Top 5 giáo án an toàn giao thông lớp 1 chi tiết nhất
Bạn đang tìm kiếm các giáo án an toàn giao thông lớp 1 chi tiết nhất để giúp học sinh hình thành thói quen đi lại an toàn, biết tuân thủ luật lệ khi tham gia ... xem thêm...giao thông? Bài viết này sẽ tổng hợp những giáo án hay, dễ áp dụng và sáng tạo, giúp giáo viên có thêm tài liệu giảng dạy sinh động, hấp dẫn và đạt hiệu quả cao trong việc giáo dục an toàn giao thông cho trẻ ngay từ lớp 1.
-
giáo án an toàn giao thông lớp 1 - Bài 1: Đường em tới trường
I. Mục tiêu- Nhận biết được đường giao thông và các bộ phận chính của một số loại đường: đường đô thị, đường nông thôn, đường miền núi, đường sông,...
- Mô tả được một số hình ảnh thường gặp trên con đường tới trường.
- Biết nhận diện và phòng tránh một số nguy hiểm có thể xảy ra trên đường từ nhà đến trường.
- Giáo viên: Tranh minh họa phóng to.
- Học sinh: Sách giáo khoa.
-
GV cho HS nghe đoạn đọc:
“Đường em đi là đường bên phải.
Đường ngược lại là đường bên trái.
Đường bên trái thì em không đi,
Đường bên phải là đường em đi.” -
GV đặt câu hỏi:
- Đường bên trái có nên đi hay không?
- Đường bên phải có nên đi hay không?
- GV dẫn dắt: “Để giúp các em đi học an toàn, hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu bài Đường em tới trường.”
Mục tiêu:- Nhận biết con đường từ nhà em đến trường.
- Mô tả hình ảnh thường gặp trên đường.
- Nhận diện và phòng tránh nguy hiểm có thể xảy ra.
-
HS thảo luận nhóm 4, quan sát 4 tranh SGK (trang 4), trả lời:
- Đường em tới trường giống với đường nào?
- Em thường thấy những gì trên đường em tới trường?
- Đại diện nhóm trình bày, lớp nhận xét bổ sung.
- GV kết luận và liên hệ giáo dục.
- HS thảo luận nhóm đôi theo từng tranh.
- Câu hỏi: “Những nguy hiểm nào có thể xảy ra với bạn nhỏ trong tranh?”
-
HS chia sẻ, GV nhận xét và chốt ý:
- Tranh 1: Bạn nhỏ chui qua rào chắn khi có tàu → dễ bị tai nạn.
- Tranh 2: Chạy ra bến phà khi phà vừa cập bến → dễ va chạm, tai nạn.
- Tranh 3: Đi cầu khỉ dễ té ngã → nguy cơ đuối nước.
- Tranh 4: Đi trên đường đồi núi → nguy hiểm do sạt lở.
- Tranh 5: Qua ngã tư không theo đèn hiệu → dễ tai nạn.
- HS chia sẻ thêm những nguy hiểm có thể gặp trên đường đến trường và cách phòng tránh.
Mục tiêu:- Nhận biết tình huống có thể gây tai nạn giao thông.
- Biết đưa ra lời khuyên đúng khi tham gia giao thông.
- HS quan sát tranh theo nhóm đôi.
- Thảo luận: “Em thấy gì trong tranh? Tình huống nào có thể gây tai nạn?”
- HS trình bày kết quả, GV đặt câu hỏi khai thác và chốt nội dung.
- HS thảo luận nhóm 4, quan sát tranh.
-
Thực hiện:
- Chỉ ra hành vi đúng/sai.
- Giơ thẻ thể hiện ý kiến đồng tình/không đồng tình.
- Nói lời khuyên dành cho hành vi chưa đúng.
- GV kết luận và giáo dục HS.
Mục tiêu: Chia sẻ với bạn, người thân cách phòng tránh tai nạn giao thông.-
HS thảo luận nhóm, trao đổi:
- Đoạn đường nào dễ xảy ra tai nạn?
- Em đã làm gì để phòng tránh tai nạn giao thông?
- HS trình bày, GV nhận xét, tổng hợp.
- GV nhấn mạnh các việc cần làm để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác khi tham gia giao thông.
- GV nhấn mạnh: Đi học phải chấp hành nghiêm luật giao thông để bảo vệ bản thân và giảm gánh nặng cho xã hội.
- Về nhà xem lại bài, thực hiện đúng luật giao thông.
- Vận động người thân cùng thực hiện.
- Chuẩn bị bài sau: Đèn tín hiệu giao thông.
- GV nhận xét tiết học.

-
giáo án an toàn giao thông lớp 1 - Bài 2: Đèn tín hiệu giao thông
I. Mục tiêu- Biết ý nghĩa, hiệu lệnh của các tín hiệu giao thông và nơi đặt đèn tín hiệu giao thông.
- Có phản ứng đúng với tín hiệu đèn giao thông.
- Xác định được vị trí của đèn tín hiệu ở những phố có đường giao nhau, gần ngã ba, ngã tư.
- Đi theo đúng tín hiệu đèn giao thông để bảo đảm an toàn cho bản thân và người khác.
- Giáo viên: Tranh minh họa phóng to.
- Học sinh: Sách giáo khoa.
- GV cho HS nghe bài hát Đèn tín hiệu giao thông.
-
GV giới thiệu:
- Đèn tín hiệu là hiệu lệnh chỉ huy, điều khiển giao thông.
- Có 2 loại: đèn cho các phương tiện giao thông và đèn cho người đi bộ.
- Đèn phương tiện gồm 3 màu: Đỏ – Vàng – Xanh.
- Đèn cho người đi bộ có hình người màu Đỏ hoặc Xanh.
- GV dẫn dắt: “Hôm nay chúng ta sẽ học bài Đèn tín hiệu giao thông để biết cách đi lại an toàn.”
Mục tiêu:- Nhận biết các loại đèn tín hiệu giao thông.
- Hiểu tác dụng và biết chấp hành tín hiệu đèn.
-
HS thảo luận nhóm 4, quan sát tranh SGK (tr. 8), trả lời:
- Đèn tín hiệu đặt ở đâu?
- Đèn xanh thì được làm gì?
- Đèn vàng thì phải làm gì?
- Đèn đỏ thì phải làm gì?
-
HS trình bày kết quả, lớp nhận xét, GV chốt:
- Đặt ở ngã ba, ngã tư, nơi đường giao nhau.
- Đèn xanh: được đi.
- Đèn vàng: đi chậm lại, chuẩn bị dừng.
- Đèn đỏ: dừng lại, không được đi.
-
HS thảo luận nhóm 4, quan sát tranh SGK (tr. 9), trả lời:
- Đèn xanh: được đi.
- Đèn đỏ: phải dừng lại.
-
HS thảo luận nhóm 2, quan sát tranh SGK (tr. 9), trả lời:
- Khi có đèn tín hiệu tại nơi giao nhau với đường sắt: phải dừng lại, quan sát khi có tàu hỏa đi qua.
- GV nhận xét, giáo dục HS: luôn tuân thủ tín hiệu đèn để an toàn.
Mục tiêu:- Nhận biết tình huống có thể xảy ra tai nạn.
- Biết đưa ra lời khuyên đúng, sai khi tham gia giao thông.
-
HS quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi:
- Tranh 1: Người đi xe được đi vì đèn xanh.
- Tranh 2: Người đi bộ được đi vì đèn dành cho xe đang đỏ.
- HS trình bày kết quả, GV nhận xét.
- HS thảo luận nhóm đôi, quan sát tranh.
-
Nhiệm vụ:
- Chỉ ra ai vi phạm, ai chấp hành đúng.
- Giơ thẻ thể hiện đồng tình/không đồng tình.
- Nói lời khuyên cho bạn có hành vi chưa đúng.
- GV chốt lại nội dung chính, giáo dục HS tuân thủ tín hiệu đèn.
Mục tiêu: Chia sẻ với bạn, người thân việc cần làm để phòng tránh tai nạn giao thông.-
GV chia nhóm, tổ chức:
-
Trò chơi “Ai đúng luật”:
- Khi giơ bìa hình người màu xanh: HS đứng lên, hô “Quan sát hai bên và đi”.
- Khi giơ bìa hình người màu đỏ: HS ngồi xuống ghế, hô “Hãy đợi”.
- Các nhóm lần lượt tham gia.
-
Trò chơi “Ai đúng luật”:
- GV nhận xét, tổng kết: cần tuân thủ tín hiệu đèn giao thông để an toàn.
- GV nhấn mạnh: Khi tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm tín hiệu đèn để bảo vệ bản thân và cộng đồng.
- Về nhà ôn lại bài, thực hiện đúng luật giao thông.
- Vận động mọi người chấp hành tín hiệu đèn.
- Chuẩn bị bài sau: Đi bộ trên đường an toàn.
- GV nhận xét tiết học.

-
giáo án an toàn giao thông lớp 1 - Bài 3: Đi bộ trên đường an toàn
I. Mục tiêu- Nắm được một số quy định khi đi bộ: đi về phía bên tay phải, đi trên vỉa hè, đi sát mép đường.
- Nhận biết và phòng tránh một số hành vi đi bộ không an toàn.
- Hình thành kỹ năng đi bộ đúng cách để bảo đảm an toàn.
- Giáo viên: Tranh minh họa phóng to.
- Học sinh: Sách giáo khoa.
-
GV cho HS nghe đoạn thơ:
“Đường em đi là đường bên phải.
Đường ngược lại là đường bên trái.
Đường bên trái thì em không đi,
Đường bên phải là đường em đi.” -
GV đặt câu hỏi:
- Đường bên trái có nên đi không?
- Đường bên phải có nên đi không?
- GV dẫn dắt: “Để giúp các em đi học an toàn hơn, hôm nay chúng ta sẽ học bài Đi bộ trên đường an toàn.”
Mục tiêu:- Nắm được quy định đi bộ an toàn.
- Nhận biết hành vi không an toàn khi đi bộ.
-
HS thảo luận nhóm 4, quan sát 4 tranh SGK (tr. 13), trả lời:
- Người đi bộ trong tranh đã đi đúng hay sai? Vì sao?
- Đại diện nhóm trình bày, lớp nhận xét bổ sung.
- GV kết luận: Đi bộ trên vỉa hè, đi sát mép đường bên phải, không đi giữa lòng đường.
-
GV nêu: để tránh tai nạn giao thông, khi đi bộ cần:
- Đi trên vỉa hè hoặc sát mép đường.
- Không chơi đùa dưới lòng đường.
- Khi đi qua đường phải có người lớn dắt tay.
- HS quan sát tranh ngã tư, GV chia nhóm 3, HS sắp xếp hình ô tô, xe máy, người đi bộ vào vị trí an toàn.
-
GV đặt câu hỏi:
- Ô tô, xe máy đi ở đâu?
- Người đi bộ phải đi ở đâu?
- Trẻ em có được chơi dưới lòng đường không?
- HS thảo luận nhóm đôi theo tranh, chỉ ra những nguy hiểm có thể xảy ra và cách phòng tránh.
- GV nhận xét, giáo dục HS.
Mục tiêu:- Biết nhận diện hành vi đi bộ không an toàn.
- Biết khuyên bạn khi có hành vi sai.
-
HS quan sát tranh theo nhóm đôi, thảo luận:
- Bạn nào đi không an toàn? Vì sao?
-
HS trình bày kết quả, GV chốt nội dung:
- Tranh 1: Đi bên trái → sai.
- Tranh 2: Đi dưới lòng đường → nguy hiểm.
- Tranh 3: Đi hàng ba → dễ tai nạn.
- Tranh 4: Đi bên trái → sai.
-
HS thảo luận nhóm 4, quan sát tranh, trả lời:
- Em thấy gì trong tranh?
- Nếu em là nhân vật trong tranh, em sẽ đi như thế nào để an toàn?
- HS chia sẻ, GV kết luận: đi bộ phải đi trên vỉa hè, đi bên phải, nắm tay người lớn khi qua đường.
Mục tiêu: Chia sẻ với bạn hoặc người thân cách đi bộ an toàn.-
Tổ chức trò chơi “Đi bộ an toàn”:
- GV phổ biến luật và cách chơi.
-
Khi có tín hiệu:
- Nếu an toàn → HS bước đi đúng.
- Nếu không an toàn → HS dừng lại và hô “Nguy hiểm!”.
- HS tham gia, GV tổng kết, rút ra bài học: đi bộ đúng luật để tránh tai nạn.
-
GV hệ thống lại kiến thức:
- Đi bộ trên vỉa hè hoặc sát mép đường.
- Không chơi đùa dưới lòng đường.
- Qua đường phải có người lớn dắt tay.
- Nếu gặp vật cản trên vỉa hè: đi xuống lòng đường nhưng phải sát lề và quan sát xe cộ.
- Về nhà ôn lại bài, thực hiện tốt quy định khi đi bộ.
- Quan sát đường phố gần nhà và tìm nơi đi bộ an toàn.
- Vận động mọi người chấp hành luật giao thông.
- Chuẩn bị bài sau: Ngồi an toàn trên các phương tiện giao thông.
- GV nhận xét tiết học.

-
giáo án an toàn giao thông lớp 1 - Bài 4: Ngồi an toàn trên các phương tiện giao thông
I. Mục tiêu- Biết được vị trí và cách ngồi an toàn trên các phương tiện giao thông phổ biến như: xe đạp, xe máy, ô tô, ghe, thuyền…
- Nhận biết và phòng tránh những nguy hiểm khi ngồi sai vị trí hoặc không đúng cách.
- Thực hành chia sẻ với bạn bè, người thân về vị trí và cách ngồi an toàn khi tham gia giao thông.
- Giáo viên: Tranh vẽ phóng to.
- Học sinh: Sách giáo khoa.
- GV đọc cho HS nghe bài thơ Đi xe đạp.
-
GV hỏi:
- Bài thơ nói về việc gì?
- Em thường được tham gia phương tiện giao thông nào trên đường bộ?
- GV giới thiệu bài: Ngồi an toàn trên các phương tiện giao thông.
- Biết tên và đặc điểm một số phương tiện giao thông.
- Hiểu quy định về an toàn khi ngồi trên xe đạp, xe máy, ô tô, ghe, thuyền…
- Có thói quen: đội mũ bảo hiểm, nắm chắc khi ngồi sau, thắt dây an toàn, mặc áo phao…
- HS thảo luận nhóm đôi, quan sát 4 tranh (SGK tr.16–17).
- Câu hỏi: “Các bạn nhỏ trong tranh ngồi như thế nào để an toàn?”
- Đại diện nhóm trình bày, lớp nhận xét, GV chốt ý.
- GV liên hệ: Khi ngồi đúng cách, các em sẽ an toàn cho bản thân và giúp người điều khiển phương tiện yên tâm hơn.
- HS thảo luận nhóm 4 theo tranh.
-
Câu hỏi:
- Các bạn trong tranh ngồi như thế nào?
- Điều gì có thể xảy ra với các bạn?
- HS trình bày, GV nhận xét, đánh giá.
- GV đặt câu hỏi gợi mở: “Em sẽ làm gì để phòng tránh nguy hiểm đó?”
- HS chia sẻ, GV kết luận và giáo dục.
- Nhận diện hành vi ngồi không an toàn.
- Biết khuyên bạn khi tham gia giao thông chưa đúng.
- HS quan sát tranh theo nhóm đôi.
- Thảo luận: “Ai ngồi không an toàn? Vì sao?”
- Đại diện nhóm trình bày, GV đặt câu hỏi khai thác thêm, chốt ý.
- HS thảo luận nhóm 4, quan sát tranh tình huống.
-
Thực hiện:
- Giơ thẻ đồng tình/không đồng tình.
- Nói lời khuyên dành cho bạn chưa ngồi đúng cách.
- GV kết luận, giáo dục HS.
-
GV chia nhóm, giao nhiệm vụ:
- Kể hành vi nguy hiểm dễ gây tai nạn khi ngồi trên xe.
- Nêu việc em đã làm để phòng tránh.
- HS thảo luận, chia sẻ.
- GV tổng kết: Ngồi đúng tư thế, đội mũ bảo hiểm, thắt dây an toàn, mặc áo phao, không đùa nghịch… là cách bảo vệ bản thân và người khác.
-
GV nhấn mạnh:
- Ngồi đúng vị trí, đúng cách trên các phương tiện giao thông.
- Không đùa nghịch, không ngồi sai tư thế.
- Chấp hành tốt quy định để bảo vệ bản thân và cộng đồng.
- Về nhà xem lại bài, thực hiện đúng cách ngồi an toàn khi đi xe cùng bố mẹ.
- Vận động người thân chấp hành tốt an toàn giao thông.
- Chuẩn bị bài 5: Nhớ đội mũ bảo hiểm.
- GV nhận xét tiết học.

-
giáo án an toàn giao thông lớp 1 - Bài 5: Nhớ đội mũ bảo hiểm
I. Mục tiêu- HS biết: khi ngồi trên mô tô, xe máy, xe máy điện phải đội mũ bảo hiểm.
- HS biết cách đội mũ bảo hiểm đúng quy định.
- HS biết phản ứng, nhắc nhở trước những hành vi sử dụng mũ bảo hiểm sai cách.
- GV: Sách Văn hóa giao thông, tranh phóng to, mũ bảo hiểm, phiếu học tập.
- HS: Sách Văn hóa giao thông, bút chì, màu vẽ.
-
GV hỏi:
- Bạn nào được bố mẹ đưa đón bằng xe máy?
- Bạn nào đội mũ bảo hiểm khi ngồi sau xe máy?
- GV khen, dẫn dắt: Khi đi xe máy, xe máy điện, việc đội mũ bảo hiểm rất quan trọng. Hôm nay, chúng ta học bài: “Nhớ đội mũ bảo hiểm”.
- HS quan sát tranh (người bị té xe).
-
Thảo luận:
- Hai mẹ con có đội mũ không?
- Mẹ có bị thương không?
- Con có bị thương không?
- HS rút ra: nhờ đội mũ bảo hiểm nên tránh được chấn thương nặng.
- GV chốt: Mũ bảo hiểm giúp bảo vệ đầu khi xảy ra va chạm.
- HS quan sát 3 tranh.
-
Thảo luận nhóm đôi:
- Tranh 1: Khi đi xe đạp điện, xe máy điện phải làm gì?
- Tranh 2: Khi đi xe máy phải làm gì?
- Tranh 3: Khi đi xe đạp có cần mũ bảo hiểm không?
- GV chốt: Cần đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy, xe máy điện, mô tô.
- HS quan sát tranh (các bước).
-
Thảo luận nhóm 4:
- Em đội mũ bảo hiểm như thế nào?
- Đội mũ đúng cách gồm mấy bước?
-
GV chốt:
- Đội mũ ngay ngắn, trùm hết đầu.
- Cài quai chắc chắn, không quá chặt, không lỏng.
- Kiểm tra lại trước khi tham gia giao thông.
- HS quan sát tranh.
- Thảo luận: Ai quên đội mũ? Ai đội chưa đúng cách?
- HS nêu: Bạn A, D quên đội; bạn B, C đội đúng.
- GV chốt lại.
- HS làm việc theo nhóm 4, thực hành đội mũ bảo hiểm.
- GV quan sát, nhận xét, chỉnh sửa.
-
GV đưa tình huống:
- Tình huống 1: Nếu là Bốp, em sẽ nói gì với Bống khi bạn không đội mũ?
- Tình huống 2: Nếu là Bi, em sẽ nói gì với Bốp khi bạn cài quai mũ sai?
- HS trả lời, GV chốt: “Chiếc mũ bảo vệ chúng ta – Phải yêu, phải quý như là bạn thân”.
-
GV hỏi:
- Khi ngồi sau xe gắn máy em cần nhớ điều gì?
- Vì sao phải đội mũ bảo hiểm?
- HS trả lời: để bảo vệ đầu, giữ an toàn khi tham gia giao thông.
- Thực hiện tốt việc đội mũ bảo hiểm.
- Nhắc nhở người thân cùng thực hiện.
- Chuẩn bị bài sau: Bài 6: Đi xe đạp an toàn.
- GV nhận xét tiết học.



















