cơ yếu, cũ kỹ, nên tiêu hao rất nhiều điện để đạt được nhiệt độ lạnh như mong muốn. Hơn nữa, hệ thống tản nhiệt của dàn lạnh và dàn nóng không còn tốt như máy mới nên năng suất lạnh cũng sẽ giảm đi. Đấy là chưa nói đến những loại máy model cũ, bản thân nó đã có hiệu suất làm lạnh thấp hơn các dòng máy đời mới và khi đã qua sử dụng thời gian dài thì chắc chắn sẽ có mức hao tổn điện năng sẽ rất lớn. Cánh quạt của điều hòa nhiệt độ model cũ thường được thiết kế nhỏ và động cơ quạt sau nhiều năm sử dụng cũng yếu hơn nên sẽ không tạo đủ lực đẩy để tỏa không khí lạnh đều khắp phòng. Điều hòa cũ trong thời gian dài sử dụng cũng dễ gặp trục trặc, hỏng hóc và cần bảo trì liên tục. Những chi phí cho việc nạp gas điều hòa, bảo trì, sửa chữa, khắc phục các vấn đề hỏng hóc sẽ không phải là nhỏ so với khoản tiết kiệm được do đầu tư ban đầu.

    Mua điều hòa cũ: Tiết kiệm chi phí
    Mua điều hòa cũ: Tiết kiệm chi phí
    Mua điều hòa cũ: Tiết kiệm chi phí
    Mua điều hòa cũ: Tiết kiệm chi phí
  9. Với mong muốn tạo ra không gian mát mẻ và thoải mái, nhiều người dùng thường chọn mua điều hòa có công suất lớn hơn so với diện tích phòng. Tuy nhiên, điều này không chỉ gây lãng phí về chi phí mua sắm mà còn ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng và độ bền của thiết bị. Một trong những vấn đề khi sử dụng điều hòa có công suất quá lớn so với diện tích phòng là tiêu thụ điện năng quá cao. Điều này không chỉ gây lãng phí về chi phí điện mà còn ảnh hưởng đến môi trường bởi việc tiêu thụ nhiều điện năng sẽ tăng lượng khí thải và góp phần vào sự ô nhiễm không khí.


    Ngoài ra, việc sử dụng điều hòa có công suất quá lớn cũng ảnh hưởng đến độ bền của thiết bị. Khi hoạt động ở công suất quá lớn, điều hòa sẽ hoạt động liên tục và dẫn đến tình trạng quá tải. Điều này không chỉ gây hao mòn cho các bộ phận bên trong của thiết bị mà còn làm giảm tuổi thọ.

    Công suất điều hòa quá lớn so với diện tích phòng
    Công suất điều hòa quá lớn so với diện tích phòng
    Công suất điều hòa quá lớn so với diện tích phòng
    Công suất điều hòa quá lớn so với diện tích phòng
  10. Để tránh lãng phí người dùng hãy tắt điều hòa ở các phòng không có người sinh hoạt. Đặc biệt, cần đóng kín cửa tủ quần áo để tránh thất thoát hơi lạnh vào nơi không cần thiết. Đây cũng là một cách để tiết kiệm điện khi sử dụng điều hòa. Khi lắp đặt điều hòa, người dùng nên sử dụng rèm cửa để che ánh nắng mặt trời chiếu vào phòng. Việc che bớt ánh nắng mặt trời chiếu vào phòng sẽ giúp giảm nhiệt độ trong phòng, nhờ đó giảm áp lực lên điều hòa, giúp máy hoạt động hiệu quả hơn


    Lắp đặt điều hòa ở vị trí có ánh nắng trực tiếp chiếu vào hoặc lắp gần nguồn nhiệt như bếp, tủ lạnh,... sẽ làm cho điều hòa phải liên tục hoạt động mạnh gây tiêu tốn nhiều điện năng, thậm chí khiến điều hòa nhanh bị hỏng. Biện pháp tốt nhất là bạn nên đặt điều hòa ở góc kín trong phòng, nơi có thể tránh ánh nắng và xa những nới có nguồn phát nhiệt trong nhà.

    Một số sai lầm khác cần lưu ý
    Một số sai lầm khác cần lưu ý
    Một số sai lầm khác cần lưu ý
    Một số sai lầm khác cần lưu ý




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy