Top 9 Những phát minh vĩ đại của Nikola Tesla

Đoan Trang 798 0 Báo lỗi

Khi nhắc đến các nhà khoa học vĩ đại của nhân loại thì không thể không nhắc đến Nikola Tesla một nhà khoa học có niềm đam mê mãnh liệt với điện. Chính vì vậy ... xem thêm...

  1. Một trong số các phát minh vĩ đại của Nikola Tesla liên quan đến điện đã để lại dấu ấn mạnh mẽ cho rất nhân loại mãi về sau này đó chính là phát minh ra mô-tơ dòng điện xoay chiều. Khi nhắc đến mô-tơ AC thì nhiều người nhầm lẫn đó chính là phát minh của Edison tuy nhiên thật chất đây là phát minh của Nikola Tesla. Với mô-tơ AC ra đời đã giúp ông đạt được tiếng tăm lừng lẫy vào năm 1887.


    Mô-tơ AC là loại mô-tơ hoạt động theo dòng điện đảo chiều sau một khoảng thời gian nhất định. Khác với DC thì AC không chỉ cho dòng điện một chiều hoạt động mà nó hoạt động cả ở dòng điện đảo chiều. Mô-tơ AC thật sự đã có được nhiều lợi ích hơn so với DC. Phải kể đến đầu tiên đó là chi phí sản xuất và vận hành dòng điện xoay chiều ở AC sẽ ít tốn kiếm hơn so với DC. Thiết kế một dòng điện xoay chiều cũng dễ hơn rất nhiều so với việc thiết kế dòng điện chạy một chiều. Có rất nhiều lợi ích khi sử dụng dòng điện xoay chiều so với một chiều tuy nhiên một điểm nổi bật hơn cả đó chính là tốc độ truyền dẫn của dòng điện xoay chiều xa hơn so với một chiều. Điều đó giúp ích rất nhiều cho dân chúng khi mang điện về đến nhà mà không cần lo về khoảng cách gần hay xa nhà máy điện. Đối với mô-tơ AC là một phát minh vô cùng hữu ích cho nhân loại mãi về sau tuy nhiên tại thời điểm đó Nikola Tesla không chú trọng về mặt quảng bá hình ảnh cho thiết bị này nên rất nhiều người không biết đến sự hiện diện của nó. Tuy nhiên cho đến ngày nay dòng điện xoay chiều cũng đang được sử dụng trên toàn cầu chứng minh cho phát minh vĩ đại của ông là hoàn toàn hữu ích.

    Mô-tơ dòng điện xoay chiều
    Mô-tơ dòng điện xoay chiều
    Mô-tơ dòng điện xoay chiều
    Mô-tơ dòng điện xoay chiều

  2. Nikola Tesla là một người có kiến thức rất sâu rộng liên quan đến lĩnh vực điện nói chung và đó cũng là niềm đam mê của ông nên các phát minh mà do chính ông tạo ra hầu như đều liên quan đến điện. Với kiến thức sâu rộng cùng trí tuệ và tài năng bẩm sinh ông đã góp phần tạo nên những phát minh giúp ích cho cả nhân loại của chúng ta. Trong đó không thể không nhắc đến phát minh mạch biến áp cộng hưởng điện. Nói một cách dễ hiểu đó chính là phát minh của ông khi tạo ra một cuộn dây bắn ra tia sét có hai màu tím và xanh dương vào năm 1891.


    Với phát minh lần này ông muốn mang điện đến mọi nơi trên thế giới mà không cần mạng lưới điện với vô số dây điện dày đặc. Ông muốn tạo ra sự tiện ích khi chỉ cần một cuộn dây đã có thể sử dụng điện mà không tốn nhiều chi phí và công sức. Mặc cho các cuộc thí nghiệm để tạo ra cuộn dây vô cùng nguy hiểm và nhiều lần đe dọa đến tính mạng của chính ông nhưng ông vẫn không từ bỏ. Khi muốn kích hoạt cuộn dây thì cần một dòng điện có điện áp cực cao vì vậy vô cùng nguy hiểm khi thực hiện. Mặc dù nguy hiểm nhưng thật sự phát minh của ông đã thành công khi cơ chế này đã thật sự cho ra điện, sản sinh và truyền tải điện mà không cần dùng dây. Tuy sự tiện lợi của phát minh là có và vô cùng hữu ích tuy nhiên ngày nay công nghệ này không được áp dụng để sử dụng cho điện thương mại vì nhiều lý do thực tiễn hiện nay.

    Cuộn dây Tesla
    Cuộn dây Tesla
    Cuộn dây Tesla
    Cuộn dây Tesla
  3. Những phát minh của Nikola Tesla đều được đánh giá vô cùng cao và để lại những tiếng tăm lẫy lừng cho đến mãi về sau. Một trong số đó không thể không nhắc đến phát minh ra chiếc điều khiển từ xa đầu tiên trên thế giới. Đây được xem là một phát minh vô cùng hữu hiệu và mãi đến thế giới hiện đại bây giờ thì không thể thiếu đi điều khiển từ xa trong thế giới công nghệ. Tesla đã phát minh và mang chiếc điều khiển từ xa đầu tiên ra mắt công chúng vào năm 1898 tại New York với tên gọi là thiết bị điều khiển từ xa.


    Ông đã sử dụng sóng radio thay cho tia hồng ngoại để áp dụng cho phát minh lần này của mình. Ông ra mắt công chúng thiết bị này để điều khiển một con thuyền đồ chơi nhỏ trên chiếc thuyền được tích hợp bộ ăng ten để nhận sóng radio từ điều khiển mà ông tạo ra. Tại thời điểm đó mặc dù phát minh của ông đã được thử nghiệm thành công nhưng dường như công chúng không thật sự hào hứng quan tâm đến nó. Ông đã nhiều lần tìm mọi cách để thương mại hóa thiết bị này nhưng đều thất bại vì không thật sự thu hút được người tiêu dùng trong gia đoạn bấy giờ. Tuy nhiên, càng về sau thì nhiều người càng công nhận và đón nhận phát minh này nhiều hơn. Trải qua nhiều năm thì phát minh này của ông thật sự đã được nhân loại khán phục và sử dụng rất nhiều cho các thiết bị phục vụ trong mọi gia đình hiện nay. Điều khiển từ xa đã trở thành một vật không thể thiếu đi kèm với các thiết bị công nghệ ngày nay và chúng đã một lần nữa đánh giá được tài năng và trí tuệ của Nikola Tesla.

    Điều khiển từ xa
    Điều khiển từ xa
    Điều khiển từ xa
    Điều khiển từ xa
  4. Top 4

    Radio

    Không thể phủ nhận Nikola Tesla là một nhà khoa học vô cùng tiềm năng và có những thành công đáng nể phục đối với nhân loại. Các phát minh của ông đều được nhân loại công nhận và khán phục về trí tuệ siêu phàm khi phát minh ra được các thiết bị rất có ích cho xã hội. Nhiều người trong chúng ta đã sai lầm khi cho rằng radio là một thiết bị do Guglielmo Marconi phát minh ra. Tuy nhiên, phát minh này được ra đời trên cơ sở của việc sử dụng công nghệ của Nikola Tesla. Thật sự rất khó khi đánh giá ai là nhà phát minh ra radio nhưng không thể phủ nhận công nghệ đầu tiên và cốt lõi để tạo ra được một chiếc radio là do chính Tesla phát minh.


    Từ phát minh của cuộc dây Tesla thì ông đã phát hiện ra được cuộn dây sử dụng sóng radio có thể truyền dẫn được thông điệp. Ông đã chuẩn bị tiếp tục thực hiện cuộc nghiên cứu để phát triển tạo thành một thiết bị truyền dẫn hoàn hảo từ sóng radio thì không may phòng thí nghiệm của ông bị cháy rụi. Khi đó Guglielmo Marconi đã thành công vận hành và truyền dẫn sóng radio dựa trên lý thuyết của Nikola Tesla. Chính vì vậy khi Marconi thực hiện việc đăng ký bằng sáng chế cho thiết bị radio của mình thì văn phòng cấp bằng sáng chế của Mỹ đã không chấp nhận cấp bằng vì cho rằng sáng chế của ông đã sử dụng công nghệ của Tesla. Không thể phủ nhận Marconi là người truyền tải sóng radio đi xa đầu tiên trên thế giới. Nhưng về cơ bản Tesla chính là người đã thành công trong lĩnh vực truyền tải radio mới có thể đưa radio đến với nhân loại.

    Radio
    Radio
    Radio
    Radio
  5. Với niềm đam mê mãnh liệt với điện thì Tesla luôn mong muốn phát triển lĩnh vực này lên một tầm cao mới và biến nó thành một ngành công nghiệp quan trọng nhất đối với xã hội. Chính vì vậy mà ý tưởng phát minh ra một hệ thống điện mà không cần sử dụng dây điện chằn chịt nhau luôn tồn tại trong suy nghĩ của ông. Ông đã đề xuất phát minh ra một hệ thống điện không dây trong đó sẽ bao gồm một tháp truyền điện chính và năng lượng không dây. Trông hơi mô hồ nên ông đã tiến hành cuộc thí nghiệm đốt sáng một bóng đèn bằng sự truyền dẫn cảm ứng ở khoảng cách ngắn và đã thành công.


    Từ cuộc thí nghiệm đó đã tạo động lực cho ông phát triển thêm ý tưởng phát minh ra điện cảm ứng của mình. Tesla đã cho xây dựng tháp Wardenclyffe ở New York dựa vào nguồn tài trợ của JP Morgan nhưng sau đó họ đã rút tài trợ vì biết được ông không xây dựng hệ thống viễn thông mà là ý tưởng khác. Việc xây dựng tháp được coi là bước cuối cùng trong quá trình phát minh của ông để tạo nên hệ thống điện không dây kết hợp với máy thu năng lượng vũ trụ. Nhưng vì không có kinh phí xây dựng nên ông buộc phải dừng phát minh tại đây trong sự nuối tiếc vô hạn. Nếu phát minh được thành công thì nhân loại sẽ sử dụng điện miễn phí và không bị giới hạn mà chỉ cần một cái ăng-ten gọn nhẹ. Tuy nó không được sự ủng hộ nhiệt tình trong giai đoạn đó nhưng ngày nay các nhà khoa học đã dựa trên cơ sở của phát minh này mà đã thành công thắp sáng được bóng đèn bằng điện không dây ở khoảng cách 7m. Điều này đã minh chứng cho phát minh vượt thời đại của Tesla đã thành công và được đón nhận cho đến mãi về sau.

    Điện cảm ứng
    Điện cảm ứng
    Điện cảm ứng
    Điện cảm ứng
  6. Có nhiều phát minh không hẳn từ ban đầu đã do mình Tesla phát minh ra. Tuy nhiên ông là người mở rộng thêm phát minh đó và biến phát minh đó trở nên hữu ích và thiết thực hơn trên đời sống nhân loại lúc bấy giờ và mãi về sau. Trong đó không thể không kể đến phát minh ra súng tia X. Tia X được phát hiện ra bởi William Roentgen trong giai đoạn đó đã thu hút được rất nhiều nhà khoa học quan tâm và chú ý trong số đó không thể bỏ qua Tesla. Ông đặc biệt quan tâm đến tia X và cho rằng nó sẽ tạo nên một điều kì dịu cho nhân loại vì thế ông đã tập trung mở rộng phát minh tia X thành một khẩu súng tia X- quang. Ông đã không phát minh chúng một mình mà đã cùng người bạn Mark Twain phát minh ra súng tia X.


    Qúa trình phát minh được nghiên cứu kỹ lưỡng và trải qua nhiều giai đoạn khác nhau để mong muốn mang đến một khẩu súng thật sự hữu ích. Không ngoài dự đoán thì phát minh này của ông đã thật sự thành công ngoài mong đợi. Với khẩu súng này thì Tesla có thể nhìn xuyên thấu mọi vật bất kì mà chùm tia đia qua ở khoảng cách lên đến 12 m. Nó đã trở thành một phát minh vô cùng vĩ đại và quan trọng cho đến mãi mãi về sau. Ngày nay với phát minh của ông đã giúp cho y học phát triển khám chữa bệnh thành công hơn và không thể thiếu trong y học hiện đại ngày nay để chuẩn đoán bệnh. Phát minh trên đã rất quan trọng cho sự sống của con người và góp phần thúc đẩy việc khám chữa bệnh được nhanh chóng và chính xác nhất.

    Súng tia X
    Súng tia X
    Súng tia X
    Súng tia X
  7. Phát minh cuối cùng mà Toplits muốn giới thiệu đến bạn trong danh sách các phát minh vĩ đại của Tesla ngày hôm nay đó chính là phát minh đèn neon. Theo như thông tin mà mọi người đã biết thì Tesla không phải là người sáng tạo ra đèn neon nhưng ông được coi là một phần không thể thiếu để phát minh này hoàn chỉnh và thiết thực hơn cho xã hội ở mọi thời đại.


    Nikola Tesla đã có một quá trình nghiên cứu và phát minh ra những cải tiến để đèn neon được hoạt động một cách chỉnh chu và toàn diện nhất. Ông đã tiến hành nghiên cứu và chế tạo ra một loại đèn có thể uốn cong được và đúc thành nhiều hình dạng khác nhau có thể thành số hoặc chữ cái tùy thích. Và ông đã cho mọi người tại cuộc triển lãm thế giới Chicago được chiêm ngưỡng thành quả này đầu tiên. Với sự cải tiến trong phát minh của mình đã ứng dụng rộng rãi vào đời sống hằng ngày cho đến tận bây giờ. Bạn có thể thấy những dây đèn neon trăng trí phát sáng trên các biển hiệu hay trong quán bar, sân vận động,... đều là phát minh vĩ đại của Tesla. Không chỉ giúp đèn neon phát sáng thông thường mà còn giúp nó trở thành một vật trang trí đặc sắc và nổi bật. Với tính năng uốn dẻo của nó đã là một nét đặc sắc và thu hút mọi người sử dụng loại đèn này.

    Đèn neon
    Đèn neon
    Đèn neon
    Đèn neon
  8. Những phát minh vĩ địa của Nikola Tesla thật sự có ý nghĩa rất quan trọng và đạt được thành công vô cùng to lớn cho nhân loại mãi mãi về sau. Những phát minh của ông đều xuất phát từ mong muốn thay đổi thế giới theo chiều hướng tiên tiến, hiện đại và phát triển hơn mỗi ngày. Để giảm được sự khó khăn trong vấn đề trồng trọt do đất đai bị khô cằn, thiếu dưỡng chất thì Tesla đã có ý tưởng phát minh ra một sản phẩm có thể làm chuyển biến đất trở nên màu mỡ hơn nhờ vào sử dụng sóng vô tuyến điện kích thích thay đổi từ trường Trái Đất trong tầng điện ly của khí quyển.


    Ông nghĩ rằng phát minh của ông có thể có khả năng kiểm soát được thời tiết. Hình thành nên các sóng khí quyển cực mạnh điều khiển thời tiết từ đó tác động lên các tầng điện ly làm thay đổi từ trường Trái Đất. Gíup cho đất đai tươi tốt, màu mỡ và giàu chất dinh dưỡng hơn. Nhưng một lần nữa phát minh của ông lại bị rơi vào tay kẻ xấu và được chúng sử dụng sai mục đích để thống trị nhân loại. Điều đó đã dẫn đến sự thay đổi khí hậu, thời tiết cực đoan ngày càng xuất hiện nhiều cho đến mãi về sau.

    Điều khiển thời tiết
    Điều khiển thời tiết
    Điều khiển thời tiết
    Điều khiển thời tiết
  9. Thế giời của người ngoài hành tinh thật sự vô cùng kì bí và khiến cho con người chúng ta thật sự có cái nhìn mơ hồ về thế giới này. Thất sự chưa ai có thể chứng minh rằng người ngoài hành tinh thất sự tồn tại và đã xuất hiện trên vũ trụ này. Hầu hết các lý thuyết nêu ra đều là phỏng đoán của con người chưa có căn cứ rõ ràng cho sự tồn tại này. Và Tesla cũng vậy, ông cùng vô cùng tò mò về điều bí ẩn này và luôn muốn chứng minh sự xuất hiện của chúng là hoàn toàn có thật. Chính vì vậy mà ông đã phát minh ra kính Teslascope với mong muốn cho nhân loại giao tiếp với người ngoài hành tinh và chứng minh sự tồn tại của chúng.


    Ông đã tiêu tốn rất nhiều thời gian cũng như công suất của mình để nghiên cứu ra thiết bị này và tuyên bố rằng với thiết bị này mọi người có thể giao tiếp với nền văn minh mà trước giờ luôn tồn tại mơ hồ trong trí tưởng tượng con người. Nhưng thật sự chưa ai xác minh những điều ông nói là sự thật. Tesla cho rằng ông đã nghe thấy những âm thanh khác nhau kì lạ thông qua Teslascope. Những âm thanh giống như bộ mã Morse. Ông vẫn luôn hi vọng sẽ chứng minh được sự tồn tại của sự sống từ trên Sao Hỏa nhưng có lẽ chưa một ai cảm nhận được những công sức mà ông đã bỏ ra.

    Teslascope
    Teslascope
    Teslascope
    Teslascope




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy