Top 12 Loài cá khổng lồ đang có nguy cơ bị tuyệt chủng

Lan Ngoc 4211 0 Báo lỗi

Trên thế giới có không ít những loài cá khổng lồ, trong đó có những loài đã và đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng. Sau đây Toplist xin giới thiệu đến bạn ... xem thêm...

  1. Cá ma cà rồng tên khoa học Hydrolycus scomberoides, là một loài cá săn mồi nước ngọt. Chúng được tìm thấy ở lưu vực sông Amazon, biên giới phía đông của phạm vi phân bố của nó là sông Tapajós. Nó là loài đầu tiên được mô tả trong bốn loài thuộc chi Hydrolycus. Cá ma cà rồng nổi tiếng với bộ răng sắc nhọn, đặc biệt là hai chiếc răng nanh hàm dưới trông rất dài và nhọn. Đó cũng là điều dễ hiểu cho cái tên của loài cá khổng lồ này. Kích thước của loài cá này có thể đạt 1,17 mét về chiều dài và cân nặng lên tới 17,8 kg.


    Nhiều người thường nhầm lẫn và cho rằng loài cá này có kích thước nhỏ hơn nhiều vì có những loài trông giống cá ma cà rồng. Cá ma cà rồng là loài cá săn mồi thuộc vào hàng cực kỳ hung tợn. Thậm chí, nó còn được mệnh danh là loài cá nước ngọt hung dữ nhất thế giới. Tuy nhiên, điều đáng buồn là số lượng của chúng đang suy giảm nhanh chóng do môi trường sống bị thu hẹp và do con người đánh bắt quá mức. Cá ma cà rồng hay cá hô khổng lồ ở sông Mekong nằm trong số những loài cá lớn nhất thế giới đang bị đe dọa chủ yếu do xây đập và đánh bắt quá mức.

    Cá ma cà rồng
    Cá ma cà rồng

  2. Loài cá đuối gai độc nước ngọt sinh sống và phân bố ở hệ thống sông của Thái Lan, Borneo, New Guinea và miền Bắc Australia. Kích thước của một con cá đuối loại này có thể lên tới 5 mét và nặng 600 kg. Việc xây đập, đánh bắt của con người đang làm cho loài cá này mất đi môi trường sống và đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Loài cá này bị liệt vào danh sách loài dễ bị tổn thương dẫn đến tuyệt chủng do Hiệp hội bảo tồn tự nhiên quốc tế đưa ra (IUCN). "Hơn 70% các loài cá nước ngọt khổng lồ trên thế giới (gồm cá đuối gai độc khổng lồ) có nguy cơ tuyệt chủng. Vấn đề cấp bách hiện nay của chúng tôi là nghiên cứu và cứu nguy chúng trước các mối đe dọa xây đập và khai thác đánh bắt quá mức", ông Hogan nói.

    Cá đuối gai độc nước ngọt
    khổng lồ hiện nay đang bị đe dọa bởi việc xây đập, đánh bắt và ô nhiễm nguồn nước. Đây là một trong những loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới, tuy nhiên thông tin về loài này hiện vẫn còn rất ít. Hiện không ai biết chắc được còn bao nhiêu cá đuối gai độc khổng lồ còn sót lại trên thế giới, cũng như không biết được môi trường sống yêu thích của loài cá này. Loài cá đuối gai độc khổng lồ được cho là xuất hiện từ trên trái đất nhiều triệu năm trước và không có nhiều thay đổi cho đến ngày nay. Chúng thường chôn mình dưới đáy cát hoặc bùn của các dòng sông.

    Cá đuối gai độc nước ngọt
    Cá đuối gai độc nước ngọt
  3. Một loài cá có kích thước có kích thước cũng khiến các loài cá khác ngưỡng mộ đó là cá tra dầu khổng lồ sông Mekong. Nghe tên cũng đủ hình dung khu vực sinh sống của chúng là ở con sông Mekong huyền thoại, chúng có chiếc đầu rất to và dẹp, miệng rộng với hai râu dài ở hàm trên, vây lưng nhỏ và vây bụng kéo dài đến vây đuôi. Một con cá tra dầu trưởng thành có thể đạt kích thước 3 mét và nặng 300 kg. Ở hạ lưu con sông Mekong đặc biệt là các quốc gia Lào, Việt Nam, Campuchia và Thái Lan thì tình trạng số lượng của các loài cá này đang bị suy giảm đáng kể. Cá tra dầu khổng lồ sông Mekong được ghi vào sách đỏ Việt Nam và sách đỏ của UICN.


    "Những con đập lớn tác động thảm khốc đến sự sống sông ngòi. Điển hình như loài cá tra dầu khổng lồ sông Mekong có kích thước trưởng thành tương đương con gấu xám Bắc Mỹ đang bị đe dọa bởi một loạt các đập nước được xây dựng ở hạ nguồn; những con đập sẽ chặn dòng di cư đến nơi đẻ trứng của chúng, dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng là rất cao", ông Hogan, người có thâm niên nghiên cứu loài cá này trong 20 năm, cho biết thêm.

    Một chú cá tra dầu khổng lồ sông Mekong
    Một chú cá tra dầu khổng lồ sông Mekong
  4. Cá da trơn có nhiều chủng loại, và cá da trơn vàng là loài cũng đang nằm trước nguy cơ bị tuyệt chủng. Chúng được tìm thấy ở sông Paraná thuộc Argentina. Một con cá da trơn vàng ở đây có thể phát triển kích thước lên tới 1,4 mét và nặng 50 kg. Loài cá này sinh sống ở bề mặt đáy và săn cá nhỏ vào ban đêm. Cá da trơn vàng (Danh pháp khoa học: Ameiurus natalis; natalis, tiếng Latin, có nghĩa là "có mông lớn") là một loài cá da trơn trong họ cá nheo Bắc Mỹ Ictaluridae, phân bố ở Bắc Mỹ trong đó tập trung tại Mỹ, phạm vi phân bố khắp miền trung và miền đông Hoa Kỳ từ trung tâm Texas, phía bắc thành Bắc Dakota, và phía đông thông qua khu vực Great Lakes đến Bờ Đông. Tại Minnesota, chúng được tìm thấy trên các phần phía đông và trung tâm của bang. Chúng được coi là một con cá câu thể thao cỡ nhỏ, chúng cũng có thể được đưa vào các dòng có độ ô nhiễm cao vì sự dễ tính cao của chúng nơi ô nhiễm.


    Cá da trơn vàng là những cư dân sống dưới đáy, sống trong khu vực có nền bùn, đá, cát, hoặc đất sét, môi trường sống của nó bao gồm hồ bơi sông, và hiện tại chậm chạp trên bề mặt mềm hoặc nhẹ đá trong lạch, nhỏ để các con sông lớn, và phần nông của hồ, ao, môi trường sống của chúng có thể khác nhau từ một vùng nước chậm với nước kém oxy, và ô nhiễm nặng đến một nhịp độ nước nhanh hơn hiện tại với nước sạch và rõ ràng rằng có thảm thực vật thủy sinh. Ngư dân thường tìm thấy chúng trong lạch nước chảy chậm và sông có đáy sỏi.

    Cá da trơn vàng
    Cá da trơn vàng
  5. Được tìm thấy ở các con sông của Colombia, Venezuela, Ecuador, Peru, Bolivia và Brazil, cá da trơn đuôi đỏ có phần bụng trắng, lưng đốm nhỏ và chiếc đuôi màu đỏ kiêu kỳ. Đây là loài cá được yêu thích của môn thể thao câu cá, với kỷ lục thế giới được ghi nhận thuộc về ngư dân Gilberto Fernandes người Brazil.


    Ông này câu được con cá nặng đến 56 kg. Cá da trơn đuôi đỏ chưa trưởng thành được săn lùng ráo riết nhằm phục vụ thú nuôi cá cảnh. Chúng có thể đạt cân nặng lên tới 65 kg, hiện loài cá này đang rất cần sự chung tay bảo vệ của con người để tránh khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

    Cá da trơn đuôi đỏ đẹp kiêu kỳ
    Cá da trơn đuôi đỏ đẹp kiêu kỳ
  6. Cá tầm trắng khổng lồ là loài cá có kích thước lớn, chúng có thể đạt 450 kg và dài 4,5 mét. Đây là một trong những loài cá lớn nhất Bắc Mỹ được tìm thấy ở sông Fraser (Canada) và sông Sacramento, bang California (Mỹ). Laoif cá có màu ánh bạc này đang bị giảm số lượng một cách nghiêm trọng do hoạt động xây đập của con người. Xây đập là mối đe dọa chính đến loài này. Mối đe dọa lớn nhất với cá tầm trắng Bắc Mỹ là cá đập ngăn nước, khiến cho dòng sông bị phân chia và dẫn đến sự suy giảm của quần thể cá tầm trắng do sự suy giảm về thức ăn và thay đổi về môi trường sống. Một số cá tầm trắng trước đó thường bơi ngược sông để tránh sự xâm nhập của nước mặn bây giờ bị mắc kẹt vì những con đập ngăn nước.


    Loại cá nước ngọt lớn nhất thế giới và được xếp vào nhóm loài cực kỳ nguy cấp và gần tuyệt chủng do người dân săn lùng để lấy trứng là cá tầm Kaluga. Loại cá này có chiều dài phát triển cực đại lên tới 5-6m và nặng trung bình 400kg. Thậm chí, có con đạt trọng lượng tới 1 tấn khi trưởng thành.

    Chú cá tầm trắng và 3 người khiêng
    Chú cá tầm trắng và 3 người khiêng
  7. Cá paddlefish là loài cá có kích thước lớn, có họ hàng với cá tầm, được tìm thấy ở sông Missouri, bang Montana (Mỹ), chúng có kích thước có thể lên tới 1,8 mét và nặng 90 kg. Những hoạt động của con người như việc xây đắp đập làm cho loài cá này mất dòng chảy di cư và sinh sản, vì vậy số lượng của chúng đang bị đe dọa ở mức báo động.


    Cá paddlefish hay còn gọi là Cá tầm thìa Mỹ, Polyodon spathula, cũng gọi là cá tầm thìa Mississippi là một loài cá tầm thìa sinh sống ở vùng nước chảy chậm của hệ thống lưu vực sông Mississippi.Chúng có hình hài rất đặc biệt với phần mũi nhọn nhô ra phía trước. Nó dường như đã tuyệt chủng tại hồ Erie và các nhánh của nó. Loài cá này liên quan chặt chẽ đến cá tầm. Loài cá lớn nước ngọt này có thể dài lên đến 220 cm và nặng tới 100 kg. Tên gọi cá mái chèo trong tiếng Anh do nó có mõm đặc biệt hình dẹt như mái chèo. Chúng được cho là sử dụng thụ quan điện nhạy cảm mỏ mái mái chèo của nó để phát hiện con mồi, cũng như để điều hướng trong khi di chuyển đến nơi đẻ trứng. Chúng chủ yếu ăn zooplankton nhưng cũng ăn động vật giáp xác và bivalve.

    Cá  paddlefish
    Cá paddlefish
  8. Loài cá da trơn này sinh sống ở vùng Uttarakhand của Ấn Độ, chúng có thân hình đồ sộ với hàm răng sắc nhọn và chiếc ria mép dài, được biết loài cá này được cho là nguyên nhân gây ra những vụ tấn công người bơi lội trên sông Kali của Ấn Độ vào những năm 1998 - 2007. Đến nay, số lượng của loài này đang suy giảm nghiêm trọng. Kích thước của một con cá da trơn Goonch có thể lên tới 2 mét và nặng 90 kg. Loài cá to lớn này bị coi là thủ phạm gây ra những vụ tấn công người bơi lội ở sông Kali, Ấn Độ vào khoảng những năm 1998-2007. Cá da trơn khổng lồ đuôi đỏ tại sông Rewa, Guyana có thể đạt trọng lượng đến 45 kg.

    Goonch
    là loài cá da trơn khổng lồ, ăn thịt, sống trên các dòng sông chảy siết ở nhiều nước châu Á, đặc biệt là khu vực ghềnh thác của những dòng sông bắt nguồn từ dãy Himalaya và nhánh chính trên thượng nguồn sông Mekong. Tuy khá khỏe mạnh và hung hãn nhưng số lượng loài cá này đang giảm mạnh bởi mức độ ô nhiễm ngày càng gia tăng trên các dòng sông.

    Cá da trơn Goonch
    Cá da trơn Goonch
  9. Potamotrygon motoro còn gọi là cá đuối sông Ocellate, là loài cá đuối nước ngọt trong họ Potamotrygonidae. Đây là loài đầu tiên được mô tả trong họ này và cũng là loài phổ biến nhất, trải rộng khắp các lưu vực Río de la Plata, Amazon, Mearim và Orinoco ở Nam Mỹ nhiệt đới và cận nhiệt đới. Nó đôi khi được nuôi trong bể cá. Cá có thân hình dẹp ngang và tròn đều, đuôi ngắn và khỏe. Mặt lưng màu vàng nâu đến vàng sậm điểm các đốm vàng viền đen. Loài cá này còn có nhiều màu thân khác (cam, cẩm thạch, đen, xanh...) với nhiều hình dạng đốm. Cá đuối Potamotrygon motoro sinh sống ở sông Paraná thuộc Argentina, Brazil, Paraguay, Uruguay, Venezuela và các nhánh sông Amazon. Potamotrygon motoro có cân nặng của một con cá đuối có thể đạt 15 kg.


    Hiện nay việc săn bắt của con người cộng với việc xây đập và ô nhiễm môi trường làm cho loài cá này giảm số lượng trông thấy. Cá đuối khổng lồ Potamotrygon motoro tại sông Paraná thuộc Argentina có thể phát triển chiều dài đến một mét và cân nặng 15 kg. Theo arkive.org, loài cá đuối này phân bố rộng rãi, được tìm thấy tại các sông ở Argentina, Brazil, Paraguay, Uruguay, Venezuela và các nhánh sông Amazon. Những đập thủy điện và ô nhiễm môi trường là mối đe dọa chính tới loài cá này.

    Cá đuối Potamotrygon motoro
    Cá đuối Potamotrygon motoro
  10. Cá da trơn Wallago là loài cá ăn thịt, thân hình to lớn của chúng có màu xám, lưng hơi gù và chiếc hàm lớn để săn mồi dưới nước. Chúng phân bố ở các con sông từ Pakistan cho đến Việt Nam, kích thước của một con cá da trơn loại này khi trưởng thành có thể lên đến 2 mét. Hiện nay, ở Ấn Độ việc săn bắt trái phép đang làm cho loài cá này đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng.

    Cá da trơn Tapah (Danh pháp khoa học: Wallago leerii)
    là một loài cá da trơn trong họ cá nheo Siluridae thuộc bộ cá da trơn Siluriformes bản địa ở Đông Nam Á. Đây là loài cá có kích cở lớn, chúng có thể dài đến 2m (6 ft 7 in) và nặng đến 95 kg (209 lb), chúng đã được cư dân bản địa thời cổ đại sử dụng làm thực phẩm. Ở Mã Lai, loài cá da trơn Tapah khổng lồ này có thể nặng tới 100 kg và rất khó đánh bắt. Cá da trơn Tapah được người dân địa phương gọi là cá thần bí, có thể nặng tới 100 kg. Cá Tapah là một loài phổ biến vẫn được tìm thấy ở sông hồ lớn ở Malaysia, thường nặng từ 1 đến 3 kg. Tại đây lưu truyền nhiều câu chuyện thần bí về loài cá này. Nhưng Tapah khổng lồ hiện nay rất hiếm. Loài cá lớn này gần như tuyệt chủng vì ô nhiễm nguồn nước do khai thác gỗ và đánh bắt cá quá mức.

    Cận cảnh một chú cá da trơn Wallago
    Cận cảnh một chú cá da trơn Wallago
  11. Có kích thước cơ thể dài 3 mét và khối lượng hơn 180kg, Arapaima (Hải tượng long) là một trong những loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới và là loài cá lớn nhất trên sông Amazon nói riêng và cả Nam Mỹ nói chung. Hải tượng long còn được biết đến với biệt danh “quái vật sông Amazon” vì kích thước lớn của mình. Hiện số lượng loài cá này đang bị giảm sút nghiêm trọng do tình trạng đánh bắt tràn lan và giá trị kinh tế, thực phẩm của nó. Loài Hải tượng long đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.


    Cá hải tượng long có thể đạt đến độ dài hơn 2 m (6,6 ft), thậm chí còn có những con dài hơn 2,5 m (8,2 ft) với trọng lượng lên tới 100 kg (220 lb). Trọng lượng tối đa được phát hiện là khoảng 200 kg. Đây là một trong những loài cá mong muốn được tìm thấy nhất Nam Mỹ với việc sử dụng chúng là thực phẩm, người ta thường bắt chủ yếu bằng vợt khi đánh bắt để xuất khẩu, và dùng đinh ba, lao nếu dùng tiêu thụ nội địa. Chính vì vậy, hiện nay trong tự nhiên để tìm thấy được những con có chiều dài trên 2m là cực kỳ hiếm.

    Arapaima (Hải tượng long)
    Arapaima (Hải tượng long)
  12. Cá chiên là loài cá da trơn ăn thịt lớn, sinh sống chủ yếu ở khu vực châu Á, đặc biệt tại khu vực ghềnh sông Himalaya, khu vực chính và các nhánh lớn của sông Mekong... Hiện số lượng loài cá này rất ít và sự tồn tại của loài cá này cũng đang bị đe dọa bởi tình trạng ô nhiễm môi trường trên các dòng sông ở châu Á.


    Cá chiên khổng lồ là đề tài về những câu chuyện cá da trơn ăn thịt người tại Ấn Độ. Nhiều người Ấn Độ cho rằng những thi thể được thủy táng trên sông sau đó trở thành thức ăn của loài cá này. Tuy nhiên hiện vẫn chưa có bằng chứng để chứng minh loài cá chiên khổng lồ ăn xác người chết. Bên cạnh đó, tình trạng đánh bắt tràn lan khiến cho rất ít cá thể cá chiên đạt được kích thước lớn để có thể ăn được thức ăn có kích thước bằng con người.

    Cá chiên khổng lồ
    Cá chiên khổng lồ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy