Top 10 Điều làm giảm chất lượng "tinh binh" của nam giới

Ng N Khánh 96 0 Báo lỗi

Theo Superdrug, bức xạ, ma túy và căng thẳng là ba yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến lượng “tinh binh” của nam giới. Hầu hết, nam giới không quan tâm đến sức ... xem thêm...

  1. Không nên để điện thoại thường xuyên trong túi quần vì sóng và nhiệt sẽ "giết chết" "tinh binh" của nam giới. Nghiên cứu chỉ ra rằng nhiệt hoặc bức xạ điện từ tỏa ra từ điện thoại di động có thể làm giảm 8,1% khả năng vận động của tinh trùng và 9,1% khả năng tồn tại so với điều kiện bình thường. Cũng giống như sóng điện thoại, wifi cũng làm suy yếu "tinh binh" của nam giới, vậy nên khi sử dụng laptop, không nên để trên đùi quá lâu. Không ít thì nhiều sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ "đội quân tinh nhuệ" của bạn. Trung tâm khoa học công nghệ sinh học Quốc Gia tại Hoa Kỳ đã thực hiện nghiên cứu để đánh giá sự ảnh hưởng của thiết bị điện thoại di động lên chất lượng tinh trùng, sự phân mảnh ADN, các thông số vận động của tinh trùng và khả năng sinh sản của nam giới khỏe mạnh có chất lượng tinh trùng bình thường trên 32 người đàn ông sức khỏe tốt được lựa chọn tham gia nghiên cứu và lưu ý tránh giữ điện thoại trong túi quần trong khoảng thời gian 2 tháng trước khi thí nghiệm bắt đầu.


    Sau đó, mỗi mẫu tinh trùng của những người đàn ông tham gia sẽ được chia thành hai phần bằng nhau (A và B). Các phần A của tất cả những người đàn ông được đặt 5 giờ trong một bộ điều nhiệt và các phần B được đặt vào một bộ điều chỉnh nhiệt thứ hai cùng một khoảng thời gian giống A, tuy nhiên trong đó đặt một điện thoại di động ở chế độ chờ hoặc nói chuyện. Sau 5 giờ ủ các mẫu tinh trùng này, sẽ được đánh giá lại về thông số khả năng di chuyển cơ bản. Sự phân mảnh ADN của tinh trùng ở cả hai phần A và B trong mỗi mẫu được xác định mỗi giờ bằng cách sử dụng xét nghiệm phân tích tinh trùng tiêu chuẩn. Kết quả nghiên cứu thấy rằng số lượng tinh trùng có khả năng chuyển động trong nhóm chịu ảnh hưởng của bức xạ điện từ của điện thoại thấp hơn số lượng tinh trùng có khả năng chuyển động trong nhóm không có ảnh hưởng của điện thoại di động. Số lượng tinh trùng có chuyển động không tiến tới cao hơn đáng kể ở mẫu tinh dịch bị ảnh hưởng bởi bức xạ điện thoại di động và sự phân mảnh ADN cũng cao hơn trong nhóm này.

    Điện thoại di động trong túi quần ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh
    Điện thoại di động trong túi quần ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh
    Điện thoại di động trong túi quần ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh
    Điện thoại di động trong túi quần ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh

  2. Cần sa là một loại ma túy lấy từ cây dầu gai có tên là Cannabis Sativa. Hiện nay trong giới trẻ sử dụng các tên khác nhau cho cùng một loại cần sa xuất phát từ cây Cannabis Sativa như “bồ đà”, “bu”, “cỏ”, “tài mà”, “pin” được sử dụng dưới dạng hút, vape, hít, uống hoặc ăn nhằm mục đích thỏa mãn cá nhân và giải trí. Nhưng cần sa có các hợp chất làm thay đổi tâm trí ảnh hưởng đến cả não và cơ thể do đó gây hại cho sức khỏe của người sử dụng. Khói cần sa kích thích phổi của những người hút cần sa thường xuyên có thể có vấn đề về hô hấp tương tự như những người hút thuốc lá. Những vấn đề này bao gồm ho và khạc đờm hàng ngày, dễ mắc các bệnh phổi và nguy cơ nhiễm trùng phổi cao hơn. Các nhà nghiên cứu cho đến nay vẫn chưa tìm thấy nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cao hơn ở những người hút cần sa.


    Cần sa làm tăng nhịp tim trong 3 giờ sau khi hút thuốc dẫn đến làm tăng nguy cơ bị đau tim. Người già và những người có vấn đề về tim có thể có nguy cơ cao hơn. Khi bạn hút cần sa, shisha, sử dụng ma tuý, hay đơn giản chỉ là hút nhiều thuốc lá. Sẽ có hàng triệu chất độc hại bủa vây cơ thể, làm suy yếu, biến dạng "tinh binh". Các chất độc này sẽ tác động lên hình dạng và kích thước của tinh trùng. Từ đó làm suy giảm chức năng của tinh trùng và dẫn đến vô sinh.Với rất nhiều những hoá chất kịch độc như vậy, ngay cả những bà mẹ mang thai hít phải khói thuốc, cũng làm dị dạng thai nhi và rất nhiều biến chứng nguy hiểm khác, nên các bạn tuyệt đối không nên sử dụng những chất độc hại này, để giữ sức khoẻ cho chính bản thân và những người xung quanh.

    Cần sa (ma tuý) ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh
    Cần sa (ma tuý) ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh
    Cần sa (ma tuý) ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh
    Cần sa (ma tuý) ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh
  3. Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, trong thế kỷ 21, vô sinh, hiếm muộn là căn bệnh nguy hiểm thứ ba, chỉ đứng sau ung thư và bệnh tim mạch. Việt Nam là nước có tỷ lệ vô sinh cao trên thế giới với tỷ lệ khoảng 7.7% tương đương một triệu cặp vợ chồng vô sinh. Điều đáng lo ngại là bệnh vô sinh đang ngày càng trẻ hóa, khoảng 50% cặp vợ chồng vô sinh dưới độ tuổi 30. Trong các nguyên nhân gây vô sinh thì 30 - 40% nguyên nhân từ phía nam giới. Nhiều người với suy nghĩ, ít dùng sẽ còn nhiều, nhưng đó là một suy nghĩ rất sai lầm. Vì tinh trùng của nam giới được sản xuất liên tục trong cơ thể. Nếu bạn "kiêng cữ" quá lâu, hoặc "chiến đấu" quá nhiều, đều làm suy giảm chất lượng tinh trùng. Theo các nghiên cứu, nếu “kiêng cữ” trong khoảng 11 - 14 ngày thì sẽ làm giảm đi 11,7% tinh trùng có tính linh hoạt tốt và 22,7% tinh trùng bình thường. Vậy nên bạn không cần phải “tiết kiệm” cũng không nên “phung phí” tinh trùng vì cả hai trường hợp không hề tốt cho sức khỏe sinh sản của bạn.


    Kiêng quan hệ quá lâu sẽ làm giảm chất lượng tinh trùng, vậy thời gian quan hệ như thế nào để chất lượng tinh trùng đạt chất lượng tốt nhất? Một nghiên cứu phân tích hơn 9000 mẫu tinh trùng được thu thập từ hơn 6000 nam giới được đăng trên tạp chí Fertility and Sterility (Mỹ) cho thấy thời gian kiêng quan hệ cần thiết để tinh trùng khỏe, đạt chất lượng cao nhất là rất khác nhau giữa người đàn ông khỏe mạnh và đàn ông có số lượng tinh trùng thấp hoặc có vấn đề khác về chức năng sinh sản. Với những nam giới có vấn đề về vô sinh, khả năng vận động của tinh trùng (phần trăm tinh trùng có khả năng di chuyển tốt trong tổng số tinh trùng) sẽ đạt đến mức cao nhất sau khi kiêng quan hệ một ngày và chất lượng tinh trùng nói chung sẽ bắt đầu giảm sau hai ngày kiêng quan hệ. Còn đối với những nam giới khỏe mạnh bình thường, chất lượng tinh trùng đạt đỉnh sau bảy ngày kiêng quan hệ và giảm sau 10 ngày.

    Kiêng cữ quá mức ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh
    Kiêng cữ quá mức ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh
    Kiêng cữ quá mức ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh
    Kiêng cữ quá mức ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh
  4. Nhóm nhà khoa học Đại học Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan (Mỹ) do tiến sĩ Lidia Mínguez-Alarcón dẫn đầu đã nghiên cứu 656 đàn ông từ 18 đến 56 tuổi. Kết quả cho thấy so với người mặc quần lót tam giác, người mặc quần đùi có mật độ tinh trùng cao hơn 25%, tổng lượng tinh trùng nhiều hơn 17% và số tinh trùng di chuyển trong một lần xuất tinh cũng tăng 33%. Đặc biệt, lượng hormone kích thích nang trứng (FSH) của nhóm mặc quần đùi thấp hơn nhóm mặc quần bó sát. Ở nam giới, FSH có tác dụng kích thích sản xuất tinh trùng nhưng khi lên quá cao lại báo hiệu tinh hoàn hoạt động kém. Trên thực tế, nhiều nam giới thường không chú ý nhiều đến việc mặc quần áo có ảnh hưởng như thế nào đối với sức khỏe của chúng ta. Nhất là việc mặc quần lót thì càng bị xem nhẹ. Điều này vô cùng nguy hiểm khi mặc quần lót quá chật ảnh hưởng không nhỏ đến bộ phận sinh dục và gây ra nhiều nguy cơ sức khỏe cho các đấng mày râu.


    Quần lót chật khiến háng bị siết chặt do đó làm giảm số lượng tinh trùng. Nguyên nhân được lý giải là khi mặc quần lót chật sẽ làm cho cơ thể nóng lên. Điều này làm giảm lượng testosterone trong cơ thể. Đây là nội tiết tố cần thiết để chứng tỏ sự nam tính của nam giới. Nếu thiếu yếu tố này, cơ bắp của người đàn ông sẽ bị yếu đi. Đồng thời khiến cho nam giới trở nên thờ ơ lãnh cảm với các cuộc yêu. Đồng nghĩa với việc mất đi nam tính. Mặt khác, quần lót chật làm tăng nhiệt độ xung quanh bìu gây ức chế sản sinh tinh trùng. Đây là một trong những tác hại nguy hiểm nhất từ việc mặc quần lót chật. Bạn nên vứt bỏ những chiếc quần lót quá chật chội hay những chiếc quần Jean ôm sát để đảm bảo chất lương "tinh binh" luôn khoẻ nhất.

    Mặc quần và đồ lót quá chật ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh
    Mặc quần và đồ lót quá chật ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh
    Mặc quần và đồ lót quá chật ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh
    Mặc quần và đồ lót quá chật ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh
  5. Các nhà nghiên cứu cho biết người quá gầy hoặc quá mập (đo theo chuẩn BMI, tỷ lệ giữa chiều cao và cân nặng) đều có lượng tinh trùng thấp hơn người bình thường 20%. Theo những nghiên cứu cho biết những người có cân nặng không bình thường sẽ có những khác biệt về hooc môn sinh sản. Phát hiện này cho thấy hiện nay có một số trường hợp vô sinh có nguyên nhân là vì người đàn ông không có được cân nặng lý tưởng và do đó những trường hợp này có thể phòng ngừa được. Giáo sư Tina Kold Jensen, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết trong vài trường hợp thì những khác biệt này sẽ đủ lớn để làm giảm khả năng sinh sản của người đàn ông.


    Được biết những người có chỉ số BMI càng cao thì lượng testosteron và các hocmôn sinh sản khác đều giảm. Đối với những người thiếu cân thì những vấn đề sức khỏe làm cho chất lượng tinh trùng của họ bị giảm sút. Đối với những người này cũng xảy ra hiện tượng mất cân bằng lượng hocmôn. Kold Jensen cho biết thêm có thể lối sống là lời giải thích cho mối liên hệ giữa cân nặng với chất lượng của tinh trùng. Đa số những người dư cân thường thiếu tập thể dục và có một chế độ ăn không hợp lý. Muốn "tinh binh" khoẻ mạnh, thì cơ thể cũng phải khoẻ manh phải không nào?

    Chỉ số cân nặng ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh
    Chỉ số cân nặng ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh
    Chỉ số cân nặng ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh
    Chỉ số cân nặng ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh
  6. BPA là một nguyên liệu được dùng để sản xuất các mặt hàng tiêu dùng phổ biến như chai hộp nhựa, bình sữa trẻ em, dụng cụ thể thao. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mức BPA trong cơ thể cao sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt có thể làm tổn thương chất lượng tinh trùng. BPA có thể xâm nhập vào cơ thể qua thức ăn. Một phần nhỏ BPA từ vỏ hộp chứa thức ăn sẽ trộn lẫn với thức ăn hoặc chất lỏng được đổ vào bình nước chứa BPA. Các nghiên cứu đã chứng minh, những người ăn nhiều thức ăn đóng hộp có mức BPA trong máu cao hơn so với người ăn thức ăn chế biến trực tiếp. Trẻ dùng bình sữa được làm bằng nhựa chứa BPA có mức BPA trong máu cao hơn trẻ bú mẹ.


    BPA còn gây ảnh hưởng lớn đến chức năng sinh sản. Mức BPA cao có thể làm tổn thương tinh trùng. Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Fertility and Sterility (Mỹ) đã chỉ ra mối liên hệ giữa mức BPA và chất lượng tinh trùng ở nam giới. Nghiên cứu được thực hiện trên 218 nam giới làm việc tại một nhà máy ở Trung Quốc, một số công nhân làm công việc có phơi nhiễm với BPA còn một số thì không. Kết quả cho thấy, những người có mức BPA trong cơ thể cao thì chất lượng tinh dịch của họ kém hơn từ 2 đến 4 lần, mật độ tinh trùng trong tinh dịch thấp và khả năng di chuyển của tinh trùng về phía trứng thấp hơn so với những người có mức BPA trong nước tiểu thấp hoặc không phát hiện BPA trong nước tiểu. Nghiên cứu kết luận, phơi nhiễm BPA càng cao, chất lượng tinh trùng càng kém.

    Hoá chất BPA ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh
    Hoá chất BPA ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh
    Hoá chất BPA ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh
    Hoá chất BPA ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh
  7. Kem chống nắng rất cần thiết trong mùa hè sắp tới. Các nhà khoa học cảnh báo, thành phần kem chống nắng có thể gây vô sinh ở nam giới. Theo Daily Mail, kem chống nắng có thể tác động đến khả năng sinh sản ở nam giới. Các nghiên cứu mới đây tìm thấy gần ½ các thành phần ngăn tia UV trong kem chống nắng có tác dụng giống hormone progesterone của nữ giới. Các thành phần hóa học này có thể dễ dàng xâm nhập vào máu qua da, tác động và phá vỡ cấu trúc tế bào của tinh trùng. Các nhà nghiên cứu phát hiện, các chất này ảnh hưởng đến ion canxi ở tinh trùng - chất đóng vai trò cung cấp năng lượng để tinh trùng di chuyển và tiếp cận với trứng. Khi tinh trùng tiếp xúc với progesterone, lương ion canxi tăng đột biến có thể khiến tinh trùng không thể kết hợp với trứng. Trong môi trường tương tự với ống dẫn trứng của nữ giới, gần 50% các thành phần chống tia UV - có tác động tương tự hormone progresterone, gây rối loạn nội tiết tố, phá vỡ chức năng bình thường của tinh trùng, khiến tinh trùng di chuyển chậm hơn.


    Các thành phần hóa học tác động đến tinh trùng trong kem chống nắng bao gồm avobenzone một trong các thành phần chống tia UV quan trọng nhất, Homosalate, meradimate, Octisalate (octyl salicylate), Octinoxate (hoặc octyl methoxycinnamate), octocrylene, Oxybenzone (benzophenone-3 hoặc BP-3) và Padimate. Các sản phẩm chứa thành phần chống nắng như phấn trang điểm, kem dưỡng… cũng chứa các thành phần chống tia UV tương tự kem chống nắng và được cơ thể hấp thu nhanh qua da. Chúng có thể tác động đến khả năng sinh sản của nam giới một cách âm thầm mà chúng ta khó nhận biết. Hiện nay các nhà khoa học vẫn tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về nguy hại của kem chống nắng đối với khả năng sinh sản của nam giới.

    Kem chống nắng ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh
    Kem chống nắng ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh
    Kem chống nắng ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh
    Kem chống nắng ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh
  8. Nồng độ rượu và khói thuốc trong cơ thể dù thấp hay cao thì vẫn làm suy giảm chất lượng “tinh binh” của bạn. Không những thế, rượu và thuốc lá còn gây hại đến ADN và nhiều vấn đề sức khỏe khác như bệnh về gan, hô hấp hay tiêu hóa. Vì thế, các bạn nên hạn chế tới mức tối đa sử dụng rượu và thuốc lá, để tiết kiệm chi phí cho gia đình, lại bảo vệ sức khoẻ một cách toàn diện nhất. Tinh trùng là tế bào sống trong cơ thể nam giới. Chính vì vậy, cánh mày râu ăn - uống gì thì tinh trùng cũng hấp thu chất dinh dưỡng tương tự. Mỗi ngày, nam giới có thể sản xuất ra vài trăm triệu tinh trùng. Quá trình này diễn ra liên tục trong suốt cuộc đời.

    Hệ tiêu hóa là nơi hấp thu các chất dinh dưỡng. Khi sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn thường xuyên, cơ thể sẽ dung nạp nhiều chất kích thích gây hại đến sức khỏe nói chung, làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất hormone testosterone, giảm nồng độ hormone trong cơ thể, gây rối loạn tình trạng cương cứng của phái mạnh, giảm chất lượng của tinh trùng. Quá trình uống rượu, bia thường kết hợp với những món nhậu nhiều dầu mỡ, đồ tanh làm cơ thể không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất. Lâu ngày, điều này có thể gây tổn thương gan, ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, giảm khả năng thụ thai.

    Uống rượu và hút thuốc ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh
    Uống rượu và hút thuốc ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh
    Uống rượu và hút thuốc ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh
    Uống rượu và hút thuốc ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh
  9. Stress ảnh hưởng đến sức khỏe chung của chúng ta, tâm trạng của chúng ta và cách chúng ta phản ứng với môi trường xung quanh. Có thể kế đến một vài tác động xấu của stress như mắc các bệnh tim mạch, hô hấp, não bộ, và chất lượng tinh trùng cũng thấp hơn. Để xác định chất lượng tinh trùng hay khả năng sinh sản của một người đàn ông, một trong những yếu tố dự đoán tốt nhất là xác định số lượng tế bào tinh trùng di động tiến triển (PMSCs) trong mẫu tinh trùng người đàn ông (Ref. Tomlinson et al.). PMSC là các tế bào có thể di chuyển về phía trước và lên trên một đường thẳng. Tế bào tinh trùng khỏe mạnh có mối tương quan cao với PMSC.


    Vì vậy sức khỏe của tế bào tinh trùng rất quan trọng trên hành trình mang thai. Như đã đề cập trong các bài viết trước đây của chúng tôi, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và Stress cũng là một trong những yếu tố đó. Stress là một phản ứng của cơ thể với nguy hiểm. Nhưng stress kéo dài sẽ gây nên những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng vì thế cần quản lí vấn đề về stress trước khi quá muộn. Bạn caafn tìm ra nguyên nhân gây căng thẳng. Cố gắng khắc phục tình huống gây căng thẳng, suy nghĩ tích cực hơn để cải thiện tình trạng tinh binh không khoẻ mạnh nhé.

    Stress thường xuyên khiến tinh trùng yếu
    Stress thường xuyên khiến tinh trùng yếu
    Stress thường xuyên khiến tinh trùng yếu
    Stress thường xuyên khiến tinh trùng yếu
  10. Việc thường xuyên ngủ ít có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe trong đó có những ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản ở nam giới. Theo một nghiên cứu của Denmark được đăng trên Tạp chí Epidemiology Hoa Kỳ cho thấy thiếu ngủ có thể làm chất lượng tinh dịch bị giảm xuống. Nghiên cứu này cũng chỉ ra trên thực tế có khoảng 20% nam giới trẻ tuổi có chất lượng tinh dịch giảm và nguyên nhân thường gặp là do những rối loạn giấc ngủ, đặc biệc là việc ngủ ít hoặc ngủ không sâu, và hay gặp ở các nước công nghiệp phát triển. Nghiên cứu được thực hiện trên 953 nam giới ở độ tuổi 20. Họ cung cấp thông tin về giấc ngủ của mình trong 4 tuần trước đó và được làm xét nghiệm nồng độ hooc-môn testosteron trong máu và xét nghiệm tinh dịch đồ.


    Kết quả cho thấy có 15% nam giới nói rằng họ khó ngủ và 13% bị hội chứng chân không yên khi ngủ. Nhìn chung, những nam giới càng ngủ ít thì chất lượng tinh dịch càng kém. Ví dụ, những người đàn ông thuộc nhóm ngủ ít nhất bị giảm 25% số lượng tinh trùng và có ít hơn 1,6% lượng tinh trùng có hình dáng bình thường. Trong nghiên cứu này, các chuyên gia cũng đánh giá các yếu tố khác có ảnh hưởng đến kết quả như uống rượu, hút thuốc lá và tuổi tác. Chất lượng tinh dịch đồ đặc biệt là số lượng tinh trùng cũng như tỉ lệ tinh trùng có hình dáng bình thường có ảnh hưởng rất lớn để khả năng sinh con. Vì vậy, đừng để giấc ngủ trở thành một trong những nguyên nhân làm bạn có khả năng bị vô sinh.

    Mất ngủ, thiếu ngủ ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh
    Mất ngủ, thiếu ngủ ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh
    Mất ngủ, thiếu ngủ ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh
    Mất ngủ, thiếu ngủ ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy