Top 4 Chiến lược chiến tranh Mỹ tại Việt Nam (Tóm tắt)

Phạm Hằng 193 0 Báo lỗi

Từ năm 1954 đến năm 1975, Mỹ đã liên tiếp thực hiện các chiến lược chiến tranh tại Việt Nam nhằm tiêu diệt phong trào cộng sản và biến nước ta thành "thuộc địa ... xem thêm...

  1. Hoàn cảnh:

    Vào ngày 7/11/1954, Mỹ cử tướng Cô-lin sang làm đại sứ ở miền Nam của Việt Nam với âm mưu biến miền Nam thành thuộc địa kiểu mới. Để làm bàn đạp tiến công miền Bắc và ngăn chặn làn sóng cách mạng ở Đông Nam Á.

    Dựa vào Mỹ, Ngô Đình Diệm nhanh chóng dựng lên một chính quyền độc tài ở miền Nam và ra sức chống phá cách mạng. Giữa năm 1954, Ngô Đình Diệm lập ra đảng Cần lao nhân vị làm đảng cầm quyền. Và vào cuối năm 1954, thành lập “phong trào cách mạng quốc gia” và đưa ra mục tiêu “chống cộng, đả thực, bài phong”.


    Âm mưu:

    Chiến tranh đơn phương là một trong các chiến lược chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam, được thực hiện với âm mưu biến miền Nam thành thuộc địa kiểu mới. Mục đích để làm bàn đạp tiến công miền Bắc và ngăn chặn làn sóng cách mạng Xã Hội Chủ Nghĩa ở Đông Nam Á.


    Thủ đoạn:

    Ngô Đình Diệm ra sắc lệnh “đặt cộng sản ngoài vòng pháp luật”. Và vào tháng 5/1959, ra đạo luật 10/59, lê máy chém khắp miền Nam để giết hại những người vô tội.

    Chính quyền Diệm thực hiện chương trình cải cách điền địa nhằm lấy lại ruộng đất mà cách mạng đã giao cho nhân dân. Và lập ra các khu dinh điền, khu trù mật để kìm kẹp nhân dân.


      Chiến tranh đơn phương được thực hiện nhằm biến miền Nam thành thuộc địa kiểu mới
      Chiến tranh đơn phương được thực hiện nhằm biến miền Nam thành thuộc địa kiểu mới

    • Hoàn cảnh:

      Vào cuối năm 1960, sau phong trào “Đồng khởi” ở miền Nam, Mỹ đã đề ra và thực hiện một trong các chiến lược chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam. Đó là chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” ở miền Nam Việt Nam. Trong thời điểm đó thì trên thế giới, phong trào giải phóng dân tộc dâng lên mạnh mẽ, đe dọa đến hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc.


      Âm mưu:

      Đây là hình thức chiến tranh xâm lược thực dân kiểu mới. Được tiến hành bằng quân đội tay sai, dưới sự chỉ huy của Mỹ. Dựa vào vũ khí, phương tiện chiến tranh của Mỹ, đế nhằm chống lại phong trào cách mạng của nhân dân ta.


      Thủ đoạn:

      • Đề ra kế hoạch bình định miền Nam trong vòng 18 tháng.
      • Tăng viện trợ quân sự cho Ngô Đình Diệm, tăng cường cố vấn Mỹ và lực lượng quân đội Sài Gòn.
      • Tiến hành dồn dân lập “Ấp chiến lược”, sử dụng các chiến thuật mới như “trực thăng vận” và “thiết xa vận”.
      • Thành lập Bộ chỉ huy quân sự Mỹ tại miền Nam
      • Nhiều cuộc hành quân càn quét được mở ra nhằm tiêu diệt lực lượng cách mạng. Tiến hành hoạt động phá hoại miền Bắc, phong tỏa biên giới và vùng biển. Tất cả để nhằm ngăn chặn sự chi viện của miền Bắc cho miền Nam.


      Chiến tranh đặc biệt
      Chiến tranh đặc biệt
    • Hoàn cảnh:

      Sau thất bại của chiến lược “Chiến tranh đặc biệt”, Mỹ đã chuyển sang chiến lược “Chiến tranh cục bộ” ở miền Nam. Các chiến lược chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam này được thành lập để cứu vãn tình hình ở miền Nam. Thời gian từ giữa 1965- 1968.


      Âm mưu:

      “Chiến tranh cục bộ” là loại hình chiến tranh xâm lược thực dân kiểu mới. Được tiến hành bằng quân đội Mỹ, quân một số nước đồng minh và quân đội Sài Gòn. Mục đích để nhằm tạo ra ưu thế về quân sự, giành lại thế chủ động trên chiến trường.

      Nhờ vào một trong các chiến lược chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam. Mỹ đã nhanh chóng áp đảo về binh lực, hỏa lực quân ta, cố giành thắng lợi để lấy lại quyền chủ động trên chiến trường. Chúng đã đẩy quân dân ta về thế phòng ngự và buộc ta phải phân tán lực lượng, rút về biên giới, cho chiến tranh lụi tàn.


      Thủ đoạn:

      • Liên tục đổ quân viễn chinh Mỹ và các phương tiện chiến tranh tân tiến, hiện đại vào miền Nam. Đến năm 1968, số quân viễn chinh Mỹ ở miền Nam đã lên tới hơn 50 vạn.
      • Thực hiện tiến hành hai cuộc phản công chiến lược mùa khô (1965 – 1966 và 1966 – 1967) bằng hàng loạt cuộc hành quân “tìm diệt” và “bình định” vào “Đất thánh Việt Cộng”.
      • Tiêu huỷ tiềm lực kinh tế – quốc phòng miền Bắc, để ngăn chặn sự chi viện từ bên ngoài vào miền Bắc và từ Bắc vào Nam. Và đồng thời làm lung lay quyết tâm chống Mỹ của nhân dân ta.
      Chiến tranh cục bộ là loại hình chiến tranh xâm lược thực dân kiểu mới
      Chiến tranh cục bộ là loại hình chiến tranh xâm lược thực dân kiểu mới
    • Hoàn cảnh:

      Vào năm Mậu Thân 1968, cuộc tổng tiến công và nổi dậy của quân dân ta đã làm phá sản chiến lược “ Chiến tranh cục bộ”. Điều này đã làm chấn động nước Mỹ và thế giới, bắt buộc Mỹ phải đưa ra một chiến lược chiến tranh mới ở Việt Nam mới để cứu vãn tình hình.

      Đầu năm 1969, Tổng thống Níchxơn lên nắm quyền đã đề ra chiến lược toàn cầu “Ngăn đe thực tế”. Và tiếp tục cuộc chiến tranh xâm lược thực dân kiểu mới, thực hiện chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh”. Chiến lược đã mở rộng chiến tranh ra toàn Đông Dương là “Đông Dương hóa chiến tranh”.


      Âm mưu:

      Chiến lược được đề ra với mưu đồ "dùng người Việt đánh người Việt" và "dùng người Đông Dương đánh người Đông Dương".


      Thủ đoạn:

      Giai đoạn 1969-1972:

      • Rút dần quân Mỹ và quân đồng minh ra khỏi chiến tranh
      • Nhằm tăng cường quân đội ngụy Sài Gòn trên chiến trường để “thay màu da trên xác chết”
      • Mở rộng để xâm lược Lào và Campuchia, thực hiện âm mưu “Dùng người Đông Dương đánh người Đông Dương”.
      • Tiến hành thủ đoạn ngoại giao xảo quyệt, lợi dụng mâu thuẫn giữa Trung – Xô. Thỏa hiệp với Trung Quốc và hòa hoãn với
      • Liên Xô nhằm hạn chế sự giúp đỡ của các nước này đối với cuộc kháng chiến của nhân dân ta.
      • Các chiến lược chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam nhằm tăng cường đánh phá miền Bắc bằng không quân.

      Giai đoạn sau hiệp định Pari 1975:

      • Mỹ rút khỏi chiến trường nhưng vẫn giữ lại 2 vạn cố vấn và viện trợ cho quân ngụy tiếp tục cuộc chiến tranh, ra sức phá hoại hiệp định Pari.
      • Tiến hành chiến dịch “tràn ngập lãnh thổ” và mở nhiều cuộc hành quân “lấn chiếm vùng giải phóng của nước ta.
      • Bảng so sánh các chiến lược chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam.


      Việt Nam hoá chiến tranh
      Việt Nam hoá chiến tranh



    Công Ty cổ Phần Toplist
    Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
    Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
    Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
    Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
    Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy