Top 10 Loài vật nhỏ bé nhất thế giới có thể bạn muốn biết

Ngọc Bích 9326 0 Báo lỗi

Các loài động vật luôn đem đến cho con người vô vàn những điều bất ngờ và một trong số đó là kích thước của chúng. Có những loài động vật có kích thước cực kì ... xem thêm...

  1. Một trong những loài bò sát nhỏ nhất thế giới đã được phát hiện tại Madagascar. Loài tắc kè Brookesia micra có kích thước cực nhỏ, chỉ dài khoảng 1,2 cm, nhỏ hơn cả ngón tay người. Chúng thường sinh sống ở thềm rừng mưa nhiệt đới tại đảo Nosy Be, Tây Bắc Madagascar. Các chuyên gia của trường Đại học bang San Diego Hoa Kỳ đã tiến hành phân tích gen đối với loài tắc kè này, từ kích thước Brookesia micra cho thấy tắc kè tại Madagascar có thể đã tiến hóa từ một tổ tiên không giống với họ hàng đầy màu sắc và to lớn ở các nơi khác trên thế giới.


    Tắc kè Brookesia micra là loài đặc hữu của Madagascar. Ban ngày, chúng sống dưới những đám lá khô nhưng đêm đến lại di chuyển lên cây để ngủ, tập tính này giúp các nhà nghiên cứu phát hiện chúng một cách dễ dàng hơn. "Một khi con người phát hiện những con tắc kè hoa đang ngủ thì việc bắt chúng dễ dàng như lấy quả dâu tây vì chúng không di chuyển vào đêm" - Glaw, một nhà nghiên cứu khẳng định. Mặc dù được tìm thấy trong khu vực được bảo vệ, nhưng do phạm vi cư trú quá nhỏ hẹp cộng thêm những tác động tiêu cực từ nạn phá rừng nên nhiều nhà nghiên cứu lo ngại, các loài tắc kè hoa Brookesia đặc hữu sẽ dễ rơi vào nguy cơ tuyệt chủng.

    Tắc kè Brookesia micra
    Tắc kè Brookesia micra
    Brookesia micra là loài tắc kè siêu nhỏ

  2. Chỉ nhỏ bằng đầu chiếc bút chì, song nhờ khả năng sống sót trong những điều kiện khắc nghiệt, loài ốc sên bùn đến từ New Zealand đang xuất hiện ở khắp nơi trên trái đất và đang được coi là một loài xâm lấn trên diện rộng. Điều gì khiến ốc sên Potamopyrgus antipodarum - New Zealand trở thành một loài xâm lấn thành công? Một trong những nguyên nhân là khả năng sinh sản nhanh và nhiều của chúng. Ốc sên cái có thể đẻ tới 230 con mỗi năm mà không cần tới con đực. Mới đây nhất, một nghiên cứu cho thấy ốc sên bùn New Zealand có thể sống sót mà không uống nước trong hai ngày. Khả năng này cho phép chúng bám vào chim chóc, dụng cụ bắt cá hay động vật trên cạn để tới những vùng đất mới.


    Alvaro Alonso và Pilar Castro-Diez, hai nhà nghiên cứu của Đại học Alcala tại Tây Ban Nha, tạo ra môi trường không nước trong phòng thí nghiệm rồi thả ốc sên New Zealand vào đó để xem chúng sống sót trong bao lâu. Họ nhận thấy rằng sau 48 giờ, lũ ốc sên trở nên bất động, song chúng hồi sinh ngay sau khi tiếp xúc với nước.

    Từ kết quả thí nghiệm, hai nhà khoa học đã đề xuất một số biện pháp để ngăn chặn sự bành trướng của ốc sên bùn. Thứ nhất, các dụng cụ để bắt cá nên được tiếp xúc với không khí trong ít nhất 50 giờ nếu con người thường xuyên sử dụng chúng ở các ngư trường khác nhau. Thứ hai, con người nên sử dụng các vật chắn hoặc những phương thức khác (như dựng bù nhìn) để ngăn chặn vật nuôi hoặc thú hoang tới các nguồn nước chứa ốc sên bùn.

    Ốc sên Potamopyrgus antipodarum
    Ốc sên Potamopyrgus antipodarum
    Ốc sên Potamopyrgus antipodarum đến từ New Zealand
  3. Tắc kè lùn Sphaerodactylus ariasae là một trong hai loài bò sát nhỏ nhất thế giới, với chiều dài cơ thể từ 16mm - 18mm tính từ mũi cho đến đuôi, có thể nằm gọn trong đồng xu 25 cent. Loài này được phát hiện năm 1998 tại khu vực núi đá vôi thuộc Cộng hòa Dominica, vùng Caribe.Tắc kè lùn Sphaerodactylus ariasae sinh sống trên các sườn đồi, vách đá khô hơn mặc dù chúng cũng ưa thích các khu vực ẩm ướt nằm dưới các tảng đá vì chúng thiếu các cơ chế ngăn chặn việc mất nước - một vấn đề hóc búa do kích thước quá nhỏ của con vật.


    Hiện giới khoa học chỉ có rất ít thông tin về loài tắc kè này nên không thể nào đoán định chính xác về số lượng cá thể của chúng trong tự nhiên. Loài vật này được đánh giá là hiện diện ở mức độ "thông thường vừa phải" mặc dù việc tìm kiếm chúng rất khó do kích thước quá nhỏ và màu sắc giúp con vật dễ ngụy trang.

    Tắc kè lùn Sphaerodactylus ariasae
    Tắc kè lùn Sphaerodactylus ariasae
    Tắc kè lùn với kích thước nhỏ bé
  4. Đây là loài rắn nhỏ nhất thế giới, con trưởng thành dài chưa đầy 10cm, chúng có kích thước nhỏ chỉ như một sợi mì spaghetti, nhỏ đến nỗi có thể nằm cuộn tròn trên đồng 25 xu của Hoa Kỳ. Chúng được tìm thấy trên đảo Barbados của khu vực Caribe và vì thế còn gọi là rắn chỉ Barbados.


    Được biết, tiến sĩ - nhà sinh vật học Blair Hedges thuộc ĐH Pennsylvania là người đã phát hiện ra chú rắn bé nhỏ này vào năm 2008 trong 1 lần đi nghiên cứu thực nghiệm trong rừng. Sau khi tìm hiểu, giới nghiên cứu còn nhận thấy kích cỡ các con trưởng thành, con non ở loài rắn này không có sự khác biệt nhiều. Hơn thế, con non còn thường khó tìm thấy hơn nữa.

    Từ đây, tiến sĩ Blair Hedges nhận định, rắn Leptotyphlops carlae là loài nhỏ nhất trong số 3.100 loài được biết đến từ trước tới nay.

    Rắn Leptotyphlops carlae
    Rắn Leptotyphlops carlae
    Rắn Leptotyphlops carlae nhỏ nhất thế giới
  5. Đây là loài cá chép đặc hữu của Indonesia, sinh sống ở các đầm và suối, loài cá nhỏ nhất thế giới này có kích thước cực kì tí hon, con cái đạt kích thước lớn nhất 10,3 mm, con đực là 9,8 mm và cá thể trưởng thành nhỏ nhất của một con cái là 7,9 mm. Loài cá này trong suốt và hộp sọ rất thô sơ khiến não cá phơi ra ngoài. Các nhà khoa học khẳng định khi trưởng thành hoàn toàn, cá Paedocypris có thể đạt đến 10,3 mm đối với cá cái và 11,4 mm với cá đực.


    Cá Paedocypris progenetica sống trong những đầm lầy than bùn có nồng độ axit cao trên đảo Sumatra của Indonesia và vùng Borneo thuộc Malaysia. Các nhà khoa học đã phải dùng đến kính hiển vi nổi đặc biệt để đo đạc chính xác loài cá này.

    Cá Paedocypris progenetica
    Cá Paedocypris progenetica
    Cá Paedocypris progenetica sống trong đầm lầy
  6. Papua New Guinea là hòn đảo có mật độ dân số chỉ là 8 người/km². Nhưng được sở hữu một số loài động vật như các loài thú có túi và động vật đơn huyệt đẻ trứng, thú lông nhím. Trong đó không thể không kể đến loài ếch Limosa harlequin.


    Đây là loài ếch nhỏ nhất thế giới sở hữu những kích thước vô cùng khiêm tốn, chiều dài cơ thể vẻn vẹn 7,7 mm, chỉ bằng 1/4 đồng xu. Loài ếch này được tìm thấy tại vùng đất ẩm ướt ven sông suối.

    Ếch Limosa harlequin
    Ếch Limosa harlequin
    Ếch nhỏ nhất thế giới
  7. Cá ngựa hay hải mã là tên gọi chung của một chi động vật sống ở đại dương ở các vùng biển nhiệt đới. Cá ngựa có chiều dài 16 cm, có loài dài đến 35 cm. Cá ngựa được xem là một loài thuốc quý ở khu vực Đông Á, đặc biệt là ở Trung Quốc và Việt Nam.


    Cá ngựa Hippocampus denise được biết đến với thân hình nhỏ bé, chỉ dài 16mm, nhỏ hơn cả móng tay người, là một loài cá thuộc họ Syngnathidae. Chúng được tìm thấy ngoài khơi miền Nam Nhật Bản, Indonesia miền bắc Úc và New Caledonia. Môi trường sống tự nhiên của chúng là rạn san hô.

    Cá ngựa Hippocampus denise
    Cá ngựa Hippocampus denise
    Môi trường sống tự nhiên của chúng là rạn san hô.
  8. Thumbelina là một con ngựa cái được coi là lùn nhất thế giới, thuộc trại chăn nuôi của M.Goessling, một người nuôi ngựa ở Mỹ. Lên 5 tuổi, Thumbelina chỉ cao 43 cm và cân nặng 26 kg, tức là có thân hình và thể trọng bằng một con chó trung bình, do đó con ngựa này đã được Sách kỉ lục Guinness công nhận là con ngựa nhỏ nhất thế giới vào mùa thu năm 2006. Thực ra Thumbelina bị mắc chứng lùn, nên có 4 chân rất ngắn.


    Tên của con ngựa này được đặt theo tên một cô bé nhỏ xíu trong truyện thần tiên nổi tiếng của văn hào Đan Mạch Hans Christian Andersen. Thumbelina đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới, với hàng chục triệu người hâm mộ. M. Goessling đã tuyên bố là sẽ không bán con ngựa này với bất cứ giá nào. Thumbelina thường được chủ chở tới thăm các bệnh viện ở Mỹ, cũng như được giới thiệu trên các sàn quay truyền hình.

    Ngựa Thumbelina
    Ngựa Thumbelina
    Ngựa Thumbelina là loài ngựa nhỏ nhất thế giới
  9. Thông thường mèo nặng từ 2,5 đến 7 kg. Tuy nhiên, một số giống như Maine Coon có thể vượt quá 11,3 kg. Một số chú mèo từng đạt tới trọng lượng 23 kg vì được cho ăn quá nhiều. Ở tình trạng nuôi trong nhà, mèo thường sống được 14 - 20 năm.


    Điều ngạc nhiên và vô cùng thú vị, Chú mèo 2 tuổi tí hon lại sở hữu một thân hình chỉ cao 15,5 cm và dài 49 cm, có tên là Mr. Peebles. Chú mèo Peebles hiện sống ở bang Illinois, Mỹ, được công nhận là mèo bé nhất thế giới vào năm 2004. Khi đó Peebles đã 2 tuổi, nặng khoảng 0,7kg và dài 15cm. Peebles có thể ngồi vừa trong một chiếc cốc uống nước. Chú mèo này có những khiếm khuyết về gien di truyền nên không thể phát triển hơn được.

    Mèo Mr. Peebles
    Mèo Mr. Peebles
    Hình ảnh của chú đã được đưa vào sách Kỷ lục Guiness thế giới năm 2004.
  10. Khỉ đuôi sóc lùn hay còn gọi là Pygmy Marmoset hay khỉ Marmoset lùn (Danh pháp khoa học: Cebuella pygmaea) là một loài khỉ đuôi sóc trong họ Callitrichidae sống tại khu rừng rậm Amazon của Nam Mỹ. Chúng thuộc về chi Cebuella và đây cũng là chi đơn loài. Đây là loài khỉ độc đáo, chúng được biết đến là loài khỉ nhỏ nhất thế giới, loài khỉ có khả năng giao tiếp với nhau có trật tự như con người và là một trong những loài thú nuôi độc lạ được săn lùng.


    Loài khỉ Marmoset lùn này sống tại châu Mỹ. Pygmy Marmoset là loài khỉ bé nhất thế giới. Loài khỉ này còn được gọi là khỉ lùn, thuộc bộ linh trưởng nhỏ bé nhất, có chiều dài khoảng 6 cm. Loài khỉ dễ thương này chỉ nặng khoảng 120-140 gram khi trưởng thành, với chiều dài cơ thể không kể đuôi rơi vào tầm 11–15 cm. Trong môi trường tự nhiên Marmosets pygmy di chuyển rất nhanh nhẹn, vì thế rất khó để có thể bắt gặp được loại khỉ này.
    Khỉ đuôi sóc Pygmy
    Khỉ đuôi sóc Pygmy
    Khỉ đuôi sóc Pygmy loài khỉ nhỏ nhất thế giới




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy