Top 5 giáo án bài thơ Cây đào cho trẻ mầm non hay nhất
Bài thơ Cây đào của tác giả Nhược Thủy là một tác phẩm quen thuộc, giàu hình ảnh, giúp trẻ mầm non cảm nhận vẻ đẹp mùa xuân và không khí Tết cổ truyền. Nhằm hỗ ... xem thêm...trợ giáo viên trong công tác giảng dạy, bài viết dưới đây tổng hợp những giáo án bài thơ Cây đào cho trẻ mầm non hay nhất, được xây dựng chi tiết, khoa học, dễ áp dụng và phù hợp với từng độ tuổi.
-
giáo án bài thơ Cây đào - mẫu 1
I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ biết tên bài thơ là “Cây đào”, do tác giả Nhược Thủy sáng tác.
- Trẻ hiểu nội dung chính của bài thơ: miêu tả vẻ đẹp của cây đào đầu xóm với những nụ hồng, cánh hoa hồng tươi báo hiệu mùa xuân và ngày Tết cổ truyền.
- Trẻ hiểu nghĩa một số từ khó trong bài thơ như: lốm đốm nụ hồng, hoa cười.
- Rèn kỹ năng ghi nhớ có chủ định thông qua việc lắng nghe và đọc lại bài thơ.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc khi trẻ trả lời câu hỏi của cô.
- Trẻ đọc thơ rõ ràng, đúng nhịp điệu, mạnh dạn thể hiện trước tập thể.
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động làm quen với thơ.
- Giáo dục trẻ yêu thiên nhiên, yêu hoa cỏ, có ý thức bảo vệ cây xanh.
- Tranh minh họa bài thơ “Cây đào”.
- Sa bàn cây đào, hoa đào giả.
- Nhạc xuân không lời.
- Trẻ được chuẩn bị tinh thần vui vẻ, thoải mái trước giờ học.
- Các con đang nghe thấy bản nhạc gì?
- Khi mùa xuân đến, các con thường thấy những loài hoa nào nở?
“Có một loài hoa rất đẹp, thường nở rộ mỗi dịp Tết đến xuân về. Để nói về vẻ đẹp ấy, nhà thơ Nhược Thủy đã viết nên một bài thơ rất hay, đó là bài Cây đào.” 2. Nội dung chính (15 – 18 phút) Hoạt động 1: Cô đọc thơ diễn cảm-
Lần 1: Cô đọc diễn cảm bằng giọng nhẹ nhàng, kết hợp cử chỉ minh họa.
- Cô vừa đọc bài thơ gì?
- Bài thơ do ai sáng tác?
-
Lần 2: Cô đọc kết hợp tranh minh họa.
→ Cô giới thiệu nội dung: Bài thơ miêu tả cây đào với những nụ hồng xinh xắn, khi hoa nở báo hiệu Tết đến.
- Cây đào trong bài thơ mọc ở đâu?
-
Trên cây đào có gì đặc biệt?
“Cây đào đầu xóm
Lốm đốm nụ hồng”
-
Khi hoa đào nở thì báo hiệu điều gì?
“Hễ thấy hoa cười
Đúng là Tết đến”
- Cô và cả lớp đọc thơ 1 – 2 lần.
- Tổ đọc – nhóm đọc – cá nhân đọc.
- Cô sửa lỗi phát âm, khuyến khích trẻ đọc diễn cảm.
Giáo dục trẻ biết chăm sóc cây xanh, không ngắt hoa, bẻ cành để giữ cho thiên nhiên luôn tươi đẹp. 3. Kết thúc (2 – 3 phút)- Cô hỏi lại tên bài thơ, tên tác giả.
- Cả lớp đọc lại bài thơ lần cuối.
- Cô nhận xét, tuyên dương trẻ.

-
giáo án bài thơ Cây đào - mẫu 2
I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ nhận biết và ghi nhớ tên bài thơ “Cây đào”, tên tác giả Nhược Thủy.
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ nói về hình ảnh cây đào đầu xóm với những nụ hoa hồng xinh xắn, khi hoa nở là dấu hiệu mùa xuân và Tết cổ truyền đã đến.
- Trẻ hiểu được ý nghĩa của một số hình ảnh thơ mang tính gợi tả như: lốm đốm nụ hồng, hoa cười.
- Phát triển kỹ năng nghe – hiểu thông qua việc lắng nghe cô đọc thơ.
- Rèn kỹ năng diễn đạt ngôn ngữ bằng cách trả lời câu hỏi trọn câu, rõ ý.
- Trẻ biết đọc thơ cùng cô và bạn với giọng nhẹ nhàng, thể hiện cảm xúc vui tươi.
- Phát triển trí nhớ có chủ định và khả năng quan sát hình ảnh minh họa.
- Trẻ yêu thích hoạt động làm quen với thơ ca.
- Hình thành ở trẻ tình yêu thiên nhiên, yêu mùa xuân và những nét đẹp ngày Tết.
- Trẻ có ý thức giữ gìn cây xanh, không làm hư hại hoa lá.
- Tổ chức trong lớp học, sắp xếp trẻ ngồi hình chữ U để dễ quan sát.
- Giáo án điện tử hoặc tranh minh họa bài thơ “Cây đào”.
- Mô hình cây đào có nụ và hoa.
- Nhạc xuân nhẹ nhàng, không lời.
- Trang phục gọn gàng, tâm thế vui vẻ sẵn sàng tham gia hoạt động.
- Khi nghe bản nhạc này, các con thấy không khí như thế nào?
- Mùa xuân đến có những điều gì đặc biệt?
- Các con có biết đây là cây gì không?
- Hoa đào thường nở vào dịp nào trong năm?
“Có một bài thơ rất hay viết về cây đào nở hoa báo hiệu Tết đến. Hôm nay, cô sẽ đọc cho các con nghe bài thơ Cây đào của tác giả Nhược Thủy.” 2. Hoạt động trọng tâm (15 – 18 phút) Hoạt động 1: Cô đọc thơ cho trẻ nghe-
Lần 1: Cô đọc thơ bằng giọng chậm rãi, truyền cảm, kết hợp ánh mắt và cử chỉ nhẹ nhàng.
- Cô vừa đọc bài thơ gì?
- Bài thơ do ai sáng tác?
-
Lần 2: Cô đọc kết hợp tranh minh họa.
→ Cô khái quát nội dung: Bài thơ nói về cây đào đầu xóm với những nụ hoa hồng xinh xắn, khi hoa nở là dấu hiệu mùa xuân và ngày Tết đã về.
- Cây đào trong bài thơ mọc ở đâu?
- Trên cây đào xuất hiện điều gì trước khi hoa nở?
“Cây đào đầu xóm
Cô giải thích cho trẻ hiểu: lốm đốm nụ hồng nghĩa là trên cành đào có rất nhiều nụ hoa nhỏ màu hồng chuẩn bị nở.
Lốm đốm nụ hồng”- Khi hoa đào nở thì báo hiệu điều gì?
“Hễ thấy hoa cười
Cô giải thích: hoa cười là cách nói đẹp, chỉ hoa đào nở rộ, khoe sắc trong mùa xuân.
Đúng là Tết đến”- Các con có thích hoa đào không? Vì sao?
- Cô đọc mẫu từng câu, trẻ đọc theo.
- Cả lớp đọc thơ cùng cô 1 – 2 lần.
- Mời nhóm trẻ đọc nối tiếp từng khổ thơ.
- Mời cá nhân đọc thơ (cô động viên trẻ nhút nhát).
Giáo dục trẻ biết chăm sóc cây cối, tưới nước cho cây, không ngắt hoa, bẻ cành để giữ cho mùa xuân luôn tươi đẹp. 3. Hoạt động kết thúc (2 – 3 phút)-
Cô hỏi lại:
- Tên bài thơ là gì?
- Ai là tác giả?
- Cả lớp đọc lại bài thơ một lần cuối cùng.
- Cô nhận xét giờ học, tuyên dương tinh thần tham gia của trẻ.

-
giáo án bài thơ Cây đào - mẫu 3
I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ nhớ và nói đúng tên bài thơ “Cây đào”, tên tác giả Nhược Thủy.
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của cây đào đầu xóm với những nụ hoa hồng thắm, khi hoa nở báo hiệu mùa xuân và ngày Tết cổ truyền đã đến.
- Trẻ hiểu được ý nghĩa hình ảnh thơ thông qua lời giải thích của cô: lốm đốm nụ hồng là nhiều nụ hoa nhỏ xuất hiện trên cành; hoa cười là hoa nở rộ, khoe sắc.
- Phát triển khả năng lắng nghe, ghi nhớ nội dung bài thơ.
- Rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm, đọc rõ lời, đúng nhịp.
- Phát triển ngôn ngữ thông qua việc trả lời câu hỏi và diễn đạt suy nghĩ cá nhân.
- Phát triển vận động nhẹ nhàng thông qua các động tác minh họa bài thơ.
- Trẻ hào hứng tham gia hoạt động, mạnh dạn thể hiện bản thân.
- Trẻ cảm nhận được không khí vui tươi của mùa xuân và ngày Tết.
- Giáo dục trẻ yêu hoa, yêu thiên nhiên và biết bảo vệ cây xanh.
- Tổ chức trong lớp học hoặc phòng hoạt động chung rộng rãi.
- Tranh minh họa nội dung bài thơ “Cây đào”.
- Nhạc xuân không lời và bài hát về mùa xuân.
- Mô hình cây đào, hoa đào giấy.
- Trang phục gọn gàng, dễ vận động.
- Tâm thế vui vẻ, sẵn sàng tham gia.
- Các con vừa vận động theo bài hát nói về điều gì?
- Mùa xuân đến thì có những loài hoa nào nở?
“Có một bài thơ rất hay viết về cây đào nở hoa khi mùa xuân đến. Hôm nay, cô và các con sẽ cùng làm quen với bài thơ Cây đào của tác giả Nhược Thủy.” 2. Hoạt động trọng tâm (15 – 18 phút) Hoạt động 1: Cô đọc thơ diễn cảm-
Lần 1: Cô đọc thơ bằng giọng êm dịu, kết hợp động tác minh họa đơn giản.
- Cô vừa đọc bài thơ gì?
- Bài thơ do ai sáng tác?
-
Lần 2: Cô đọc thơ kết hợp tranh minh họa.
→ Cô giới thiệu nội dung bài thơ: Bài thơ miêu tả cây đào với những nụ hoa hồng thắm, khi hoa nở là dấu hiệu báo Tết đến, xuân về.
- Cây đào trong bài thơ được nhắc đến ở đâu?
- Trên cây đào có gì trước khi hoa nở?
“Cây đào đầu xóm
Cô giải thích bằng hình ảnh: trên cành đào xuất hiện nhiều nụ hoa nhỏ màu hồng, chuẩn bị nở.
Lốm đốm nụ hồng”- Khi hoa đào nở thì điều gì xảy ra?
“Hễ thấy hoa cười
Cô giải thích: hoa cười là cách nói sinh động, thể hiện hoa đào nở rất đẹp, giống như đang mỉm cười.
Đúng là Tết đến”- Các con cảm thấy thế nào khi nhìn thấy hoa đào nở?
- Cô đọc từng câu, trẻ đọc theo và làm động tác minh họa.
- Cả lớp đọc thơ kết hợp vận động nhẹ nhàng.
- Mời từng nhóm trẻ đọc thơ và thể hiện động tác sáng tạo.
- Mời cá nhân lên đọc và vận động minh họa.
Qua bài thơ, cô giáo dục trẻ biết yêu quý cây đào, chăm sóc cây xanh, không ngắt hoa, bẻ cành để hoa nở đẹp mỗi độ xuân về. 3. Hoạt động kết thúc (2 – 3 phút)- Cô cùng trẻ ngồi vòng tròn, đọc lại bài thơ bằng giọng nhẹ nhàng.
- Cô hỏi lại: tên bài thơ, tên tác giả.
- Nhận xét tiết học, tuyên dương trẻ tích cực tham gia.

-
giáo án bài thơ Cây đào - mẫu 4
I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ biết tên bài thơ “Cây đào” và tên tác giả Nhược Thủy.
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ: miêu tả hình ảnh cây đào đầu xóm với những nụ hoa hồng xinh xắn, khi hoa nở báo hiệu mùa xuân và ngày Tết cổ truyền đã đến.
- Trẻ hiểu nghĩa của một số từ, hình ảnh thơ mang tính gợi tả như: lốm đốm nụ hồng, hoa cười.
- Rèn kỹ năng quan sát thông qua việc nhìn tranh, mô hình cây đào.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc khi trẻ trả lời câu hỏi, nói lên cảm nhận của bản thân.
- Rèn kỹ năng ghi nhớ có chủ định qua việc nghe – đọc lại bài thơ.
- Trẻ biết đọc thơ cùng cô, cùng bạn với giọng nhẹ nhàng, rõ ràng.
- Trẻ yêu thích hoạt động làm quen với thơ ca.
- Trẻ biết trân trọng vẻ đẹp của thiên nhiên, của hoa xuân.
- Hình thành ý thức bảo vệ cây xanh, không hái hoa, bẻ cành.
- Tổ chức trong lớp học, sắp xếp không gian gần gũi, ấm áp.
- Tranh ảnh lớn minh họa bài thơ “Cây đào”.
- Mô hình cây đào có nụ và hoa.
- Nhạc xuân không lời nhẹ nhàng.
- Trang phục gọn gàng.
- Tâm thế thoải mái, sẵn sàng tham gia hoạt động.
- Khi nghe bản nhạc này, các con cảm thấy thế nào?
- Mùa xuân đến thì cảnh vật xung quanh thay đổi ra sao?
- Các con thấy cây đào có những đặc điểm gì?
- Trên cành đào có những gì trước khi hoa nở?
“Vẻ đẹp của cây đào đã được nhà thơ Nhược Thủy đưa vào một bài thơ rất hay. Hôm nay, cô sẽ cùng các con làm quen với bài thơ Cây đào.” 2. Hoạt động trọng tâm (15 – 18 phút) Hoạt động 1: Cô đọc thơ cho trẻ nghe-
Lần 1: Cô đọc bài thơ với giọng chậm rãi, truyền cảm, tạo không khí nhẹ nhàng.
- Cô vừa đọc bài thơ gì?
- Bài thơ do ai sáng tác?
-
Lần 2: Cô đọc kết hợp tranh minh họa, chỉ vào từng hình ảnh tương ứng.
→ Cô giới thiệu nội dung bài thơ: nói về vẻ đẹp của cây đào đầu xóm khi mùa xuân đến, hoa đào nở báo hiệu Tết đã về.
- Cây đào trong bài thơ được nhắc đến ở đâu?
- Trên cây đào xuất hiện những gì?
“Cây đào đầu xóm
Cô giải thích: lốm đốm nụ hồng là trên cành có nhiều nụ hoa nhỏ màu hồng, chuẩn bị nở thành hoa đẹp.
Lốm đốm nụ hồng”- Khi hoa đào nở thì báo hiệu điều gì?
“Hễ thấy hoa cười
Cô giảng giải: hoa cười là cách nói sinh động, chỉ hoa đào nở rộ, khoe sắc đón xuân.
Đúng là Tết đến”- Các con có thích hoa đào không? Vì sao?
- Cô đọc từng dòng thơ, trẻ đọc theo.
- Cả lớp đọc thơ cùng cô 1 – 2 lần.
- Mời từng tổ đọc thơ (cô quan sát, sửa sai).
- Mời cá nhân trẻ lên đọc thơ.
Cô giáo dục trẻ biết chăm sóc cây xanh, tưới nước cho cây, không ngắt hoa, bẻ cành để hoa đào nở đẹp mỗi khi Tết đến, xuân về. 3. Hoạt động kết thúc (2 – 3 phút)- Cô hỏi lại: tên bài thơ, tên tác giả.
- Cả lớp đọc lại bài thơ một lần cuối với giọng nhẹ nhàng.
- Cô nhận xét, tuyên dương sự tích cực của trẻ.

-
giáo án bài thơ Cây đào - mẫu 5
I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ nhớ đúng tên bài thơ “Cây đào”, biết bài thơ do tác giả Nhược Thủy sáng tác.
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ nói về hình ảnh cây đào đầu xóm với những nụ hoa hồng nhỏ xinh, khi hoa nở là dấu hiệu mùa xuân và ngày Tết cổ truyền đã đến.
-
Trẻ hiểu ý nghĩa của một số từ và hình ảnh thơ:
- Lốm đốm nụ hồng: chỉ những nụ hoa nhỏ màu hồng xuất hiện trên cành đào.
- Hoa cười: là hình ảnh nhân hóa, chỉ hoa đào nở rộ, khoe sắc.
- Phát triển ngôn ngữ nói thông qua việc trả lời câu hỏi rõ ràng, trọn câu.
- Rèn kỹ năng ghi nhớ có chủ định khi lắng nghe và đọc lại bài thơ.
- Trẻ biết đọc thơ cùng cô, cùng bạn với giọng nhẹ nhàng, vui tươi.
- Phát triển khả năng biểu đạt cảm xúc thông qua lời nói và nét mặt khi đọc thơ.
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động trong giờ học.
- Trẻ yêu thích thơ ca, yêu vẻ đẹp của mùa xuân.
- Hình thành cho trẻ ý thức yêu thiên nhiên, biết giữ gìn và bảo vệ cây xanh.
- Tổ chức trong lớp học, sắp xếp chỗ ngồi thoải mái, trẻ dễ quan sát cô và tranh ảnh.
- Tranh minh họa bài thơ “Cây đào” với hình ảnh rõ nét.
- Thẻ từ có in các từ: cây đào, nụ hồng, hoa cười, Tết đến.
- Nhạc xuân không lời tạo không khí nhẹ nhàng.
- Trang phục gọn gàng.
- Tâm thế vui vẻ, sẵn sàng tham gia hoạt động.
- Sắp đến Tết, ở nhà các con thấy có những gì thay đổi?
- Vào dịp Tết, các con thường nhìn thấy những loài hoa nào?
- Các con có biết đây là hoa gì không?
- Hoa đào thường nở vào mùa nào?
“Có một bài thơ rất hay nói về hoa đào nở vào mùa xuân, báo hiệu Tết đến. Hôm nay, cô sẽ cùng các con làm quen với bài thơ Cây đào của tác giả Nhược Thủy.” 2. Hoạt động trọng tâm (15 – 18 phút) Hoạt động 1: Cô đọc thơ – Trẻ lắng nghe-
Lần 1: Cô đọc bài thơ với giọng truyền cảm, nhẹ nhàng, rõ ràng.
- Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?
- Bài thơ do ai sáng tác?
-
Lần 2: Cô đọc thơ kết hợp tranh minh họa, nhấn mạnh các từ gợi tả.
→ Cô khái quát nội dung: Bài thơ miêu tả cây đào với những nụ hồng xinh xắn, khi hoa nở báo hiệu mùa xuân và ngày Tết đã về.
- Cây đào trong bài thơ được nhắc đến ở đâu?
- Trên cây đào xuất hiện những gì trước khi hoa nở?
“Cây đào đầu xóm
Cô giải thích từ lốm đốm nụ hồng bằng cách cho trẻ quan sát tranh và thẻ từ.
Lốm đốm nụ hồng”- Khi hoa đào nở thì điều gì xảy ra?
“Hễ thấy hoa cười
Cô giảng giải: hoa cười là cách nói rất hay, giống như hoa đào đang mỉm cười chào đón mùa xuân.
Đúng là Tết đến”- Các con cảm thấy thế nào khi nhìn thấy hoa đào nở?
- Cô đọc từng câu, trẻ đọc theo.
- Cả lớp đọc thơ cùng cô 1 – 2 lần.
- Mời từng nhóm trẻ đọc thơ kết hợp thể hiện nét mặt vui tươi.
- Mời cá nhân trẻ lên đọc (cô động viên trẻ nhút nhát).
Thông qua bài thơ, cô giáo dục trẻ biết yêu hoa, yêu cây cối, chăm sóc và bảo vệ cây xanh để thiên nhiên luôn tươi đẹp. 3. Hoạt động kết thúc (2 – 3 phút)-
Cô hỏi lại trẻ:
- Tên bài thơ là gì?
- Ai là tác giả?
- Cả lớp đọc lại bài thơ lần cuối với giọng nhẹ nhàng.
- Cô nhận xét tiết học, khen ngợi tinh thần tham gia của trẻ.



















