Top 10 Loại nước uống tự nhiên không chứa hóa chất độc hại

Đinh Thị Thu Thúy 1288 0 Báo lỗi

Hiện nay, mọi người thường quen sử dụng các loại nước nhân tạo như: nước ngọt có ga, nước giải khát… với màu sắc bắt mắt và sử dụng ngay khá tiện lợi. Tuy ... xem thêm...

  1. Khoáng chất là những nguyên tố cần thiết cho các hoạt động bình thường của cơ thể, là chất xúc tác trong các quá trình chuyển hóa dinh dưỡng và điều hòa hệ tim mạch của cơ thể. Ngoài thực phẩm, chúng ta có thể bổ sung các khoáng chất dễ dàng bằng nước khoáng. Theo chuyên trang New Health Guide, nước khoáng mang đến công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Nước khoáng được lấy trực tiếp từ nguồn suối khoáng. Nó thường được đóng chai tại nguồn. Để lấy được nguồn nước khoáng tự nhiên nhất, có lợi tốt nhất cho người tiêu dùng các nhà sản xuất sẽ loại bỏ sắt, magiê, lưu huỳnh và asen thông qua các quy trình lắng gạn, lọc xử lý với không khí giàu ôzôn. Ngoài ra, nhà sản xuất cũng sẽ không bổ sung thêm các chất khác ngoại trừ cácbon điôxít, không khử trùng hay thêm các chất kìm hãm vi khuẩn vào nước để giữ được độ tự nhiên nhất của nước. Dạng nước này không chứa các chất hóa học độc hại gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mỗi chúng ta. Bất kỳ loại nước nào chứa khoáng đều không chứa calories và chất béo (fat free). Khi cố gắng tìm cách giảm cân, nhiều người quên mất rằng điều dễ khiến cơ thể phát phì nhất là nước uống chứa đường như soda, nước ép từ hoa quả. Sử dụng nước khoáng thay vì các nước uống khác, chúng ta bớt đi một phần calories trong khẩu phần ăn. Không những thế, nước khoáng còn giúp cơ thể giữ ẩm và khỏe mạnh.


    Sau khi trải qua giai đoạn mãn kinh, xương của phụ nữ lão hóa dần. Tuy nhiên, điều này có thể kiểm soát bằng cách uống nước khoáng thường xuyên. Theo nghiên cứu của Trung tâm thông tin công nghệ sinh học Quốc gia Mỹ (National Center for Biotechnology Information), hàm lượng canxi trong nước khoáng có thể hỗ trợ duy trì mật độ xương và hỗ trợ ngăn ngừa loãng xương. Với hàm lượng silica cao, nước khoáng có thể giúp da hồng hào, mịn màng hơn, đồng thời củng cố các tế bào xốp giữa sợi elastin và collagen trong cơ thể, làm chậm quá trình hình thành nếp nhăn. Ngoài việc uống nước khoáng, bạn có thể dùng nước khoáng để làm sạch da mặt, sau đó lau mặt bằng bông gòn ngâm trong nước khoáng và kết thúc với kem dưỡng ẩm. Các bác sĩ khuyên nên tăng cường uống nước để giúp ngăn ngừa sỏi thận, đặc biệt là nước khoáng. Thông thường các vấn đề về thận xảy ra do sỏi canxi oxalate. Nước khoáng chứa đủ hàm lượng canxi và magie có thể giúp giảm sự tích tụ sỏi canxi oxalate. Nước khoáng chứa ione khoáng sunfat, hỗ trợ thúc đẩy tiêu hóa thông qua việc kích thích tuyến tụy, giải phóng các enzyme như amylase, protease và lipase. Đồng thời nó hạn chế các vấn đề táo bón, đầy hơi và giảm sự tích tụ chất độc trong ruột. Với các công dụng tuyệt vời trên bạn nhớ sử dụng nước khoáng hàng bạn nhé.

    Nước khoáng là nước uống tự nhiên không chất độc hại
    Nước khoáng là nước uống tự nhiên không chất độc hại
    Nước khoáng là nước uống tự nhiên không chất độc hại
    Nước khoáng là nước uống tự nhiên không chất độc hại

  2. Nước trà xanh hay nước chè xanh cũng là một loại nước uống tự nhiên không chứa hóa chất độc hại. Nước chè tươi có tác dụng giảm nguy cơ mắc căn bệnh ung thư nguy hiểm, giúp tiêu hóa tốt, lợi tiểu và phòng ngừa các bệnh tim mạch. Ngoài ra, nước chè xanh còn có nhiều công dụng làm đẹp khác như: Giảm cân, ngăn ngừa quá trình lão hóa, điều trị mụn, làm sạch răng miệng... Nước chè xanh không chỉ được cánh mày râu yêu thích, mà đối với chị em phụ nữ nước chè xanh được xem như thần dược làm đẹp hiệu quả. Tuy nhiên, không nên uống nhiều nước chè xanh vì có thể gây mất ngủ cho bạn. Với các dưỡng chất trong chè xanh đã được khoa học chứng minh nó có hiệu quả đặc biệt với sức khỏe. Trong lá chè xanh có chất cafein tác dụng hiệu quả vào việc chống cảm giác buồn ngủ, giảm đi cảm giác mệt mỏi của bản thân và lợi ích. Lá chè xanh có vitamin C, hiệu quả trong việc tăng sức đề kháng và chống cảm cúm. Chất catechin ở trong lá chè xanh có tác dụng hiệu quả trong việc giảm đi nguy cơ mắc bệnh ung thư và giảm kích thước của các khối u trong cơ thể. Nó còn có tác dụng hiệu quả trong việc giảm lượng đường ở máu, có khả năng diệt virut cúm, diệt khuẩn, giảm cholesterol và chống hôi miệng. Vitamin nhóm B ở trong lá chè xanh có tác dụng hiệu quả trong việc hỗ trợ vào quá trình trao đổi chất cacbon hydrat trên cơ thể.


    Lá chè xanh là chất chống oxy hóa mạnh, nó có tác dụng hiệu quả trong việc bảo vệ tế bào da. Theo đó, khi bạn bị vết thương ngoài da thì có thể sử dụng nước chè xanh đun đặc lên và diệt khuẩn, sát trùng rất hiệu quả mà không lo bị biến chứng. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng lá chè xanh đun nước tắm để trị mụn hoặc là rửa mặt. Trong lá chè xanh còn có chất polysaccarides làm giảm đường máu cũng như điều hòa huyết áp ổn định hơn. Ngoài những tác dụng cụ thể của từng chất có trong lá chè xanh, với những hợp chất ở trong lá chè còn có tác dụng hiệu quả trong việc tăng cường độ đàn hồi ở cơ tim, làm giảm đi lượng mỡ trung tính cùng với cholesterol ở máu. Tiếp đến, trong lá chè xanh cũng có chứa từ 20 đến 30% hợp chất có thể ức chế cũng như diệt khuẩn hiệu quả, tạo khả năng ngăn ngừa viêm nhiễm ở cơ quan tình dục.Trên đây là toàn bộ những thông tin về tác dụng của chè xanh cũng như cách sử dụng chè xanh sao cho hiệu quả và phù hợp. Nếu bạn là một người thực sự quan tâm đến việc bảo vệ sức khỏe, cũng như làm đẹp từ nguyên liệu thiên nhiên thì hãy uống lá chè xanh mỗi ngày. Theo đó, hãy mau chóng áp dụng việc sử dụng chè xanh vào thực tế để nó có thể phát huy hết tác dụng của mình, giúp cho cơ thể bạn khỏe mạnh nhé.

    Nước trà xanh vừa chữa bệnh vừa làm đẹp
    Nước trà xanh vừa chữa bệnh vừa làm đẹp
    Nước trà xanh
    Nước trà xanh
  3. Nước dừa là một loại nước uống tự nhiên rất tốt cho cơ thể chúng ta. Nước dừa có nhiều tác dụng rất tốt cho sức khỏe con người: Nước dừa giúp thanh nhiệt và làm mát cơ thể, giúp hạ huyết áp, phòng ngừa các bệnh tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa bệnh sỏi thận, chống buồn nôn hiệu quả.. Ngoài ra, nước dừa còn có tác dụng rất tốt trong việc làm đẹp: Giúp da trắng sáng và căng mịn hơn, làm dầu dưỡng tóc... Nước dừa cũng được chế biến làm nguyên liệu nhà bếp như: Làm nước màu kho thịt, làm nước hàng... Dừa mọc nhiều ở các vùng nhiệt đới nên Việt Nam ta trồng rất nhiều loại cây này. Nước dừa tươi cũng được nhiều người yêu thích vì giải khát tốt và dễ mua. Đây là một loại nước uống rất tốt vì nước dừa tươi tốt cho sức khỏe mà lại ít có tác dụng phụ. Dừa là loại cây lớn, thuộc họ cọ và có tên khoa học là Cocos nucifera. Trái dừa hình thành nước dừa một cách tự nhiên. Nước dừa có chứa tới 94% nước và rất ít chất béo. Đây là chất lỏng có màu trong suốt, rất bổ dưỡng, chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất. Bạn nên chú ý để tránh nhầm lẫn nước dừa tươi với nước cốt dừa. Nước cốt dừa được chế biến bằng cách pha nước với cùi dừa nạo nên chỉ có chứa 50% nước và rất giàu chất béo từ dừa.


    Nước dừa tươi là loại nước uống tự nhiên rất tốt cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt tính kháng virus, kháng khuẩn, chống viêm và chống oxy hóa của nước dừa có thể đem lại nhiều lợi ích trong việc phòng và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh khác nhau. Loại nước uống bổ dưỡng này có một số tác dụng như: Điều hòa huyết áp, đường huyết, hàm lượng cholesterol trong máu. Tăng cường năng lượng và trao đổi chất ở cơ thể. Ngoài ra, nước dừa còn hỗ trợ điều trị đau dạ dày, kiết lỵ, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa, táo bón, giun đường ruột, dịch tả, bất thường tiết niệu, sỏi niệu đạo, suy thận, khô và ngứa da, nếp nhăn. Nước dừa ít calo và chất béo nhưng lại rất giàu vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác như axit lauric, clorua, sắt, kali, magiê, canxi, natri và phốt pho. Trên thực tế, hàm lượng kali- chất giúp cân bằng điện giải trong nước dừa tươi cao hơn gần gấp đôi lượng kali có trong chuối. Cân bằng điện giải đóng vai trò rất quan trọng trong việc tối ưu hoạt động của hệ cơ, hệ tuần hoàn, hệ thần kinh và hệ miễn dịch cũng như hỗ trợ việc hấp thụ và cân bằng chất lỏng bên trong cơ thể.

    Nước dừa có nhiều công dụng rất tốt
    Nước dừa có nhiều công dụng rất tốt
    Nước dừa
    Nước dừa
  4. Nước chanh, nước chanh dây đều là những loại nước uống tự nhiên, giúp giải khát hiệu quả, được pha chế từ quả chanh hay quả chanh dây. Nước chanh, nước chanh dây cung cấp cho cơ thể các vitamin A, C, E cần thiết và một số chất khoáng như: Sắt, kali, kẽm, đồng... giúp làm mát cơ thể, giúp giải độc gan, ngăn ngừa bệnh tim mạch, hạ huyết áp, ngăn ngừa sỏi thận và sỏi mật. Đồng thời nước chanh và nước chanh dây còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, kháng khuẩn, chống cúm và ngăn ngừa được căn bệnh ung thư. Nước chanh, chanh dây rất giàu chất chống oxy hóa. Đây là những hợp chất giúp loại bỏ các gốc tự do có hại trong cơ thể. Chất chống oxy hóa đóng một vai trò quan trọng để giữ cho hệ thống cơ thể khỏe mạnh. Các nhà khoa học biết rằng chất chống oxy hóa giúp cải thiện lưu lượng máu, đặc biệt là lưu lượng máu đến não và hệ thần kinh. Chúng cũng làm giảm căng thẳng tế bào và giảm viêm trong cơ thể, cả hai đều có liên quan đến các bệnh như bệnh tim và bệnh Alzheimer. Một trong những tác dụng của nước chanh, nước chanh dây là cung cấp nhiều chất xơ. Chất xơ là một thành phần quan trọng của mọi chế độ ăn uống, giúp điều chỉnh hệ thống tiêu hóa, giữ cho đường ruột khỏe mạnh, ngăn ngừa táo bón và rối loạn đường ruột. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, chất xơ cũng có lợi ích trong việc giảm cholesterol và tăng cường sức khỏe của tim. Nước chanh, nước chanh dây là một loại trái cây nhiệt đới có giá trị chỉ số đường huyết (GI) thấp. Điều này có nghĩa là sau khi ăn, lượng đường trong máu sẽ không thay đổi quá nhiều. Đây sẽ là một lựa chọn hoàn hảo cho những người mắc bệnh tiểu đường.


    Một nghiên cứu quy mô nhỏ năm 2017 trên người cho thấy một chất tên là piceatannol trong chanh dây có thể cải thiện quá trình trao đổi chất. Đây là nghiên cứu tiếp theo sau khi các nghiên cứu trên động vật đã chứng minh được điều tương tự. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người đàn ông thừa cân chỉ cần tiêu thụ 20mg piceatannol mỗi ngày trong 8 tuần sẽ cải thiện sức khỏe trao đổi chất đáng kể, bao gồm cả độ nhạy insulin, so với những người dùng giả dược. Đây được coi là tác dụng của chanh dây "xịn xò" nhất. Nước chanh, chanh dây rất giàu vitamin C- một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại do các gốc tự do gây ra. Vitamin C tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách giúp cơ thể hấp thụ nhiều chất sắt từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật hơn, đồng thời có thể cải thiện khả năng chống lại nhiễm trùng của cơ thể. Ngoài ra loại nước này còn chứa nhiều kali có lợi cho tim và cũng ít natri. Một tác dụng của chanh dây là loại bỏ cholesterol dư thừa từ bên trong mạch máu. Đặc biệt là khi bạn ăn cả phần hạt chanh dây- thành phần chứa nhiều chất xơ. Một chế độ ăn giàu chất xơ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

    Nước chanh giúp giải khát hiệu quả
    Nước chanh giúp giải khát hiệu quả
    Nước chanh, nước chanh dây
    Nước chanh, nước chanh dây
  5. Nước cam vắt rất tốt cho cơ thể những người bệnh mới hồi phục, những người trưởng thành cần nhiều năng lượng cho các hoạt động trong ngày, những người thiếu vitamin C cần thiết. Trong quả cam chứa hàm lượng cao vitamin C, E giúp bổ sung nguồn năng lượng và ngăn ngừa quá trình lão hóa hiệu quả. Đồng thời, trong nước cam có chứa nhiều canxi, kali giúp xương và răng chắc khỏe hơn, giúp cơ hoạt động tốt hơn. Nước cam cũng giúp giảm cân, tăng cường hệ miễn dịch, giảm cholesterol trong máu. Tuy nhiên, những người có vấn đề về bệnh loét dạ dày và tá tràng thì nên hạn chế uống nước cam. Nó sẽ ảnh hưởng không tốt đến dạ dày hay tá tràng. Uống nước cam giúp ổn định huyết áp: Nước cam chứa hàm lượng magiê cao, là thức uống hoàn hảo cho những người có huyết áp thấp hoặc cao. Magiê giúp ổn định huyết áp trở lại mức bình thường. Uống nước cam giúp cải thiện hệ miễn dịch của bạn. Nước ép cam và trái cây họ cam quýt chứa nhiều vitamin C, giúp tăng khả năng miễn dịch, chống lại bệnh cúm, cảm lạnh. Uống nước cam ngăn ngừa sỏi thận: Uống nước cam thường xuyên giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận. Nồng độ các chất khoáng và hóa chất thường gây ra sỏi thận, citrate trong nước cam sẽ làm giảm nồng độ axit trong nước tiểu và ngăn ngừa các rối loạn như vậy. Vitamin C và thành phần D- limonene trong cam bảo vệ cơ thể chống lại ung thư miệng, ruột kết, ung thư vú và phổi. Uống nước cam giúp bạn cải thiện làn da, giảm cân hiệu quả. Các đặc tính chống ôxy hóa của cam giúp da luôn khỏe mạnh, tươi trẻ, giảm thiểu các tác động của lão hóa. Đồng thời, các chất chống ôxy hóa này cũng hỗ trợ việc giảm cân.


    Mặt khác, nước cam điều trị tình trạng thiếu máu. Hàm lượng vitamin C trong nước cam giúp hấp thụ sắt vào máu, tránh thiếu máu. Chất hersperidin trong loại quả này chống lại tắc nghẽn động mạch, làm giảm nguy cơ đau tim. Chất flavoinoids trong cam có đặc tính chống viêm, hỗ trợ điều trị viêm khớp, chữa bệnh tê cứng và đau liên quan đến tình trạng này. Ở nhiệt độ phòng nước cam để được 1 giờ. Trong ngăn mát tủ lạnh nước cam để không quá 24h. Càng để lâu nước cam càng mất hết giá trị dinh dưỡng, nhất là Vitamin C. Nên tốt nhất bạn không để lâu rồi sử dụng nhé. Để đảm bảo chất lượng nước cam vắt trong tủ lạnh, bạn nên đựng nước cam vắt trong chai thủy tinh có nắp đậy, miệng rộng và màu sậm. Chai có nắp đậy để đảm bảo vệ sinh tránh lây nhiễm chéo với thực phẩm khác trong tủ lạnh và hạn chế tác dụng ôxy hóa trên nước cam vắt. Chai sậm màu giúp hạn chế thất thoát các vitamin bị phân hủy bởi ánh sáng. Chai rộng miệng thì giúp vệ sinh dễ dàng, tránh tồn đọng vi sinh vào các lần sử dụng sau.

    Nước cam vắt uống rất tốt cho sức khỏe
    Nước cam vắt uống rất tốt cho sức khỏe
    Nước cam vắt
    Nước cam vắt
  6. Ngày nay nha đam được biết đến như một “mỹ phẩm thiên nhiên” dùng để làm đẹp, giúp các bạn gái sáng da, ngừa mụn. Tuy nhiên, công dụng của nha đam không chỉ dừng lại tại đây, từ lâu, công dụng của nha đam đã được nhắc đến nhiều trong sách đông y cổ truyền. Nước ép nha đam còn có tên gọi là nước lô hội có chứa nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể chúng ta như: A, C, E, B2, B3, B6… cùng một số khoáng chất như: magie, kẽm, sắt, canxi, kali... có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm khuẩn rất tốt. Đồng thời, nước nha đam còn có một số công dụng đặc hiệu khác như: Hỗ trợ giảm cân, giúp giải độc cơ thể, điều trị ho và cảm lạnh, giúp giảm đau do viêm khớp và hỗ trợ tiêu hóa. Nha đam là liều thuốc tự nhiên có khả năng giải độc cơ thể. Trong trường hợp bạn thường xuyên ăn đồ nóng thì việc bổ sung nước hoặc chè nha đam đậu xanh vào thực đơn hàng tuần sẽ giúp cơ thể thanh lọc hiệu quả. Tách lớp lá bên ngoài, sau đó dùng muỗng lấy phần gel của nha đam. Dùng vài muỗng này có thể giúp giải quyết các vấn đề về táo bón do nha đam giúp đưa các vi khuẩn cần thiết vào ruột kích thích nhu động ruột, qua đó trị táo bón. Nha đam còn có tác dụng giảm cân và tăng khả năng miễn dịch. Vì mất khá nhiều thời gian để tiêu hóa, nha đam sử dụng hết năng lượng nên dễ giúp giảm cân. Nước ép nha đam còn giúp điều chỉnh hệ miễn dịch của cơ thể và giúp giải độc vì nó chứa nhiều chất chống ô xy hóa quan trọng.


    Uống nước nha đam thường xuyên sẽ giúp bạn duy trì mức cân nặng khoẻ mạnh, đồng thời cung cấp các vitamin và khoáng chất quan trọng cho cơ thể. Nha đam không hề làm bạn béo lên mà lại giúp bạn duy trì nguồn năng lượng cho cơ thể hoạt động. Chất nhầy trong gel (phần thịt) của nha đam có khả năng thấm ướt, tạo độ ẩm cho da, giúp da dễ đàn hồi và giảm các nếp nhăn. Gel của chúng còn có tác dụng kích thích sự tổng hợp các collagen và sợi elastin, giúp ngăn chặn sự hủy hoại của da khi bị lão hóa. Trong quá trình chăm sóc da, chất gel này có tác dụng se lỗ chân lông, giảm mụn một cách hiệu quả. Trong dân gian, nha đam là phương thuốc làm lành da tự nhiên rất hữu hiệu. Khi thoa một lớp gel lên da, các vết thương do bị bỏng, phồng rộp, côn trùng cắn và mẩn ngứa sẽ nhanh chóng được hồi phục. Nếu bạn phải thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng da sẽ trở nên bỏng rát, khó chịu. Chỉ với một chút dịch của lô hội sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại cảm giác mát mẻ cho làn da. Nước ép nha đam giúp giảm lượng đường trong máu bằng cách giảm insulin trong cơ thể. Vì vậy những người đang điều trị hạ đường huyết hoặc bệnh tiểu đường nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tiêu thụ nước ép nha đam.

    Nước nha đam còn có tác dụng làm đẹp
    Nước nha đam còn có tác dụng làm đẹp
    Nước nha đam
    Nước nha đam
  7. Nước rau má vốn được xem là loại nước chữa trị bệnh rất tốt. Nước rau má giúp bổ huyết, lợi tiểu và thanh nhiệt cơ thể. Trong rau má có chứa nhiều chất xơ, vitamin A, E và các chất khoáng có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch và giải độc cho cơ thể. Ngoài ra, uống nước ép rau má còn giúp cơ thể cải thiện trí nhớ, chống táo bón, giảm cholesterol trong máu và tăng tuần hoàn các cơ quan… Trong rau má có chứa rất nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe và các chất chống oxi hóa. Bởi vậy, nếu sử dụng nước rau má nhiều sẽ rất có lợi cho hệ tim mạch, giúp cơ quan này hoạt động tốt hơn. Bên cạnh đó, nước rau má còn có khả năng giảm sưng động mạch, ngăn ngừa các bệnh liên quan tới tĩnh mạch. Nếu trong gia đình bạn có người bị sốt cao lâu ngày không khỏi, thì rau má được xem phương pháp “cấp cứu” hữu hiệu nhất. Công thức chế biến rau má chữa hạ sốt cực kỳ đơn giản. Người bệnh chỉ cần rửa sạch rau má, vò nát sau đó cho vào ấm đổ nước, đun sôi trong khoảng 15 phút rồi chắt lấy nước uống. Cứ 1 tiếng lại uống vài thìa nước rau má sẽ thấy hiệu quả ngay tức thì. Đây là bài thuốc hạ suốt hay, dễ làm, tiết kiệm chi phí mà còn không gây tác dụng phụ như những loại thuốc tây.


    Sốt xuất hiện là căn bệnh có khả năng bùng phát trên diện rộng. Bởi vậy vấn đề để phòng và chữa bệnh lý này đang là đề tài bứt khiết trong xã hội. Hơn nữa, hiện nay các cơ quan y tế trên thế giới vẫn chưa có vắc xin nào có thể chữa được căn bệnh này. Bởi vậy tính nghiêm trọng của sốt xuất huyết ngày càng tăng. Thế nhưng để phòng ngừa và giảm triệu chứng của căn bệnh này bạn có thể sử dụng bài thuốc được chiết xuất từ rau má. Đây là một phương pháp chữa bệnh được rất nhiều người áp dụng và đã thành công. Công thức để bào chế nước rau má chữa sốt xuất huyết như sau: Người bệnh chuẩn bị 20g rau má, đậu đen, cỏ mực. Cho các nguyên liệu trên vào ấm sắc với nước. Kiên trì sử dụng hàng ngày cho đến khi bệnh thuyên giảm. Trong rau má có chứa rất nhiều hoạt chất có khả năng chống oxy hóa rất tốt. Bởi vậy loại rau này được xem như “tiên dược” níu giữ tuổi thanh xuân cho các chị em. Mỗi ngày chị em nên uống 1 cốc nước rau má, sau một thời gian làn da sẽ trở lên căng mịn, trắng sáng. Bên cạnh đó, sử dụng rau má còn có tác dụng làm mờ sẹo, trị mụn. Bởi vậy chị em không nên bỏ qua loại thực phẩm tuyệt vời này được. Tuy nhiên người bệnh không nên uống loại nước này vào buổi tối. Vì đặc tính của rau má là tính hàn, bởi vậy khi uống vào buổi tối sẽ dễ gây lạnh bụng và tiêu chảy. Do đó bạn nên sử dụng nước cốt rau má trước buổi tối.

    Nước rau má giúp giải độc, thanh nhiệt
    Nước rau má giúp giải độc, thanh nhiệt
    Nước rau má
    Nước rau má
  8. Nước rễ tranh được chiết xuất từ rễ cây cỏ tranh thông qua quá trình đun sôi với nước có tác dụng giải khát và thanh nhiệt rất tốt. Không chỉ vậy, rễ tranh còn là một vị thuốc nam hiệu quả trong việc hỗ trợ chữa một số bệnh về bí tiểu, nóng trong người, viêm cầu thận cấp, nhiễm trùng đường tiểu, viêm gan và hen suyễn. Ngoài ra, uống nước rễ tranh giúp đẹp da, chống táo bón, tinh thần thoải mái, giảm căng thẳng, đem đến giấc ngủ ngon hơn, nên được rất nhiều chị em ưa dùng. Rễ cỏ tranh màu từ trắng ngà đến vàng nhạt, có nhiều đốt, xung quanh có các lá vẩy và rễ con. Trong rễ tranh có 18% là đường (cả đường glucose và fructose). Đó là lý do vì sao rễ loại cây này lại có vị ngọt. Cỏ tranh còn được gọi là mao căn. Là loại cây sống lâu năm có thân rễ lan dài, ăn sâu dưới đất. Lá mọc đứng, cứng, gân nổi, dáng lá hẹp dài, lá có mặt trên nhám, mặt dưới nhẵn, mép lá sắc có thể cứa đứt tay rất dễ dàng. Hoa tự hình chuỳ, màu trắng sợi như bông, rất nhẹ nên ngoài nhân giống qua chồi rễ. Cỏ tranh còn có khả năng phát tán rất xa nhờ gió. Ở Cambodia, rễ tranh được kết hợp với vài loại thảo mộc khác để trị bệnh trĩ. Ở Trung Quốc, rễ loại cây này được dùng để hạ sốt, trị nôn mửa, phù thủng. Còn người châu Phi lại dùng cỏ tranh để trị bệnh lậu và các rắc rối ở đường tiết niệu.


    Thông thường trong Đông y thường sử dụng rễ cỏ tranh dưới dạng phơi khô hoặc tươi làm thuốc sắc để điều trị bệnh. Liều lượng dùng tươi 30- 35 gram/ ngày, khô 12- 20 gram/ ngày. Chẳng phải đến bây giờ người ta mới biết đến những lợi ích của nó, rễ cỏ tranh đã được dùng làm thuốc từ 2.000 năm trước và là vị thuốc được ghi đầu tiên trong sách Bản kinh. Ngoài ra nó còn có mặt trong rất nhiều cuốn y thư cổ khác như Danh y biệt lục, Bản thảo kinh sơ, Đắc phổi bản thảo, Bản thảo cầu chân. Khi dùng làm thuốc, bạn phải cắt bỏ phần rễ nằm trên mặt đất, chỉ lấy phần rễ nằm dưới mặt đất, bổ sạch bẹ, lá, rễ con. Từ rễ cỏ tranh nguyên bản tùy theo cách bào chế và mục đích chữa bệnh, vị thuốc này có thêm những tên gọi khác nhau. Rễ cỏ tranh tươi, rửa sạch, thái nhỏ thì được gọi là sinh mao căn. Rễ cỏ tranh tẩm nước cho mềm rồi cắt thành đoạn, phơi khô, sàng bỏ chất vụn thì được gọi là bạch mao căn. Lấy bạch mao căn cho vào nồi sao cho thuốc chuyển sang màu đen, bỏ ra phơi khô thì được mao căn thán. Theo y học hiện đại thì rễ cỏ tranh có tác dụng làm đông máu nhanh, bột mao căn làm rút ngắn thời gian hồi phục calci của huyết tương ở thỏ thực nghiệm. Về tác dụng lợi tiểu, y học hiện đại đã chứng minh bằng các thí nghiệm trên thỏ. Y học hiện đại cho rằng tác dụng này có liên quan đến hệ thần kinh hoặc do thuốc có chứa muối kali. Ngoài ra thuốc sắc từ rễ cỏ tranh còn có tác dụng ức chế vi khuẩn. Cụ thể là khuẩn Flexner và Sonnei gây ra bệnh kiết lỵ ở người. Nhưng có lẽ, tác dụng được nhiều người nhắc đến nhất ở loại thảo dược này chính là hỗ trợ điều trị bệnh thận.

    Nước rễ tranh cũng là một loại nước tự nhiên tốt cho sức khỏe
    Nước rễ tranh cũng là một loại nước tự nhiên tốt cho sức khỏe
    Nước rễ tranh
    Nước rễ tranh
  9. Cây mía lau là dạng cây thân cỏ, sống được lâu năm, thân yếu, được trồng để lấy mật hoặc dùng để làm giải khát. Ngoài ra cây mía lau cũng là một trong những vị thuốc rất cần thiết trong Đông y. Nước mía lau là một trong những loại nước tự nhiên giúp giải khát và thanh nhiệt cơ thể, khá quen thuộc đối với nhiều người. Mía lau thường được nấu chung với râu ngô, hòa thêm một ít đường trắng sẽ đem đến một loại nước uống ngọt dịu và thanh mát. Nước mía lau giúp mát gan, giải độc gan, thanh nhiệt, hỗ trợ giảm cân, giảm cholesterol trong máu, tác dụng lợi tiểu, chống táo bón và hạ huyết áp. Mía lau có thân mang rễ và mang các thân con mọc trên mặt đất. Cây có chiều cao trung bình từ 2 đến 4 m, đường kính của nó từ 2 đến 5 cm, bao bên ngoài là 1 lớp lá dài từ 30 đến 100cm. Thân cây có đốt, giữa các đốt có chứa các mắt mọc từ các đốt cây, trong các đốt có chứa nhiều đường sacaroza. Thân mía có màu vàng, đỏ hồng hoặc có màu đỏ tím, thân đơn độc, không có cành nhánh và thân có hình trụ. Lá của cây mía thuộc dạng lá đơn, gồm nhiều phiến lá và bẹ lá. Phiến lá có chiều dài trung bình từ 1 đến 1,5m, có 1 đường gân nổi lên ở chính giữa lá. Phiến lá có màu xanh thẩm, mặt phía trên có nhiều lông nhỏ và cứng, phía mép lá có gai nhỏ. Mía lau có tên khoa học là Saccharum offcinarum L thuộc họ Lúa Poaceae và có những cái tên khác như: Mía, Mía đường, cây mía đường, cam giá.


    Bộ phận thường được con nhười sử dụng là thân cây mía. Vì trong thân cây này chứa nhiều đường sacaroza. Ngoài ra trong thân còn chứa các dược chất tốt, cần thiết trong việc hỗ trợ chữa bệnh. Theo Đông y mía lau có vị ngọt mát, tính bình, không có độc, quy vào kinh phế, tỳ, tác dụng giúp đại bổ tỳ âm, dưỡng huyết cường gân cốt, an thần trấn kinh tức phong, tả phế nhiệt, lợi yết hầu, hạ đờm hỏa, tiêu phiền nhiệt. Nó giúp hỗ trợ giải phiền lao, thanh lọc gan, lợi tiểu, giảm nóng và giảm bứt dứt trong người. Mật mía làm giảm đau họng, khản giọng, mất tiếng, viêm khí quản ho đau rát họng. Do mía có tính hàn nên những người đau bụng hay tỳ vị hư hàn không nên dùng. Không nên ăn mía nhai cả vỏ hoặc không rửa vì ở vỏ mía bám rất nhiều trứng giun và vi khuẩn.

    Nước mía lau giúp giải khát cho cơ thể
    Nước mía lau giúp giải khát cho cơ thể
    Nước mía lau
    Nước mía lau
  10. Khi thời tiết nóng bức thì các món ăn và thức uống thanh mát, giải nhiệt cơ thể đươc rất nhiều người lựa chọn. Trong đó sâm bí đao là thứ nước uống thơm ngon, bổ sung và rất dễ nấu ở nhà. Nước sâm bí đao được nấu từ bí đao, thục địa, đường phèn, nước và muối cũng là một loại thức uống tự có tác dụng rất tốt cho sức khỏe chúng ta. Ngoài tác dụng thanh nhiệt, giải khát, nước sâm bí đao còn có các tác dụng như một loại thuốc quý như: Hỗ trợ điều trị tăng huyết áp, giảm cholesterol máu, giúp giải độc gan, điều trị phù, hỗ trợ điều trị viêm cầu thận, chống táo bón, hỗ trợ điều trị ho gà và viêm khí phế quản hiệu quả. Bí đao có chứa nhiều nước và tính bình cao nên khi dùng sâm bí đao sẽ có tác dụng thanh nhiệt cơ thể, giúp mọi người giảm bớt tình trạng nóng. Thành phần chủ yếu của bí đao là nước nên khi sử dụng sâm bí đao sẽ giúp cơ thể đào thải độc tố qua quá trình bài tiết nước tiểu. Bí đao chứa nhiều vitamin C, vitamin B1, B6 và các khoáng chất cần thiết nên có tác dụng với một số bệnh về tim mạch. Thành phần của bí đao không chứa các chất béo và đường nên sử dụng sâm bí đao sẽ đem lại tác dụng điều hòa lượng đường trong cơ thể. Ngoài ra, sâm bí đao còn là phương thuốc chữa các chứng ngộ độc bia, rượu, đồ ăn. Khi đi nắng về uống 1 ly nước bí đao sẽ làm giảm những cơn say nắng, đặc biệt trong ngày hè nóng bức.


    Ngoài ra, bí đao chứa các vitamin C, B1, B6 giúp cơ thể chống lại các tia UV. Nó giúp hấp thu các khoáng chất, kìm hãm sự phát triển của các sắc tố melanin, ngăn chặn tình trạng nám da, tàn nhang. Bí đao có tính bình, vị ngọt, nhiều nước sẽ cung cấp độ ẩm cho da hằng ngày. Sâm bí đao chứa hàm lượng dầu thực vật cao giúp làm đẹp da, mượt tóc và rất tốt với vóc dáng, là thức uống được nhiều chị em giảm cân yêu thích. Đặc biệt trong thời tiết nắng nóng bí đao càng phát hyu tác dụng. Những chị em bị mụn nhọt nóng trong người, uống nước sâm bí đao sau một tuần là đã thấy khác biệt hơn hẳn. Nước sâm bí đao tuy tốt nhưng mỗi ngày nên uống từ 2- 3 ly nước bí đao, uống nhiều nước sâm bí đao cũng không tốt cho cơ thể. Nước sâm bí đao nấu rất đơn giản, chỉ với một vài nguyên liệu: Bí đao cắt khúc, la hán quả, lá dứa, thục địa, nước, đường phèn. Cho tất cả nguyên liệu này vào nồi đổ thêm nước vào rồi đun sôi khoảng 30 phút rồi tắt bếp để nguội là có thể thưởng thức. Hy vọng qua bài viết này bạn đã biết thêm được các tác dụng của sâm bí đao. Hãy tự tay chuẩn bị cho gia đình mình thức uống thơm ngon, bổ dưỡng này nhé!

    Nước sâm bí đao rất tốt cho sức khỏe
    Nước sâm bí đao rất tốt cho sức khỏe
    Nước sâm bí đao
    Nước sâm bí đao



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy