Top 10 Người giàu nhất Trung Quốc

Trang Phạm 632 0 Báo lỗi

Nền kinh tế của Trung Quốc là một nền kinh tế đang phát triển định hướng thị trường kết hợp kinh tế kế hoạch thông qua các chính sách công nghiệp và chiến lược ... xem thêm...

  1. Zhong Shanshan sinh tháng 12 năm 1954, là một doanh nhân tỷ phú người Trung Quốc. Ông là người sáng lập và chủ tịch của công ty nước giải khát Nongfu Spring, đồng thời là chủ sở hữu phần lớn của Xí nghiệp Dược sinh học Bắc Kinh Wantai. Ông là người giàu nhất Trung Quốc với hơn 60 tỷ USD. Zhong đứng trong Danh sách tỷ phú năm 2021 của Forbes và có khối tài sản 65,7 tỷ USD. Nguồn tài sản của anh chủ yếu là đồ uống và dược phẩm. Zhong sinh ra ở Hàng Châu năm 1954. Ông bỏ học tiểu học trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa và tìm việc trong lĩnh vực xây dựng. Năm 1977, ông đăng ký học tiếng Trung Quốc tại Đại học Phát thanh & Truyền hình Chiết Giang. Zhong là một nhà báo của Nhật báo Chiết Giang trước khi nghỉ việc vào năm 1988 để bắt đầu kinh doanh. Năm 1988, Zhong chuyển đến Hải Nam, một hòn đảo ngoài khơi phía nam Trung Quốc. Ông ấy đã bán nấm, tôm và rùa trong thời gian sống trên đảo. Sau đó, anh tiếp tục làm việc tại công ty nước giải khát Wahaha với tư cách là đại lý bán hàng và bán các chất bổ sung chăm sóc sức khỏe.


    Năm 1996, Zhong Shanshan thành lập một công ty nước đóng chai ở Hàng Châu, sau này trở thành Nongfu Spring. Vào năm 1999, Nongfu Spring đã ngừng loại bỏ các khoáng chất tự nhiên khỏi nước của nó. Đây là một động thái tiếp thị khôn ngoan và giúp tăng khả năng tiếp xúc với đối tượng mục tiêu của họ. Nó phổ biến ở Trung Quốc, nơi nước cất là tiêu chuẩn vào thời điểm đó, mặc dù nhiều người lo lắng về lợi ích sức khỏe của nó, hoặc thiếu nó. Dưới sự lãnh đạo của Zhong, công ty đã trở thành nhà sản xuất nước đóng chai lớn nhất ở Trung Quốc, cũng như là một trong những công ty đồ uống lớn nhất trên thế giới. Công ty đã đánh bại những người khổng lồ trong ngành như Coca-Cola, Watsons và Pepsitrở thành nhãn hiệu nước giải khát trọn gói bán chạy nhất. Zhong đã tận dụng các công nghệ mới như điện toán đám mây và dữ liệu lớn để đạt được lợi thế chính trong việc hiểu cơ sở khách hàng của Nongfu Spring. Đến tháng 9 năm 2020, Zhong sở hữu 75% cổ phần của Beijing Wantai Biological Pharmacy. Wantai ra mắt công chúng vào tháng 4 năm 2020, điều này đã làm tăng tài sản của Zhong và thêm vào tài sản của anh ta. Tính đến tháng 1 năm 2021, ông sở hữu 84,4% cổ phần của Nongfu Spring và là chủ tịch của công ty.

    Zhong Shanshan
    Zhong Shanshan
    Zhong Shanshan
    Zhong Shanshan

  2. Zhang Yiming sinh ngày 1 tháng 4 năm 1983 tại Longyan, Phúc Kiến, là một tỷ phú kinh doanh Internet người Trung Quốc. Anh thành lập ByteDance vào năm 2012 và phát triển công cụ tổng hợp tin tức Toutiao và nền tảng chia sẻ video TikTok, trước đây được gọi là Musical.ly. Theo Bloomberg Billionaires Index, tài sản cá nhân của Zhang ước tính khoảng 44,5 tỷ USD. Vào ngày 4 tháng 11 năm 2021, Zhang Yiming từ chức Giám đốc điều hành của ByteDance, hoàn thành việc bàn giao quyền lãnh đạo được công bố vào tháng 5 năm 2021. Năm 2001, anh đăng ký học tại Đại học Nam Đài ở Thiên Tân, nơi anh theo học chuyên ngành vi điện tử trước khi chuyển sang kỹ sư phần mềm và tốt nghiệp năm 2005. Anh gặp vợ tại trường đại học. Vào tháng 2 năm 2006, Zhang trở thành nhân viên thứ năm và là kỹ sư đầu tiên của trang web du lịch Kuxun, và anh được thăng chức giám đốc kỹ thuật một năm sau đó. Năm 2008, Zhang rời Kuxun để làm việc cho Microsoft , nhưng anh cảm thấy ngột ngạt bởi các quy tắc quản lý của công ty. Anh ấy sớm rời Microsoft để tham gia công ty khởi nghiệp Fanfou, cuối cùng thất bại. Năm 2009, khi Kuxun sắp được Expedia mua lại, Zhang tiếp quản mảng kinh doanh tìm kiếm bất động sản của Kuxun và thành lập 99fang.com, công ty đầu tiên của anh.


    Zhang Yiming nghĩ rằng người dùng điện thoại thông minh Trung Quốc đã gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin trong các ứng dụng di động có sẵn vào năm 2012 và gã khổng lồ tìm kiếm Baidu đang trộn kết quả tìm kiếm với quảng cáo không được tiết lộ. Tầm nhìn của ông là đưa nội dung phù hợp đến người dùng bằng cách sử dụng các đề xuất do trí tuệ nhân tạo tạo ra. Tuy nhiên, tầm nhìn này không được hầu hết các nhà đầu tư mạo hiểm chia sẻ và ông đã không đảm bảo được nguồn vốn cho đến khi Tập đoàn Quốc tế Susquehanna đồng ý đầu tư vào công ty khởi nghiệp. Vào tháng 8 năm 2012, ByteDance ra mắt ứng dụng tin tức Toutiao và trong vòng hai năm đã thu hút hơn 13 triệu người dùng hàng ngày. Thủ đô Sequoia, công ty đã từ chối Zhang lần đầu tiên, đã quay lại và dẫn đầu khoản đầu tư 100 triệu đô la Mỹ vào công ty vào năm 2014. Zhang tập trung vào việc mở rộng ByteDance trên toàn cầu, trái ngược với các CEO công nghệ Trung Quốc khác, những người tập trung vào sự tăng trưởng trong nước của các công ty của họ. Zhang nhấn mạnh rằng ứng dụng năng suất tại nơi làm việc của ByteDance Lark được nhắm mục tiêu vào thị trường Mỹ, châu Âu và Nhật Bản, thay vì giới hạn sự tập trung vào Trung Quốc như đề xuất ban đầu. Phong cách quản lý của Zhang với ByteDance được mô phỏng theo các công ty công nghệ của Hoa Kỳ như Google và bao gồm các cuộc họp tòa thị chính hai tháng một lần và không khuyến khích nhân viên gọi ông là "sếp" hoặc "Giám đốc điều hành", theo quy ước của Trung Quốc.

    Zhang Yiming
    Zhang Yiming
    Zhang Yiming
    Zhang Yiming
  3. Zeng Yuqun còn được gọi là Robin Zeng, là một tỷ phú doanh nhân người Trung Quốc. Ông là người sáng lập và chủ tịch của nhà sản xuất pin Contemporary Amperex Technology. Zeng đến từ tỉnh Phúc Kiến. Ông có bằng Tiến sĩ về vật lý từ Viện Vật lý, Viện Khoa học Trung Quốc. Năm 1999, Zeng thành lập Amperex Technology Limited (ATL), một công ty sản xuất pin lithium polymer. Năm 2005 ATL được mua lại bởi công ty TDK của Nhật Bản, nhưng Zeng vẫn tiếp tục làm quản lý cho ATL.

    Năm 2012, Zeng và phó chủ tịch Huang Shilin spun-off các hoạt động EV pin của ATL vào CATL công ty mới, mà các nhà sản xuất pin lithium-ion có thể sạc lại pin và vươn lên trở thành một trong những nhà sản xuất hàng đầu thế giới trong những năm sau đó. Năm 2017, công ty đã niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến. Tính đến tháng 7 năm 2021, tài sản của ông ước tính khoảng 49,5 tỷ USD, khiến ông trở thành một trong những người giàu nhất Trung Quốc và Hồng Kông.

    Robin Zeng
    Robin Zeng
    Robin Zeng
    Robin Zeng
  4. Ma Huateng sinh ngày 29 tháng 10 năm 1971, còn được gọi là Pony Ma, là một tỷ phú kinh doanh người Trung Quốc. Ông là người sáng lập, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Tencent, công ty giá trị nhất châu Á, một trong những công ty Internet và công nghệ lớn nhất, đồng thời là một trong những tập đoàn đầu tư, trò chơi và giải trí lớn nhất thế giới. Công ty phát triển dịch vụ nhắn tin tức thời trên điện thoại di động lớn nhất Trung Quốc, WeChat và các công ty con của nó cung cấp phương tiện, giải trí, hệ thống thanh toán ,điện thoại thông minh, các dịch vụ liên quan đến internet, dịch vụ giá trị gia tăng và dịch vụ quảng cáo trực tuyến, cả ở Trung Quốc và toàn cầu. Năm 2007, 2014 và 2018, tạp chí Time đã vinh danh ông là một trong những người có ảnh hưởng nhất thế giới, trong khi năm 2015, Forbes công nhận ông là một trong những người quyền lực nhất thế giới. Năm 2017, Fortune đã xếp ông vào danh sách những doanh nhân hàng đầu của năm.


    Năm 2018, Ma Huateng được tạp chí CEOWORLD vinh danh là một trong những "Người quyền lực nhất thế giới". Ma là đại biểu của Đại hội nhân dân thành phố Thâm Quyến và là đại biểu của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc lần thứ 12. Là một trong những "nhà lãnh đạo vĩ đại nhất thế giới do tạp chí Fortune bình chọn", Ma được biết đến với tính cách thấp bé so với doanh nhân Trung Quốc đồng nghiệp và cũng là người sáng lập Alibaba Jack Ma. Ma đã được so sánh với nhà đầu tư Mỹ Warren Buffett vì cách tiếp cận đầu tư tương tự của họ và thường được mô tả là một "nhà mua lại năng nổ".

    Tính đến tháng 9 năm 2021, ông có tài sản ròng 46 tỷ đô la Mỹ theo Real Times Billionairs - Forbes. Trong tháng mười một năm 2017, giá trị một thời gian ngắn ròng của ông đã vượt qua của Larry Page và Sergey Brin (cá nhân) xếp hạng ông trở thành người thứ chín giàu nhất thế giới, và những công dân đầu tiên từ Trung Quốc sang nhập Forbes' danh sách giàu nhất top 10, mặc dù giá trị ròng của Page và Brin kể từ đó đã lu mờ giá trị của Ma.

    Ma Huateng
    Ma Huateng
    Ma Huateng
    Ma Huateng
  5. Top 5

    Jack Ma

    Jack Ma sinh ngày 10 tháng 9 năm 1964, là một ông trùm kinh doanh, nhà đầu tư và nhà từ thiện người Trung Quốc. Ông là đồng sáng lập và cựu chủ tịch điều hành của Alibaba Group, một tập đoàn công nghệ đa quốc gia. Ngoài ra, ông còn đồng sáng lập Yunfeng Capital, một công ty cổ phần tư nhân. Ma là người ủng hộ mạnh mẽ nền kinh tế mở và định hướng thị trường. Vào tháng 8 năm 2014, theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg, Jack Ma có giá trị tài sản ròng là 21,8 tỷ USD, đưa ông trở thành người giàu nhất Trung Quốc. Năm 2017, Ma được Fortune xếp hạng thứ hai trong danh sách "50 nhà lãnh đạo vĩ đại nhất thế giới" hàng năm. Ông được nhiều người coi là đại sứ không chính thức toàn cầu cho doanh nghiệp Trung Quốc và là một nhân vật có ảnh hưởng đối với cộng đồng các doanh nghiệp khởi nghiệp. Vào tháng 9 năm 2018, ông tuyên bố sẽ nghỉ hưu tại Alibaba và theo đuổi công việc giáo dục, hoạt động từ thiện và các hoạt động vì môi trường; năm sau, Daniel Zhang kế nhiệm ông làm chủ tịch điều hành.


    Năm 2017, Ma bắt đầu sự nghiệp diễn xuất với bộ phim ngắn kung fu đầu tiên Gong Shou Dao. Nó được quay với sự hợp tác của Double 11 Shopping Carnival Singles 'Day. Cùng năm, anh cũng tham gia lễ hội ca hát và biểu diễn các điệu nhảy trong bữa tiệc kỷ niệm 18 năm thành lập Alibaba. Vào tháng 11 năm 2020, trong đêm chung kết của Anh hùng kinh doanh châu Phi , Ma được thay thế làm giám khảo trong chương trình truyền hình, với giám đốc điều hành Alibaba Peng Lei thay thế vị trí của ông, được cho là "Do xung đột lịch trình". Tính đến tháng 10 năm 2021, với giá trị tài sản 42,3 tỷ USD, Ma là người giàu ở Trung Quốc, đồng thời là một trong những người giàu nhất thế giới, xếp hạng thứ 32 bởi Bloomberg Chỉ số tỷ phú. Năm 2019, Forbes đã ghi tên Ma vào danh sách "Anh hùng từ thiện của Châu Á năm 2019" vì công việc của anh ấy hỗ trợ các cộng đồng kém may mắn ở Trung Quốc, Châu Phi, Úc và Trung Đông. Vào tháng 4 năm 2021, Jack Ma đứng thứ 26 trong "Danh sách người giàu toàn cầu của Forbes năm 2021" với khối tài sản 48,4 tỷ đô la Mỹ.

    Jack Ma
    Jack Ma
    Jack Ma
    Jack Ma
  6. Colin Huang hay Huang Zheng sinh ngày 1 tháng 1 năm 1980, là một tỷ phú doanh nhân và nhà từ thiện người Trung Quốc. Anh là người sáng lập và là cựu giám đốc điều hành của công ty thương mại điện tử Pinduoduo, công ty đã trở thành nền tảng nông nghiệp lớn nhất ở Trung Quốc. Huang cũng là chủ sở hữu của ít nhất ba công ty Cayman trách nhiệm hữu hạn khác, mỗi công ty sở hữu 7,7% cổ phần của Pinduoduo. Huang sinh ra trong một gia đình thuộc tầng lớp trung lưu có bố mẹ là công nhân nhà máy ở ngoại ô Hàng Châu, một thành phố thuộc tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc. Huang học cấp hai tại Trường Ngoại ngữ Hàng Châu. Năm 18 tuổi, Huang bắt đầu theo học ngành khoa học máy tính tại Trường Cao đẳng Danh dự Chu Kochen thuộc Đại học Chiết Giang. Vào năm thứ nhất, anh được chọn làm thành viên của Melton Foundation, do người sáng lập VeriFone Bill Melton thành lập. Huang tốt nghiệp thạc sĩ khoa học máy tính tại Đại học Wisconsin năm 2004. Huang gia nhập Google với tư cách là một thực tập sinh, và sau đó bắt đầu làm kỹ sư vào năm 2004. Anh cũng thực tập tại Microsoft. Sau khi từ chức khỏi Google vào năm 2007, Huang đã bắt đầu trang web thương mại điện tử Ouku. Ông đã bán nó với giá 2,2 triệu đô la vào năm 2010.


    Sau đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Pinduoduo vào tháng 7 năm 2018 trên NASDAQ, 47% cổ phần của Huang được định giá 14 tỷ USD, khiến anh trở thành người giàu thứ 13 tại Trung Quốc. Kể từ ngày 2 tháng 7 năm 2020, có báo cáo rằng từ ngày 30 tháng 6 nộp đơn rằng Colin Huang đã giảm cổ phần PDD của mình xuống 29,4% từ 43,3% khi anh ấy quyên góp 2,37% cho quỹ từ thiện và 7,74% cho Pinduoduo Partnership. Huang đã quyên góp 2,37% cho tổ chức từ thiện không thể thu hồi với mục đích thúc đẩy phát triển trách nhiệm xã hội và nghiên cứu khoa học. Vào ngày 1 tháng 7 năm 2020, Huang từ chức Giám đốc điều hành nhưng vẫn tiếp tục giữ chức vụ Chủ tịch. Huang được vinh danh là nhà từ thiện hàng đầu trong Danh sách từ thiện Hurun năm 2021 sau khi cam kết hàng tỷ USD cho các dự án trách nhiệm xã hội và nghiên cứu khoa học. Vào ngày 17 tháng 3 năm 2021, Huang từ chức Chủ tịch và giao quyền biểu quyết cổ phiếu của mình cho Hội đồng quản trị. Công ty cho biết trong một tuyên bố rằng anh sẽ theo đuổi "những cơ hội mới, lâu dài".

    Colin Zheng Huang
    Colin Zheng Huang
    Colin Zheng Huang
    Colin Zheng Huang
  7. He Xiangjian sinh ngày 5 tháng 10 năm 1942, là người đồng sáng lập của Midea, một trong những nhà sản xuất thiết bị lớn nhất Trung Quốc. Vào tháng 9 năm 2021, giá trị tài sản ròng của ông được Bloomberg Billionaires Index ước tính là 28,8 tỷ USD, xếp ông ở vị trí thứ 51 trong bảng xếp hạng. Năm 1968, He dẫn đầu một nhóm 23 cư dân từ Beijiao, Quảng Đông thành lập công ty sản xuất nắp đậy trở thành Midea. Ông từ chức các hoạt động của Midea vào năm 2012.

    Vào tháng 6 năm 2020, bọn tội phạm âm mưu bắt cóc He Xiangjian, đột nhập vào biệt thự Phật Sơn của anh ấy. Con trai của ông, He Jianfeng đã tìm cách trốn thoát và thông báo cho cảnh sát đã giải cứu He, 5 nghi phạm đã bị cảnh sát địa phương bắt giữ. Ông đã kết hôn và có ba người con và sống ở Phật Sơn trong Làng Golf Quốc tế Junlan International Golf Life, một khu biệt thự do Tập đoàn Bất động sản Midea phát triển. Ông là một nhà sưu tập nghệ thuật nổi tiếng và đã thành lập Bảo tàng Nghệ thuật He, một bảo tàng phi lợi nhuận do tư nhân tài trợ, được thiết kế bởi Tadao Ando, người đoạt giải Pritzker.

    He Xiangjian
    He Xiangjian
    He Xiangjian
    He Xiangjian
  8. Wei Jianjun sinh năm 1964, đảng viên cộng sản, văn hóa đại học, Đại hội nhân dân tỉnh lần thứ X. Ông sẽ phát triển một thị trấn nhà máy sản xuất nhỏ thành một doanh nghiệp quy mô lớn cấp nhà nước hiện đại để trở thành doanh nghiệp đầu tiên ô tô tư nhân của Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông. Ông đã lãnh đạo Great Wall Motor tại Trung Quốc đạt mức "đón Great Wall tám năm liên tiếp ở trong nước để duy trì thị phần, doanh số bán hàng của các đầu tiên", "bán hàng Great Wall SUV ba năm liên tiếp để duy trì một chức vô địch quốc gia" và bốn đầu tiên khác. Vào cuối năm 2003, "Great Wall xe" được liệt kê trên bảng chính Hồng Kông, trở thành doanh nghiệp đại lục đầu tiên tin ô tô niêm yết tại Hồng Kông. 2013 công bố "2012 tạp chí Fortune cổ phiếu Một danh sách", quân đội Wei củng cố 12,4 tỷ đứng đầu danh sách. Wei Jianjun lãnh đạo nhà sản xuất SUV lớn nhất Trung Quốc, Great Wall Motor. Ông tiếp quản Công ty Công nghiệp Ôtô Great Wall - tiền thân của doanh nghiệp hiện tại - vào năm 1990 khi mới 26 tuổi. Wei làm việc tại một nhà máy sản xuất thảm và nhà máy bơm nước trước khi gia nhập Great Wall và hiện nay, ông được đánh giá là một trong những người giàu nhất Trung Quốc với 31 tỷ USD.


    Nhiều năm trước đây, Wei Jianjun sau khi triển vọng ngành công nghiệp ô tô án hợp lý, các nhà thầu tham gia vào việc kinh doanh sửa đổi xe Great Wall Công nghiệp (người tiền nhiệm của Great Wall Motor) và thực hiện thành công lỗ. Tên của ông cũng bắt đầu với "Vạn Lý Trường Thành" số phận khóa lại với nhau.Từ năm 1991 đến năm 1995, Great Wall Công nghiệp được hoàn thành trong một chút tích lũy vốn, nhưng chỗ đứng Great Wall Công nghiệp thực sự trong ngành công nghiệp ô tô trong năm 1995, sau khi một nghiên cứu toàn diện đã được thực hiện Wei Jianjun quyết định đón sản xuất.Ba năm sau, Vạn công nghiệp trở thành ngành công nghiệp xe bán tải trong nước hàng đầu, và với một pickup thị phần cao tại ngày 15 tháng 12 năm 2003 niêm yết thành công và giao dịch trên thị trường chứng khoán Hong Kong.Wei Jianjun trưởng về các vấn đề sở hữu tài sản của Great Wall Motors cũng thể hiện phong cách này làm việc.Trong việc tái cơ cấu thành lập Great Wall Công nghiệp Công ty TNHH là thời điểm Great Wall, Wei Jianjun được 25%.

    Wei Jianjun
    Wei Jianjun
    Wei Jianjun
    Wei Jianjun
  9. William Lei Ding sinh ngày 1 tháng 10 năm 1971, còn được gọi là William Ding, là một doanh nhân tỷ phú Trung Quốc, đồng thời là người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của NetEase (163.com). Ding đã có những đóng góp đáng kể vào sự phát triển của mạng máy tính ở Trung Quốc đại lục. Vào cuối năm 2016, Ding đang xem xét đầu tư vào lĩnh vực bất động sản và đã đến Zimbabwe vào tháng 12 và đến Vương quốc Anh. Tính đến tháng 4 năm 2021, Bloomberg Billionaires Index ước tính tài sản của Ding là 35,8 tỷ USD. Sau khi tốt nghiệp, lần đầu tiên anh ấy làm việc tại một cơ quan nhà nước địa phương ở Ninh Ba với tư cách là một kỹ sư, sau đó đến Quảng Châu và làm việc cho Sybase ở đó.


    William Lei Ding thành lập NetEase và trở thành cá nhân giàu nhất Trung Quốc đại lục vào năm 2003 (7,6 tỷ nhân dân tệ ), trở thành tỷ phú chơi game đầu tiên và internet đầu tiên của đất nước. Theo Báo cáo Hurun 2013, tài sản ròng của ông ước tính là 5,2 tỷ USD. Vào năm 2012, đã có xác nhận rằng Ding đã phân nhánh hoạt động của NetEase sang lĩnh vực sản xuất thịt lợn. Trang trại lợn tập trung vào công nghệ và tính bền vững về môi trường, và không có nghĩa là trở thành một chi nhánh chính của công ty. Vào tháng 5 năm 2017, công ty đầu tư mạo hiểm Sinovation Ventures, Meituan-Dianping có trụ sở tại Hoa Kỳ và đối thủ cạnh tranh của Alibaba là JD đã đầu tư tổng cộng 23 triệu đô la Mỹ vào trang trại. Vào tháng 6 năm 2020, Ding mua một biệt thự rộng 16.000 foot vuông Bel Air, Los Angeles, với giá 29 triệu đô la Mỹ từ người sáng lập Tesla và SpaceX, Elon Musk.

    William Lei Ding
    William Lei Ding
    William Lei Ding
    William Lei Ding
  10. Wang Wei là Chủ tịch của công ty chuyển phát nhanh SF Express. Ông Wang khởi nghiệp vào năm 1993 với số vốn khoảng 13.000 nhân dân tệ, cùng với một số người giao hàng khác và một xe tải nhỏ. Khi SF Express bắt đầu cung cấp dịch vụ vận chuyển bưu kiện, hình thức kinh doanh này bị coi là bất hợp pháp và gọi “giao hàng đen”. Dù chỉ học hết cấp ba, song Wang Wei tạo nên đế chế giao hàng đứng đầu Trung Quốc và nằm trong danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới. 25 năm trước, cậu nhân viên tiệm in có tên Wang Wei đã nhìn thấy một cơ hội trước mắt. Khi gửi mẫu in đến Hong Kong cho khách hàng xem, Wang nhận ra nhu cầu giao hàng ngày càng tăng và thị trường khi ấy lại thiếu dịch vụ có khả năng đáp ứng cho nhu cầu ấy. Trong thoáng chốc, chàng trai 22 tuổi quyết định tiến một bước mạo hiểm trong cuộc đời.

    Sinh ra ở Thượng Hải nhưng đến năm Wang 7 tuổi thì gia đình chuyển đến Hong Kong. Sau khi hoàn tất chương trình phổ thông, ông bươn chải ra ngoài làm việc và đến Quảng Đông mưu sinh. Tại đây, khi cảm nhận cơ hội về một thị trường tiềm năng, ông đã mượn bố 13.000 USD để mở công ty giao hàng của riêng mình và đặt tên nó là SF Express. Lúc ấy, chuyển phát nhanh là khái niệm và mô hình chưa từng xuất hiện, dù cho là với một doanh nhân tham vọng nhất. Thời điểm đó, cũng giống như các startup nổi tiếng hiện nay như Uber và Airbnb, hoạt động của Wang bị cho là không hợp pháp. Ông tự mình chở hàng được đặt trong balo, vali qua lại giữa Quảng Đông và Hong Kong để giao đồ cho khách. Làm việc 15 - 16 giờ mỗi ngày nhưng ông không cảm thấy mệt mà tỏ ra rất quyết tâm để xây dựng công ty non trẻ của mình thành một doanh nghiệp lớn trong ngành giao vận Trung Quốc.

    Wang Wei
    Wang Wei
    Wang Wei
    Wang Wei



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy