Top 10 Loại thực phẩm trị táo bón cho mẹ bầu hiệu quả nhất

  1. Top 1 Đu đủ chín
  2. Top 2 Khoai lang
  3. Top 3 Chuối
  4. Top 4 Cà rốt
  5. Top 5 Súp lơ xanh
  6. Top 6 Bí đỏ
  7. Top 7 Dưa hấu
  8. Top 8 Cam
  9. Top 9 Quả lê
  10. Top 10 Rong biển

Top 10 Loại thực phẩm trị táo bón cho mẹ bầu hiệu quả nhất

Na Muội Muội 205 0 Báo lỗi

Do khi mang thai cơ thể của phụ nữ có sự thay đổi nội tiết tố. Hormone thay đổi có thể làm giảm hoạt động của nhu động ruột và làm chậm quá trình tiêu hóa, từ ... xem thêm...

  1. Các mẹ bầu hãy bổ sung ngay đu đủ chín vào thực đơn hàng ngày của mình nhé, bởi loại quả này có khả năng hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón rất tốt. Phần thịt của đu đủ chín chính là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào và ngoài ra nó còn có chứa papain, một enzyme tiêu hóa chất đạm cũng như một số các thành phần có khả năng chống táo bón. Enzym này giúp tiêu hóa thức ăn và hỗ trợ quá trình đào thải chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Nó cũng ngăn ngừa tích tụ những protein bị tiêu hóa dở dang trong đại tràng và hệ thống bạch huyết. Trên thực tế, chiết xuất papain từ đu đủ được sử dụng để tạo ra các chế phẩm bổ sung giúp điều trị táo bón và các rối loạn tiêu hóa.


    Đu đủ cũng là nguồn chất xơ tốt. Và những thực phẩm giàu chất xơ giúp chống táo bón và cũng ngăn ngừa ung thư đại tràng. Trên thực tế, một nghiên cứu được thực hiện trên những người bị chứng khó tiêu kéo dài với nhiễm trùng dạ dày ruột và các triệu chứng như táo bón và đầy hơi cho thấy chiết xuất đu đủ làm giảm tình trạng này trong vòng 2 ngày sử dụng.

    Đu đủ chín hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón rất tốt
    Đu đủ chín hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón rất tốt
    Đu đủ
    Đu đủ

  2. Khoai lang là một loại thực phẩm hữu ích, nó chứa rất ít chất béo lại không có cholesterol, trong thành phần của khoai lang có nhiều chất xơ nên cả củ và rau của nó đều có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau có tác dụng phòng ngừa bệnh táo bón. Ăn khoai lang ở mức độ vừa phải (khoảng 100g/ngày) rất có lợi cho hệ tiêu hóa bởi vì thành phần vitamin C và các acid amin giúp kích thích nhu động ruột, làm cho quá trình tiêu hóa thức ăn trở nên dễ dàng hơn. Nhưng cũng cần lưu ý rằng ăn quá nhiều khoai lang cũng có thể gây ra thừa cân béo phì hoặc đầy bụng khó tiêu do thừa đường.


    Bạn có thể luộc khoai lang lên và thưởng thức mỗi ngày một củ. Ăn khoai lang luộc cũng là cách tốt để bổ sung chất xơ, giúp nhuận tràng thông tiện, giảm táo bón hiệu quả.

    Khoai lang có tác dụng phòng ngừa và điều trị bệnh táo bón hiệu quả
    Khoai lang có tác dụng phòng ngừa và điều trị bệnh táo bón hiệu quả
    Khoai lang
    Khoai lang
  3. Top 3

    Chuối

    Chuối là loại trái cây giàu chất xơ nên có tác dụng nhuận tràng, tránh táo bón cho các mẹ bầu. Mỗi ngày các mẹ chỉ cần ăn 2 quả chuối khi bụng trống, như vậy sẽ giúp nhuận tràng lợi tiểu và giảm hiện tượng đi ngoài ra máu. Nhưng cũng lưu ý, các mẹ bầu chỉ nên ăn chuối chín, tránh ăn chuối xanh nhé.


    Theo các chuyên gia, chuối là một thực phẩm nhuận tràng, tốt cho người bị táo bón, rối loạn đường ruột. Các vitamin, chất xơ trong chuối giúp kích thích nhu động ruột giúp thúc đẩy cảm giác muốn đi ngoài. Đặc biệt, chuối giàu chất xơ và chất pectin. Trong đó pectin có tác dụng làm mềm, đóng gói, thay đổi kích thước khuôn phân, kích thích đi ngoài và tống chất thải dư thừa ra ngoài cơ thể dễ dàng hơn. Không chỉ vậy, chuối là một thực phẩm dễ tiêu hóa, không gây kích thích đường ruột.

    Chuối có tác dụng nhuận tràng, tránh táo bón
    Chuối có tác dụng nhuận tràng, tránh táo bón
    Chuối
    Chuối
  4. Trong cà rốt có chứa nhiều thành phần hữu ích như beta carotine, vitamin B9, carotene và vitamin B1, vitamin B2, vitamin C, chất xơ thô, sắt, canxi, phốt pho, protein, chất béo có tác dụng giúp điều hòa ruột, nhuận tràng và làm khoan khoái bụng. Khi mang thai nếu các mẹ bị táo bón chỉ cần ăn cháo cà rốt 1 lần/ngày, ăn liên tục như vậy từ 3 đến 5 ngày hoặc cũng có thể dùng nước ép cà rốt có tác dụng điều trị táo bón rất hiệu quả.


    Cà rốt không chỉ giúp bổ mắt mà còn giúp kích thích tiêu hóa dễ dàng hơn. Bạn có thể nấu cháo cà rốt hoặc chế biến cà rốt thành những món ăn thường ngày để ngăn ngừa bệnh táo bón.

    Cà rốt có tác dụng điều trị táo bón rất hiệu quả
    Cà rốt có tác dụng điều trị táo bón rất hiệu quả
    Cà rốt
    Cà rốt
  5. Súp lơ xanh cũng là một trong những loại thực phẩm điều trị táo bón rất hiệu quả. Súp lơ xanh có rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin C, folate, sắt, canxi, beta-caroten rất tốt cho hệ tiêu hóa của phụ nữ khi mang thai. Ngoài ra, súp lơ xanh còn dồi dào chất xơ. Súp lơ khi nấu canh, luộc hoặc xào với thịt gà đều rất ngon miệng và bổ dưỡng.


    Vậy nên súp lơ xanh không thể thiếu trong “danh sách” trị táo bón hiệu quả. Để đổi khẩu vị, bạn có thể chế biến món súp lơ xào cùng thịt gà, nấu canh hoặc luộc cũng đều ngon và hỗ trợ điều trị táo bón rất tốt.

    Súp lơ xanh rất tốt cho hệ tiêu hóa của phụ nữ khi mang thai
    Súp lơ xanh rất tốt cho hệ tiêu hóa của phụ nữ khi mang thai
    Súp lơ xanh
    Súp lơ xanh
  6. Ngoài giá trị lợi ích đối với sức khỏe của đôi mắt, bí ngô còn có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Nhờ những thành phần dưỡng chất có lợi chứa trong loại quả này như vitamin S, B và folate,… giúp làm giảm thời gian chuyển động của phân trong hệ đường ruột. Từ đó, giúp phân được đẩy ra ngoài dễ dàng và giảm triệu chứng táo bón.


    Với vị ngọt tự nhiên và an toàn, bí đỏ là một trong những thực phẩm hữu ích đối với phụ nữ mang thai. Nó là nguồn dồi dào các vitamin A, C, E và B6. Hơn nữa, trong bí đỏ rất giàu hàm lượng sắt và kẽm giúp bổ sung lượng máu cho cơ thể và phòng ngừa bệnh thiếu máu hay gặp ở mẹ bầu. Ngoài ra, bí đỏ còn dồi dào chất xơ, giúp cho các mẹ bầu nhuận tràng, ngừa táo bón và trĩ – hai chứng bệnh mà nhiều phụ nữ đang mang thai phải đối mặt.

    Bí đỏ có tác dụng nhuận tràng, ngừa táo bón và trĩ
    Bí đỏ có tác dụng nhuận tràng, ngừa táo bón và trĩ
    Bí đỏ
    Bí đỏ
  7. Táo bón thường có nguyên nhân do cơ thể bị thiếu nước. Trong dưa hấu có chứa nhiều nước, vậy nên có thể trị được tận gốc bệnh của táo bón. Ngoài ra, lượng thịt có trong dưa hấu được coi như chất xơ có tác dụng giúp kích thích nhu động ruột, giúp nhuận tràng và chống táo bón.


    Dưa hấu bỏ vỏ, cắt miếng nhỏ, bỏ vào máy xay sinh tố cùng chanh, đá. Lọc lấy nước sinh tố bỏ hạt dưa hấu, có thể bổ sung đá, thêm đường tùy khẩu vị từng người. Bạn có thể dùng nước sinh tố dưa hấu mỗi ngày, dùng trong bữa ăn như một thức uống bổ sung nước, cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả.

    Dưa hấu giúp nhuận tràng và chống táo bón
    Dưa hấu giúp nhuận tràng và chống táo bón
    Dưa hấu
    Dưa hấu
  8. Top 8

    Cam

    Theo các nhà khoa học thì cam là một trong những loại trái cây có chứa nhiều vitamin A, vitamin C, canxi và chất xơ,… rất có lợi cho cơ thể phụ nữ khi mang thai. Một quả cam cỡ trung bình có chứa 3g chất xơ (trong khi nước cam ép thì ít xơ hơn). Ăn cam chính là cách làm giảm gia tăng lượng đường trong máu và tốt cho người mẹ bị chứng tiểu đường thai kỳ.


    Cam có thể chữa táo bón ở cả người lớn và trẻ em bằng cách uống nước cam hoặc ăn cam như một món tráng miệng. Có thể thấy, không chỉ có thuốc, thảo dược mà trái cây cũng trị được táo bón hiệu quả.

    Cam giúp giảm gia tăng lượng đường trong máu và tốt cho người mẹ bị chứng tiểu đường thai kỳ
    Cam giúp giảm gia tăng lượng đường trong máu và tốt cho người mẹ bị chứng tiểu đường thai kỳ
    Quả cam
    Quả cam
  9. Một quả lê nhỏ có chứa 4,3 g chất xơ, sánh ngang so với lượng chất xơ có trong mận khô. Lê còn giúp bổ sung vitamin C, folate và kali cho cơ thể của các mẹ bầu và giúp tránh bị chứng táo bón. Ngoài ra, trong thời kỳ mang thai, các mẹ bầu thường bị phù nề mặt và tay chân, xuất hiện triệu chứng huyết áp cao, việc ăn lê thường xuyên sẽ giúp khắc phục tình trạng này.


    Lượng chất xơ trong quả lê bằng ¼ lượng chất xơ cần trong một ngày theo tiêu chuẩn dinh dưỡng của Viện dinh dưỡng. Để chữa và ngăn ngừa táo bón, mỗi ngày bạn nên ăn 1 quả lê là tốt nhất. Khi ăn lê, không nên bỏ vỏ vì vỏ là bộ phận chứa nhiều chất xơ nhất trong quả lê. Ngoài ra, có thể thử uống nước ép lê để giúp giảm táo bón nhanh hơn.

    Lê giúp các mẹ bầu tránh bị chứng táo bón
    Lê giúp các mẹ bầu tránh bị chứng táo bón
    Quả lê
    Quả lê
  10. Với thành phần Alga alkane mannitol có trong rong biển, đây là loại đường có hàm lượng calo thấp, giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi cho đường ruột, làm cho thức ăn tiêu hóa nhanh đồng thời loại bỏ các các chất cặn bã lưu lại trong ruột. Nhờ đó mà ruột trở nên sạch sẽ, tăng khả năng hấp thụ canxi. Cũng chính vì thế mà rong biển trở thành thực phẩm giúp mẹ bầu ngừa táo bón và thúc đẩy sự bài tiết hữu hiệu.


    Bạn có thể chế biến rong biển thành nhiều món ăn hấp dẫn khác nhau như cơm cuộn rong biển, canh rong biển... Không chỉ điều trị bệnh táo bón hiệu quả, rong biển còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể.

    Rong biển giúp ngừa táo bón và thúc đẩy sự bài tiết hữu hiệu
    Rong biển giúp ngừa táo bón và thúc đẩy sự bài tiết hữu hiệu
    Rong biển khô
    Rong biển khô




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy