Top 5 giáo án phân loại đồ dùng trong gia đình cho trẻ mầm non hay nhất
Hoạt động “phân loại đồ dùng trong gia đình” giúp trẻ mầm non phát triển tư duy logic, khả năng quan sát và vốn từ vựng phong phú hơn. Dưới đây là tuyển chọn ... xem thêm...những giáo án phân loại đồ dùng trong gia đình hay nhất, được thiết kế phù hợp với từng độ tuổi, giúp giáo viên tổ chức tiết học sinh động, hấp dẫn và hiệu quả.
-
giáo án phân loại đồ dùng trong gia đình - mẫu 1
I. Mục tiêu 1. Kiến thức:- Trẻ biết gọi tên và nhận biết công dụng của một số đồ dùng quen thuộc trong gia đình như: bát, đĩa, thìa, cốc, áo, quần, chăn, gối…
- Biết phân loại đồ dùng theo công dụng (để ăn, để uống, để mặc, để ngủ) và theo chất liệu (nhựa, sứ, vải, inox...).
- Biết lựa chọn, sử dụng đúng công dụng của từng loại đồ dùng.
- Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ, so sánh, phân loại.
- Phát triển ngôn ngữ: biết nói trọn câu, rõ lời, diễn đạt suy nghĩ mạch lạc.
- Tập làm việc nhóm, hợp tác khi thực hiện nhiệm vụ.
- Biết giữ gìn, sắp xếp đồ dùng gọn gàng, đúng nơi quy định.
- Yêu quý đồ dùng trong gia đình, hình thành ý thức tiết kiệm, bảo vệ tài sản chung.
- Tranh ảnh, vật thật các loại đồ dùng: bát, đĩa, thìa, cốc, quần áo, khăn, chăn…
- 2 rổ nhựa đựng đồ dùng mẫu để trẻ phân loại.
- Hộp quà bí mật, que chỉ, bảng từ nam châm.
- Lô tô đồ dùng trong gia đình.
- Rổ nhựa nhỏ để đựng đồ dùng phân loại.
- Cô cùng trẻ hát bài “Cả nhà thương nhau”.
- Trò chuyện: Trong gia đình mình có những đồ dùng nào? Ai hay dùng bát, đĩa? Ai dùng áo, quần?
- Cô dẫn dắt: “Hôm nay, cô và các con cùng giúp mẹ sắp xếp lại các đồ dùng trong nhà nhé!”
- “Trong hộp quà của cô có gì nhỉ?” – Cô mời trẻ lên mở.
- Trẻ lần lượt lấy ra từng món đồ và nêu tên.
-
Cô gợi hỏi:
- Đồ dùng này dùng để làm gì?
- Nó được làm bằng gì?
- Khi dùng đồ sứ hay thủy tinh, chúng ta cần chú ý điều gì?
- Cô dán các bảng ghi “Để ăn – Để uống – Để mặc – Để ngủ”.
- Trẻ lấy đồ trong rổ, lần lượt gắn lên đúng bảng.
- Cô hỏi: “Vì sao con đặt cái bát ở bảng ‘Để ăn’? Vì sao cái cốc ở bảng ‘Để uống’?”
-
Cô cho trẻ quan sát một số món và hỏi:
- Cái áo được làm bằng gì?
- Cái chén làm bằng gì?
- Cô đặt bảng “Đồ sứ – Đồ vải – Đồ inox – Đồ nhựa”.
- Trẻ lên dán tranh hoặc đặt vật thật vào đúng nhóm.
- Cô giơ hình ảnh đồ vật, trẻ nhanh chóng nói công dụng hoặc chất liệu của đồ đó.
- Ví dụ: “Bát – để ăn, làm bằng sứ”, “Khăn – để lau, làm bằng vải”.
- Chia lớp thành 2 đội.
- Khi nhạc vang lên, từng bạn chạy lên chọn 1 món đồ và đặt vào bảng “Công dụng” hoặc “Chất liệu” cho đúng.
- Đội nào nhiều món đúng hơn là đội thắng.
- Cô nhận xét thái độ học tập, tuyên dương trẻ tích cực.
- Củng cố lại kiến thức: “Đồ dùng trong gia đình có nhiều loại, hãy phân loại và sử dụng đúng nhé!”
- Chuyển sang hoạt động khác: Hát và vận động bài “Nhà của tôi”.

-
giáo án phân loại đồ dùng trong gia đình - mẫu 2
I. Mục tiêu 1. Kiến thức:- Trẻ biết tên gọi, đặc điểm và công dụng của các đồ dùng trong từng phòng: phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, phòng tắm.
- Hiểu rằng mỗi đồ dùng được đặt ở vị trí phù hợp với công dụng của nó.
- Biết sắp xếp, phân loại đồ dùng đúng với từng không gian sinh hoạt.
- Rèn kỹ năng quan sát, so sánh, ghi nhớ và tư duy logic.
- Phát triển ngôn ngữ, khả năng hợp tác nhóm.
- Biết đưa ra lý do khi lựa chọn, sắp xếp đồ dùng.
- Hình thành thói quen ngăn nắp, biết cất đồ đúng chỗ.
- Hứng thú tham gia các trò chơi, biết giữ gìn đồ vật xung quanh.
- Tranh ảnh 4 căn phòng: khách – bếp – ngủ – tắm.
- Một số đồ dùng vật thật hoặc mô hình: nồi, bát, bàn chải, chăn, gối, tivi, bàn là...
- Nhạc bài “Nhà của tôi”, bảng gắn hình.
- Lô tô đồ dùng sinh hoạt trong gia đình.
- Thẻ hình 4 phòng.
- Cô và trẻ hát bài “Cả nhà thương nhau”.
- Cô hỏi: “Trong ngôi nhà của chúng mình có mấy căn phòng? Ở mỗi phòng có những đồ gì?”
- Dẫn dắt: “Hôm nay cô và các con sẽ làm người giúp việc nhỏ nhắn, giúp mẹ sắp xếp đồ dùng về đúng phòng nhé!”
-
Cô chỉ từng phòng và hỏi:
- Phòng khách có gì?
- Phòng ngủ có gì?
- Phòng bếp có những đồ gì?
- Trẻ trả lời, cô gợi mở: “Nếu con để nồi cơm điện trong phòng tắm thì có được không? Vì sao?”
- Mỗi nhóm có nhiều món đồ lẫn lộn.
- Nhiệm vụ: chọn và đặt vào thẻ phòng phù hợp.
-
Cô đi đến từng nhóm quan sát, gợi hỏi:
- Vì sao con đặt tivi ở phòng khách?
- Chăn gối nên ở phòng nào?
- Bát, đĩa dùng ở đâu?
- Đồ dùng trong mỗi phòng có công dụng riêng, vì vậy cần đặt đúng chỗ để tiện sử dụng và giữ nhà gọn gàng.
- Chia lớp làm 2 đội, mỗi đội có một rổ đồ.
- Khi nhạc vang lên, trẻ chạy lên chọn 1 món đồ và dán vào hình căn phòng đúng.
- Hết nhạc, đội nào sắp đúng nhiều hơn thắng.
- Cô đọc mô tả: “Tôi là đồ dùng để nấu cơm, tôi ở trong phòng bếp, tôi là ai?”
- Trẻ đoán: “Nồi cơm điện!”
- Ai trả lời nhanh được tặng hoa điểm tốt.
- Cô nhận xét, khen ngợi tinh thần làm việc nhóm.
- Củng cố kiến thức: “Mỗi đồ dùng đều có vị trí riêng. Các con nhớ giúp mẹ sắp xếp đúng phòng nhé!”
- Cùng hát và vận động bài “Nhà em thật vui”.

-
giáo án phân loại đồ dùng trong gia đình - mẫu 3
I. Mục tiêu 1. Kiến thức:- Biết một số đồ dùng của các thành viên: bố, mẹ, ông bà, anh chị em, bé.
- Nhận biết công dụng và người thường sử dụng đồ đó.
- Biết sắp xếp đồ dùng phù hợp với người sử dụng.
- Rèn khả năng quan sát, phân loại, diễn đạt.
- Phát triển tư duy, ghi nhớ, phối hợp nhóm.
- Biết thể hiện vai trò của các thành viên qua hoạt động phân loại.
- Yêu quý, tôn trọng người thân.
- Giữ gìn, không dùng nhầm hoặc làm hư đồ của người khác.
- Tranh gia đình: bố – mẹ – bé.
- Một số đồ vật: dao cạo râu, áo dài, váy, mũ, cặp, bút, giày, áo bé, quần jean...
- Thẻ có hình người trong gia đình.
- Bộ lô tô đồ dùng theo người sử dụng.
- 3 giỏ đồ phân loại.
- Hát bài “Cả nhà thương nhau”.
- Trò chuyện: “Bé thương ai nhất trong nhà? Con hay giúp mẹ làm gì?”
- Dẫn dắt: “Mỗi người trong nhà đều có những đồ riêng, chúng mình cùng giúp cô sắp lại nhé!”
- “Đây là ai? Bố, mẹ hay bé?”
- “Theo các con, bố dùng đồ gì? Mẹ dùng đồ gì? Bé có đồ gì riêng?”
- Trẻ trả lời, cô giới thiệu từng món thật.
- Mỗi nhóm nhận rổ đồ gồm nhiều món của các thành viên.
-
Nhiệm vụ: phân loại theo người sử dụng.
- Đồ của bố: dao cạo râu, áo sơ mi, giày da.
- Đồ của mẹ: váy, son, túi xách.
- Đồ của bé: cặp, bút, áo thun, giày thể thao.
-
Cô gợi hỏi:
- Vì sao con để dao cạo râu ở nhóm của bố?
- Mẹ dùng son để làm gì?
- Mỗi người trong nhà đều có đồ dùng riêng, chúng ta cần tôn trọng và giữ gìn cho sạch sẽ.
- Cô giơ đồ vật, trẻ nhanh miệng nói “Của bố!”, “Của mẹ!”, “Của bé!”.
- Ai trả lời sai nhường lượt cho bạn khác.
- Cô chọn 3 trẻ đóng vai bố – mẹ – bé.
- Các bạn còn lại chọn đồ dùng phù hợp để tặng cho “thành viên” đó.
- Cô nhận xét, tuyên dương.
- Cô cùng trẻ nhắc lại: “Mỗi người có đồ riêng, cần biết giữ gìn và dùng đúng cách.”
- Chuyển sang hoạt động âm nhạc “Cả nhà thương nhau”.

-
giáo án phân loại đồ dùng trong gia đình - mẫu 4
I. Mục tiêu 1. Kiến thức:- Trẻ biết nhận xét chất liệu và màu sắc của một số đồ dùng quen thuộc: gỗ, nhựa, sứ, vải, inox.
- Biết phân loại đồ dùng theo chất liệu và màu sắc chủ đạo.
- Biết rằng mỗi chất liệu có đặc điểm riêng và cách sử dụng khác nhau.
- Phát triển kỹ năng quan sát, ghi nhớ chi tiết, phân biệt màu.
- Rèn ngôn ngữ mô tả: cứng – mềm, nặng – nhẹ, trơn – sần…
- Làm việc nhóm linh hoạt.
- Yêu thích khám phá, cẩn thận khi sử dụng đồ dễ vỡ.
- Biết bảo vệ, không làm hỏng đồ dùng trong nhà.
- Mẫu đồ vật thật: bát sứ, thìa inox, áo vải, ghế gỗ, chai nhựa.
- Bảng màu, thẻ “Gỗ – Sứ – Nhựa – Vải – Inox”.
- Nhạc nền vui nhộn.
- Bộ lô tô có nhiều đồ khác nhau.
- Rổ nhỏ để phân loại.
- Cô và trẻ hát “Đồ chơi của bé”.
- Trò chuyện: “Bát làm bằng gì?”, “Áo con làm bằng gì?”, “Màu của nó là gì?”
- Cô giới thiệu: “Hôm nay chúng mình sẽ làm những nhà phân tích chất liệu nhé!”
- “Cái ghế này làm bằng gì? Nó nặng hay nhẹ?”
- “Chiếc áo có mềm không? Màu gì?”
- “Cốc sứ và cốc nhựa khác nhau ở điểm nào?”
- Trẻ thảo luận, chia đồ thành nhóm theo chất liệu.
- Sau đó cô hướng dẫn trẻ phân loại theo màu: đỏ, vàng, xanh, trắng...
-
Cô quan sát, hỏi:
- Vì sao con để cái chén vào nhóm sứ?
- Những đồ màu đỏ có gì giống nhau?
- Đồ dùng có thể giống công dụng nhưng khác chất liệu và màu sắc.
-
Cô mô tả đặc điểm, trẻ đoán tên chất liệu.
- “Tôi nhẹ, dẻo, không vỡ.” → Nhựa
- “Tôi bóng, sáng, dùng làm thìa.” → Inox
- Trẻ cầm lô tô, khi cô hô “Đỏ!”, những bạn có đồ màu đỏ chạy về nhóm với nhau.
- Cô tổng kết: “Mỗi chất liệu và màu sắc giúp đồ dùng thêm đẹp và tiện lợi. Các con nhớ sử dụng nhẹ nhàng, giữ gìn cẩn thận nhé!”
- Hát “Đồ dùng trong nhà em”.

-
giáo án phân loại đồ dùng trong gia đình - mẫu 5
I. Mục tiêu 1. Kiến thức:- Trẻ nhận biết tên gọi, công dụng, chất liệu của một số đồ dùng trong gia đình.
- Biết phân loại đồ dùng theo nhóm khi đi “mua sắm”: nhóm ăn uống, nhóm mặc, nhóm vệ sinh, nhóm trang trí.
- Biết lựa chọn đồ dùng cần thiết.
- Phát triển kỹ năng giao tiếp, phân loại, tính toán đơn giản khi mua hàng.
- Biết xếp đồ theo nhóm rõ ràng.
- Phối hợp nhóm trong hoạt động giả vai.
- Hứng thú với hoạt động đóng vai.
- Biết lựa chọn, tiết kiệm, không lấy đồ thừa.
- Mô hình “Siêu thị mini” với các quầy hàng.
- Thẻ giá tiền, giỏ hàng, bảng tên quầy: “Ăn uống”, “Mặc”, “Trang trí”, “Vệ sinh”.
- Bài hát “Đi siêu thị”.
- Thẻ tiền giả, giỏ mua sắm, bộ lô tô đồ dùng.
- Cô hóa trang thành “cô bán hàng”, mời trẻ hát bài “Đi siêu thị”.
- Trò chuyện: “Khi đi siêu thị, con thấy có những quầy hàng nào?”
- Dẫn dắt: “Hôm nay chúng ta cùng mở siêu thị của lớp nhé!”
- Quầy 1: Đồ ăn uống (bát, thìa, cốc, chén).
- Quầy 2: Đồ mặc (quần áo, mũ, khăn).
- Quầy 3: Đồ trang trí (lọ hoa, tranh, đèn).
- Quầy 4: Đồ vệ sinh (bàn chải, khăn tắm, xà phòng).
- Mỗi nhóm chọn mua 3 món ở mỗi quầy và phân loại theo nhóm.
-
Khi mua xong, cô hỏi:
- Con vừa mua gì?
- Nó dùng để làm gì?
- Làm bằng chất liệu gì?
- Đồ dùng trong gia đình rất đa dạng. Khi mua hoặc dùng cần chọn đúng mục đích.
- Một đội làm người mua, một đội làm người bán.
- Cô hô “Cần mua đồ dùng để uống!”, người mua phải chọn nhanh và thanh toán đúng quầy.
- Cô giơ hình đồ vật, trẻ nói ngay nhóm thuộc về công dụng nào.
- Ví dụ: “Khăn mặt” → nhóm vệ sinh.
- Cô khen những bạn biết mua đúng, xếp đúng nhóm.
- Nhắc trẻ khi ở nhà nên biết giúp mẹ sắp đồ gọn gàng, đúng nơi.
- Cả lớp hát bài “Siêu thị vui vẻ”.



















