Top 8 Cách cầm chuột đúng cách nhất để bảo vệ cổ tay của bạn tránh bị tổn thương

Sunny Day 469 0 Báo lỗi

Những người thường xuyên làm việc với máy tính, đặc biệt là nhân viên văn phòng, đều dễ mắc bệnh đau lưng hoặc đau cánh tay. Điều này có thể là do cách sử dụng ... xem thêm...

  1. Nếu bạn sử dụng chuột máy tính trong không gian nhỏ, việc duỗi tay kéo dài sẽ gây khó chịu, cầm chuột sai cách có thể gây mỏi cổ tay và ngón tay của bạn. Hay việc đánh máy liên tục hoặc sử dụng chuột kéo dài có thể ảnh hưởng đến cơ xương khớp bàn tay, làm tăng nguy cơ chấn thương khuỷu tay. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến các cơ gần khuỷu tay, gây đau khuỷu tay. Một trong những cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa đau khuỷu tay là giữ bàn phím ở cùng độ cao với khuỷu tay của bạn, hoặc thấp hơn một chút, một góc 30 độ.

    Ngồi cùng một tư thế trong thời gian dài, gõ bàn phím hoặc sử dụng chuột nhiều cũng có thể làm tăng nguy cơ đau cánh tay do cơ tay không hoạt động bình thường khi sử dụng chuột. Để tránh điều này, hãy nhớ đặt khuỷu tay của bạn thấp hơn bàn tay một chút. Ngoài ra, hãy giữ thẳng tay và cánh tay thay vì uốn cong chúng, điều này giúp giảm áp lực lên cổ tay và bàn tay của bạn và ngăn ngừa đau cánh tay.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa

  2. Để có thể tránh được những tác hại lớn trong việc cầm chuột sai cách thì điều đầu tiên các bạn cần quan tâm đó chính là vị trí cầm chuột của tay với khoảng cách người mình. Khi cầm chuột bạn không được để quá xa tầm với hay ở khoảng cách quá gần bàn phím máy tính. Bởi trong bất kỳ tình huống nào thì việc không gian quá chật hay quá rộng đều làm cho quá trình thao tác với chuột máy tính không được thoải mái và dễ dàng. Chính vì sự gò bó đó đã dẫn đến cách sử dụng chuột bị mỏi tay. Bởi vậy bạn chỉ nên để chuột bên cạnh và song song với bàn phím máy tính.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  3. Tiếp theo đó chính là việc sử dụng chuột máy tính sao cho phù hợp, điều chỉnh độ nhạy và tốc độ của con trỏ chuột sao cho chọn được một tư thế cầm thoải mái, phù hợp với tốc độ điều chỉnh lực của cổ tay mình. Nếu con trỏ chuột bị chậm so với thao tác di sẽ khiến những thao tác bạn muốn bị lỗi do đó phải lặp đi lặp lại nhiều lần dẫn đến rất mất thời gian cũng như cần dùng nhiều lực cho tay hơn. Ngược lại, khi con trỏ chuột quá nhanh thì sẽ dẫn đến các thao tác bị nhanh và không kiểm soát được. Chính vì vậy bạn hãy chú trọng đến việc điều chỉnh tốc độ trỏ chuột để có những thao tác chính xác và không làm ảnh hưởng đến đôi tay của mình.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  4. Đặc biệt hơn đó chính là việc đặt vị trí bàn tay và ngón tay trên chuột máy tính sao cho đúng tư thế. Bạn phải đặt bàn tay và cổ tay thẳng hàng, đặt tay lên trên chuột và tìm được vị trí thích hợp nhất khi bàn tay cầm chuột cảm thấy thoải mái nhất. Ngoài ra, bạn cần lưu ý phía cổ tay không được cong lên hoặc quá võng xuống trong quá trình thao tác. Vì nếu đặt tay cầm không phù hợp thì dễ dẫn tới mỏi nhức và đau tay, lâu dần sẽ dẫn đến ảnh hưởng tới cổ tay.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  5. Lưu ý cuối cùng mà Toplist gợi ý cho bạn đó chính là việc đặt hướng cổ tay một cách thẳng hàng. Nhất định không được xoay cổ tay quá nhiều trong suốt quá trình di chuyển chuột bởi vì khi đó cổ tay là bộ phận dễ bị tổn thương nhất nếu quá trình sử dụng sai cách này diễn ra quá thường xuyên. Khi thao tác chuột máy tính bạn nên kết hợp với cẳng tay để việc di chuyển chuột thoải mái và dễ chịu hơn.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  6. Cầm chuột kiểu The Palm Grip: Đặt toàn bộ bàn tay lên chuột là vị trí phổ biến nhất và có ưu điểm là tạo sự thoải mái tối đa cho người dùng và tạo điều kiện thuận lợi cho việc phối hợp các thao tác giữa cổ tay và bàn tay. Tuy nhiên, nhược điểm là điều này làm chậm các cú nhấp chuột của bạn, có thể bị bỏ sót nếu bạn cần thao tác nhanh. Chưa kể tư thế này cần cử động cổ tay nhiều, có thể ảnh hưởng đến các khớp nếu sử dụng quá nhiều.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  7. Cầm chuột kiểu The Claw Grip: Đặt các ngón tay lên chuột là tư thế cũng khá phổ biến được nhiều người hay sử dụng hiện nay. Tư thế này cong ngón tay lên trên, giúp đầu ngón tay tiếp xúc với chuột tốt hơn. Ưu điểm của phương pháp này là nó có thể di chuyển với tốc độ cao và nhấp chuột chính xác hơn. Tuy nhiên, phương pháp này cần thời gian dài để làm quen, sử dụng lâu dài có thể gây mỏi cơ, khớp.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  8. Cầm chuột kiểu The Finger Tip Grip: Không đặt bàn tay lên chuột, đây là một cách rất khó để định vị chuột khi bạn hầu như không có tay trên chuột và chỉ chạm vào nó bằng các ngón tay. Khi đặt chuột này, tay của bạn luôn ở tư thế giơ cao và rất dễ bị mỏi và đau cổ tay. Tuy nhiên với cách này bạn có thể di chuột với tốc độ cao và bấm chuột cực kỳ chính xác, đặc biệt là với các dòng chuột gaming.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy